Trong năm qua, những công nghệ do VNG kiến tạo đã tham gia sâu sắc vào tiến trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số quốc gia, kiên trì theo đuổi mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu xuất phát từ Việt Nam.
VNG là một trong 2 doanh nghiệp công nghệ Việt có đóng góp ngân sách nhà nước trên 1000 tỷ đồng trong năm 2023, đồng thời tự hào đứng thứ 28/100 trong danh sách các doanh nghiệp tư nhân có mức đóng góp ngân sách lớn nhất Việt Nam với 1,132.5 tỷ đồng (theo CafeF).
Cầu nối chuyển đổi số toàn diện
Với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và toàn diện, các sản phẩm, ứng dụng do VNG phát triển đang được hàng chục triệu cơ quan, doanh nghiệp, người dùng Việt Nam sử dụng thường xuyên mỗi ngày.
Theo báo cáo do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tháng 11/2024, ứng dụng nhắn tin “make-in-Vietnam” Zalo đã vượt qua các nền tảng quốc tế lớn như Facebook, TikTok và Google để trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam với 77,6 triệu người dùng. Sự phổ biến và “am hiểu” thói quen, nhu cầu sử dụng của người dùng trong nước đã giúp Zalo hoàn thành xuất sắc vai trò “cầu nối số” giữa các cơ quan nhà nước với người dân, cũng như giữa người dân với doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2024, 17.273 Tài khoản chính thức (Zalo OA) của các CQNN và đơn vị tiện ích công (trường học, y tế…) đã được thiết lập và định danh, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Với hơn 40,7 triệu lượt theo dõi, Zalo OA đã trở thành kênh thông tin hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất để tiếp cận người dân khắp mọi miền đất nước.
Bên cạnh Zalo, các nhóm Sản phẩm và giải pháp Doanh nghiệp (B2B) của VNG cũng đang tăng tốc rất nhanh trong việc đón bắt xu thế chuyển đổi số quốc gia. Quý 2/2024, VNG đã hợp tác với ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) để xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế tại TP.HCM. STT GDC hiện là nhà phát triển trung tâm dữ liệu hàng đầu thế giới, vận hành hơn 95 Trung tâm dữ liệu chuẩn quốc tế trên toàn cầu. Hợp tác này được kì vọng sẽ kết hợp năng lực vận hành toàn cầu với kinh nghiệm địa phương, “nâng cấp” thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam lên mặt bằng tiêu chuẩn mới tiệm cận với thế giới, hỗ trợ hành trình chuyển đổi số quốc gia.
Đồng thời, VNG cũng đang cung cấp dịch vụ đám mây cho hơn 1000 khách hàng doanh nghiệp, bảo vệ tài sản và dữ liệu của hơn 70 triệu thiết bị di động tại Việt Nam và ghi nhận 35 ngân hàng, tổ chức tài chính sử dụng giải pháp định danh điện tử eKYC.
Bứt phá với AI, chứng minh năng lực và tốc độ vận hành của kỹ sư AI Việt Nam
Tại Đại hội đồng Cổ đông (AGM) vào tháng 6/2024, VNG đã xác định Trí tuệ nhân tạo (AI) là xu hướng tất yếu của thế giới, đồng thời sẽ là một trong 3 trụ cột chiến lược mới trong những năm tới của doanh nghiệp. Với hơn 300 kỹ sư và chuyên gia AI, VNG đang nghiên cứu và xây dựng AI ở cả 3 lớp: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng, với mục tiêu rất rõ ràng: trở thành doanh nghiệp dẫn đầu khu vực Đông Nam Á cả về đầu tư, nghiên cứu lẫn thương mại hóa AI.
Về hạ tầng, tháng 6/2024, VNG đã ra mắt trung tâm dữ liệu AI Cloud GreenNode tại Bangkok (Thái Lan). Đây là một trong những trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của toàn Đông Nam Á, đi vào hoạt động chỉ sau hơn 5 tháng triển khai dự án, chứng minh năng lực vận hành cũng như tốc độ thương mại hóa ấn tượng của đội ngũ. Là đối tác đám mây ưu tiên của NVIDIA (NVIDIA prefered Cloud Partner), GreenNode đang cung cấp giải pháp AI và hạ tầng đám mây cho các doanh nghiệp trên toàn khu vực, mang về hàng chục triệu USD doanh thu từ thị trường nước ngoài ngay trong những tháng hoạt động đầu tiên.
Đối với lớp nền tảng, từ cuối năm 2023, mô hình ngôn ngữ lớn hơn 7 tỷ tham số Zalo LLM đã được đánh giá đạt 150% năng lực GPT- 3.5, theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt VMLU. Ở lớp ứng dụng, Zalo cũng đang tích cực ứng dụng và thương mại hóa công nghệ GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) khi thăm dò khả năng hợp tác cùng các doanh nghiệp triển khai những chiến dịch marketing – quảng cáo AI đột phá. Tháng 10 vừa qua, nền tảng tiếp thị di động – Adtima cùng Zalo AI đã xuất sắc giành ba giải thưởng ở hạng mục “AI Marketing” và “Industry Awards” tại lễ trao giải MMA SMARTIES Vietnam 2024 nhờ ứng dụng AI vào marketing một cách sáng tạo, hiệu quả.
Đặc biệt, sau 4 năm ra mắt, trợ lý ảo thông minh tiếng Việt Kiki Auto do đội ngũ Zalo AI phát triển đã chính thức cán mốc 1 triệu lượt cài đặt và sử dụng trên ô tô.
Thúc đẩy kinh tế số để “không ai bị bỏ lại”
Có thể nói, năm 2024 đánh dấu một năm đột phá của Zalopay, mảng sản phẩm chuyên về Thanh toán và Tài chính của VNG với cột mốc tái định vị thương hiệu vào đầu tháng 7. Với định hướng vươn mình trở thành nền tảng thanh toán mở, không bó buộc trong mô hình ví điện tử truyền thống, Zalopay ngày càng hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm thanh toán và tài chính cá nhân dành cho người dùng Việt Nam, vì niềm tin vào một “xã hội Việt Nam không tiền mặt”.
Trong đó, sản phẩm Zalopay QR đa năng có thể coi là sản phẩm chủ lực và gặt hái được rất nhiều thành công của Zalopay năm qua. Sản phẩm đạt tốc độ phát triển vượt bậc khi ghi nhận tổng giá trị giao dịch tăng tới 15 lần so với năm 2023. Đây hiện đang là phương thức thanh toán hàng đầu tại hơn 12.000 chuỗi cửa hàng, dịch vụ trên cả nước và mang về cho Zalopay nhiều giải thưởng uy tín như “Top 10 Hàng Việt Tốt – Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng Năm 2024” (Viện Khoa học Phát triển nhân lực Kinh tế và Văn hóa & Trung tâm Bảo trợ Người Tiêu Dùng Việt Nam), “Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng” tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 (Hội Truyền thông số Việt Nam, Bộ TT&TT).
Cuối tháng 11/2024, Zalopay đã tiên phong tổ chức triển lãm thanh toán số và siêu nhạc hội mua sắm đầu tiên của Việt nam tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM). Sự kiện có sự góp mặt của hơn 30 nhãn hàng và đơn vị bán lẻ, thu hút hơn 172,000 lượt khách tham quan và gần 25,000 đơn hàng thanh toán thành công qua mã QR đa năng. Đáng chú ý, phiên bản QR Đa năng quốc tế đã lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm, cho phép du khách quốc tế thanh toán trực tiếp qua các ứng dụng thanh toán liên kết mà không cần phải đổi tiền. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mới cho du lịch Thành phố nói riêng và du lịch Việt nói chung, đặc biệt là trong mùa du lịch cao điểm của khách nước ngoài.
Bên cạnh mã QR Đa năng, trong năm 2024, Zalopay cũng liên tiếp “trình làng” loạt sản phẩm tài chính cá nhân, phục vụ các nhu cầu đa dạng của người dùng với số tiền “xuất phát điểm” rất thấp. Đơn cử, sản phẩm Tài khoản chứng khoán hợp tác với Chứng khoán DNSE đã ghi nhận khoảng 350.000 tài khoản mở mới đến từ Zalopay sau 5 tháng ra mắt, cho thấy tiềm năng của mô hình “đầu tư chứng khoán chỉ từ 01 cổ phiếu”.
Sau hơn 6 năm phát triển, Zalopay hiện đang phục vụ hơn 16 triệu người dùng, cung cấp danh mục sản phẩm hơn 100 dịch vụ tiện ích. Tháng 10/2024, Công ty Cổ phần ZION (đơn vị chủ quản của ứng dụng thanh toán Zalopay) được NAPAS vinh danh tại hạng mục “Trung gian thanh toán dẫn đầu về tổng giá trị giao dịch – Member of the Year”.
Mảng kinh doanh chủ lực và lâu đời nhất của VNG – Game – vẫn tiếp tục cho thấy vị thế nổi bật của game trong nền kinh tế số. Tính đến hết Quý 3/2024, tổng bookings của mảng game đạt 5.606 tỷ đồng, trong đó 26% là số bookings từ thị trường quốc tế. Hơn 77 triệu người dùng đang chơi games thường xuyên mỗi quý.
Năm 2024, VNG đã hợp tác với hàng loạt “ông lớn” của làng game toàn cầu như Roblox, NCSOFT để phát hành những tựa game “bom tấn” tại thị trường trong nước và toàn khu vực, khẳng định vị thế của nhà phát hành & phát triển game hàng đầu Đông Nam Á. Tháng 5/2024, VNGGames vinh dự được Bộ TT&TT trao danh hiệu “Nhà phát hành của năm” tại Ngày hội Game Việt Nam – Vietnam Gameverse 2024.
VNG cũng đang nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp thể thao điện tử (eSports) Việt Nam. Tháng 8/2024, VNGGames và Riot Games đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển hệ thống giải đấu eSports cho Liên Minh Huyền Thoại vào năm 2025, với mục tiêu cùng hướng tới việc mang đến một giải đấu LMHT quy mô toàn Châu Á – Thái Bình Dương, quy tụ những đội tuyển hàng đầu khu vực, bao gồm cả Việt Nam. Đồng thời, VNG còn là nhà tài trợ, nhà tổ chức cho nhiều giải đấu eSports chuyên nghiệp của Việt Nam, góp phần phát triển cộng đồng và hệ sinh thái eSports quốc gia.
Với giá trị thị trường dự kiến đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2025 (theo Newzoo), eSports hiện là lĩnh vực thu hút hàng triệu người chơi và người xem trên toàn thế giới. Theo đó, khu vực Đông Nam Á sở hữu khoảng 310 triệu người chơi, chính thức trở thành thị trường game phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Tại Việt Nam, cộng đồng người chơi eSports cũng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Báo cáo của Tổng cục Thể dục thể thao năm 2023 cho thấy đã có hơn 10 giải đấu eSports lớn tổ chức tại Việt Nam với tổng giá trị giải thưởng lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Hành trình 20 năm của VNG cũng là hành trình của việc kiên trì thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Liên tục trong nhiều năm, Zalo luôn thể hiện vai trò chủ động trong việc hợp tác và hỗ trợ các CQNN, Bộ ngành, địa phương. Riêng trong đợt bão Yagi tháng 9/2024, Zalo đã hỗ trợ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai gửi đi hơn 143 triệu tin nhắn cập nhật thông tin, hướng dẫn phòng chống bão lũ thông qua Zalo OA “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai”. Zalo cũng nhanh chóng bật tính năng Zalo SOS giúp người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão cập nhật trạng thái cá nhân. Chỉ trong 10 ngày, Zalo SOS đã ghi nhận khoảng 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 151.000 người kết nối hỗ trợ, 87.000 người liên hệ khẩn cấp.
Cũng trong thời gian này, Zalopay đã hợp tác với Báo Người Lao Động tiếp nhận gần 3 tỷ đồng qua tính năng Cổng Quyên góp cho dự án “Hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3”. Tiếp nối thành công, Tết 2025, Zalopay trở thành kênh quyên góp chính cho dự án “Chuyến xe mùa xuân 2025” cùng Liên đoàn lao động TP.HCM và Báo Người Lao Động, với mục tiêu trao 400 vé xe đưa công nhân, lao động về quê đón Tết.
Với mảng game chủ lực, VNG đang là Đối tác Chiến lược của Hội thể thao điện tử giải trí Việt nam (VIRESA), phối hợp xây dựng hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp và đồng hành cùng các vận động viên quốc gia tại đấu trường quốc tế. Tại các kỳ SEA Games và gần đây nhất là ASIAD 19, VNG trực tiếp tham gia công tác tuyển chọn, hỗ trợ các vận động viên tham gia tập huấn, cọ xát và thi đấu.
Đầu tháng 7, VNG và Học viện Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và xây dựng phát triển nguồn nhân lực cho ngành game Việt Nam, cùng với Học viện xây dựng chương trình đào tạo ngành game bài bản, bám sát thực tiễn và phù hợp nhu cầu tuyển dụng của thị trường. Đây là lần đầu tiên, game trở thành chuyên ngành đào tạo chính thức tại một trường Đại học chính quy của Việt Nam.
9 tháng đầu năm 2024, VNG ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 6.892 tỷ đồng, đóng góp ngân sách nhà nước hơn 700 tỷ đồng. Trong hành trình sắp tới, VNG xác định tiếp tục đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI; mở rộng thị trường, đưa công nghệ Việt vươn tầm quốc tế, đồng thời luôn đảm bảo các trách nhiệm xã hội, kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển công nghệ có giá trị cho người dùng Việt Nam và khu vực.
Nhìn lại 2024 là series nội dung đặc biệt trên VNG website nhằm tổng kết những dấu ấn nổi bật của VNG và các mảng sản phẩm trong năm 2024. Series khắc họa hành trình sáng tạo và nỗ lực bền bỉ của đội ngũ VNG trong một năm đầy khó khăn và thách thức cũng như tôn vinh những giá trị cộng đồng tích cực mà các sản phẩm của VNG mang lại cho xã hội. |