Powered by Techcity

Năm 2025, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.

Năm 2025, phấn đấu đón từ 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế

Mục tiêu cụ thể, năm 2025, phấn đấu đón từ 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 – 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 – 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 – 5%/năm.

Phấn đấu năm 2025 đóng góp trực tiếp 8 – 9% trong GDP; đến năm 2030 đóng góp trực tiếp từ 13 – 14% trong GDP.

Về nhu cầu buồng lưu trú, năm 2025, khoảng 1,3 triệu buồng; đến năm 2030, khoảng 2 triệu buồng.

Theo Quy hoạch, đến năm 2025, du lịch tạo ra khoảng 6,3 triệu việc làm, trong đó khoảng 2,1 triệu việc làm trực tiếp; đến năm 2030 tạo ra khoảng 10,5 triệu việc làm, trong đó khoảng 3,5 triệu việc làm trực tiếp.

Về văn hóa – xã hội, du lịch góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, tạo sinh kế cho cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia; nâng cao dân trí và đời sống tinh thần của người dân.

Về môi trường, phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đến năm 2030, 100% các khu, điểm du lịch; các cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Về an ninh, quốc phòng, du lịch góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ vững an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17 – 18% trong GDP.

Phục hồi, giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa

Đối với thị trường nội địa, theo Quy hoạch, giai đoạn 2021-2025, phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026 – 2030: Đẩy mạnh khai thác các phân đoạn thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày, các thị trường mới về du lịch gôn, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.

Với thị trường quốc tế, giai đoạn 2021-2025, phục hồi các thị trường truyền thống, kết hợp thu hút các thị trường mới nổi: Ấn Độ, các nước Trung Đông.

Giai đoạn 2026-2030: Duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống: các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, Nga và Đông Âu, Châu Đại dương; đa dạng hóa các thị trường, chuyển dịch theo hướng tăng thị phần khách có khả năng chi trả cao.

Khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo

Về định hướng phát triển sản phẩm, theo Quy hoạch, sẽ khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo để phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển và du lịch tàu biển. Phát triển các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.

Phát huy giá trị văn hóa vùng, miền làm nền tảng xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với di sản, lễ hội, tham quan và tìm hiểu lối sống, ẩm thực; kết nối các di sản Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới; gắn kết hiệu quả du lịch với công nghiệp văn hóa.

Phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái dựa trên lợi thế về tài nguyên tự nhiên, đặc biệt là tại các khu dự trữ sinh quyển thế giới, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và khu bảo tồn biển; coi trọng phát triển du lịch sinh thái rừng ngập mặn, sinh thái miệt vườn, sinh thái hang động, sông, hồ.

Phát triển các sản phẩm du lịch gắn với các đô thị trung tâm: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ; các đô thị đặc thù, như: Đô thị di sản Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên Huế); các đô thị trọng điểm phát triển du lịch, như: Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang); chú trọng gắn kết du lịch với công nghiệp văn hóa và phát triển kinh tế ban đêm.

Bên cạnh đó, phát triển các loại hình du lịch mới theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với những xu hướng mới của thị trường: du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch thể thao, thể thao mạo hiểm; du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE); du lịch giáo dục; du lịch du thuyền; du lịch công nghiệp.

Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, nổi trội theo vùng; hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng và tạo dựng thương hiệu du lịch vùng trên cơ sở tăng cường liên kết vùng.

Hình thành 08 khu vực động lực phát triển du lịch

Quy hoạch phát triển không gian du lịch Việt Nam gồm: 06 vùng, 03 cực tăng trưởng, 08 khu vực động lực, 05 hành lang du lịch chính, 11 trung tâm du lịch; hình thành hệ thống các Khu du lịch quốc gia và địa điểm tiềm năng phát triển thành Khu du lịch quốc gia.

Cụ thể, xây dựng và hình thành 08 khu vực động lực phát triển du lịch để tập trung nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, lan tỏa, thúc đẩy những lợi ích và giá trị của du lịch.

Đến 2030, tập trung hình thành 06 khu vực động lực: 1- Khu vực động lực phát triển du lịch Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Ninh Bình: Thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng, rộng hơn là cả khu vực miền Bắc, gắn kết đa dạng và bổ trợ lẫn nhau về sản phẩm du lịch văn hoá lịch sử với du lịch biển, di sản thế giới.

2- Khu vực động lực phát triển du lịch Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh: Tạo sự hỗ trợ theo hướng kết hợp đa dạng sản phẩm du lịch gắn với sinh thái, di sản thế giới, văn hóa lịch sử, tín ngưỡng với du lịch biển, du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng gắn với các dân tộc thiểu số vùng núi.

3- Khu vực động lực phát triển du lịch Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam: Thúc đẩy phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; kết nối các di sản thế giới trong nước với quốc tế, gắn kết các sản phẩm du lịch văn hóa với du lịch đô thị và nghỉ dưỡng biển.

4- Khu vực động lực phát triển du lịch Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận – Bình Thuận: Thúc đẩy phát triển du lịch trên cơ sở tăng cường liên kết giữa vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với vùng Tây Nguyên; đa dạng hoá sản phẩm trên cơ sở kết nối giữa du lịch nghỉ dưỡng núi với nghỉ dưỡng biển, văn hoá vùng đồng bằng với không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên.

5- Khu vực động lực phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Bà Rịa – Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Đông Nam Bộ, gắn kết phát triển du lịch với hành lang kinh tế phía Nam.

6- Khu vực động lực phát triển du lịch Cần Thơ – Kiên Giang – Cà Mau: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gắn kết phát triển du lịch với hành lang kinh tế ven biển thuộc hành lang kinh tế phía Nam.

Giai đoạn sau 2030, hình thành 2 khu vực động lực:

1- Khu vực động lực phát triển du lịch Lào Cai – Hà Giang: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Trung du và Miền núi phía Bắc kết nối với thị trường khách du lịch ở Vân Nam (Trung Quốc) và gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng;

2- Khu vực động lực phát triển du lịch Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên: Thúc đẩy phát triển du lịch cho khu vực tiểu vùng Tây Bắc thuộc vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Đông Tây theo quốc lộ 6.

Tập trung vào thị trường du lịch trọng điểm và các thị trường mới

Theo Quy hoạch, sẽ ưu tiên hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động nghiên cứu thị trường, tập trung vào thị trường du lịch trọng điểm và các thị trường mới. Duy trì hoạt động xúc tiến thị trường đối với các thị trường du lịch quốc tế truyền thống.

Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, xúc tiến thị trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường du lịch.

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch mang đặc trưng của địa phương, vùng. Phát triển các sản phẩm vui chơi giải trí gắn với kinh tế ban đêm và công nghiệp văn hóa, chú trọng các trung tâm du lịch.

Phát triển nguồn nhân lực du lịch

Theo Quy hoạch, sẽ xây dựng tiêu chuẩn và thực hiện chuẩn hóa nhân lực du lịch; công bố và thực hiện chuẩn trường để nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng du lịch từng bước hội nhập tiêu chuẩn nghề trong khu vực.

Tăng cường hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo uy tín trong nước và quốc tế, giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp du lịch để phát triển nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp.

Đa dạng các hình thức đào tạo: Đào tạo chính quy và đào tạo nghề; đào tạo bổ sung, đào tạo ngắn hạn; chú trọng đào tạo bổ sung kiến thức, kỹ năng mới và tăng cường đào tạo tại doanh nghiệp, cho cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch.

Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, giáo trình và tài liệu giảng dạy cho các cơ sở đào tạo du lịch.

Theo chinhphu.vn



Nguồn

Cùng chủ đề

Rạng rỡ Việt Nam – Báo Thái Bình điện tử

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2025), Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết: Rạng rỡ Việt Nam. Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm.Chiều 19-1-2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đoàn kiều bào tiêu biểu về đón Tết cổ truyền dân tộc và tham dự chương trình "Xuân quê hương" năm 2025. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN. ...

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Hưng

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Hưng ...

Ba ngôi chùa Bắc Bộ cho chuyến vãng cảnh xuân

Các chùa ở Hà Nam, Bắc Giang, Thái Bình có không gian thanh tịnh, kiến trúc độc đáo, mang không khí làng quê Bắc Bộ, thích hợp để dạo chơi ngắm cảnh đầu năm. Chùa Địa Tạng Phi Lai, Hà NamChùa Địa Tạng Phi Lai nằm ở thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách...

Năm 2024 du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Năm 2024 du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch ...

Hội nghị Chính phủ với chính quyền địa phương

Sáng nay, 8/1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Cổng TTĐT Chính phủ sẽ cập nhật liên tục về Hội nghị này.Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc ...

Cùng tác giả

Lãnh đạo huyện Hưng Hà: Thăm, tặng quà động viên các doanh nghiệp đầu xuân Ất Tỵ 2025

Lãnh đạo huyện Hưng Hà: Thăm, tặng quà động viên các doanh nghiệp đầu xuân Ất Tỵ 2025 ...

Cộng đồng doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu xuân mới

Sáng ngày 5/2, tại Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư và xây lắp Tiến Thịnh (KCN Phúc Khánh, thành phố Thái Bình), UBND tỉnh tổ chức lễ phát động doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh năm 2025.Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự buổi lễ. Tới dự lễ phát động có các...

Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất rượu soju tại Khu Công nghiệp Liên Hà Thái

Sáng ngày 5/2, tại Khu Công nghiệp Liên Hà Thái, Tập đoàn Hitejinro (Hàn Quốc) tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy Hitejinro Việt Nam - Nhà máy sản xuất rượu soju tại Thái Bình. Tới dự lễ khởi công có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí...

Cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Sáng ngày 5/2, tại Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư và xây lắp Tiến Thịnh (KCN Phúc Khánh, thành phố Thái Bình), UBND tỉnh tổ chức lễ phát động doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh năm 2025.Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự buổi lễ phát động.Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh...

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ: Thăm, động viên, kiểm tra tình hình sản xuất tại một số doanh nghiệp

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ: Thăm, động viên, kiểm tra tình hình sản xuất tại một số doanh nghiệp ...

Cùng chuyên mục

Hưng Hà: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hưng Hà có vị trí thuận lợi, là cực tăng trưởng phía Tây Bắc của tỉnh, với nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển ngành du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, sinh thái. Tranh thủ thuận lợi, tận dụng thời cơ, Hưng Hà đang thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện nhằm khẳng định vị thế, sức vươn lên mạnh mẽ của vùng quê địa linh...

Ba ngôi chùa Bắc Bộ cho chuyến vãng cảnh xuân

Các chùa ở Hà Nam, Bắc Giang, Thái Bình có không gian thanh tịnh, kiến trúc độc đáo, mang không khí làng quê Bắc Bộ, thích hợp để dạo chơi ngắm cảnh đầu năm. Chùa Địa Tạng Phi Lai, Hà NamChùa Địa Tạng Phi Lai nằm ở thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách...

Làng hoa Bách Thuận: Rực rỡ sắc xuân

Làng hoa Bách Thuận: Rực rỡ sắc xuân ...

Năm 2024 du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Năm 2024 du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch ...

Đại hội Chi bộ phòng Quản lý Du lịch nhiệm kỳ 2025 – 2027

Sáng ngày 07/01, Chi bộ phòng Quản lý Du lịch tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027. Đồng chí Trương Văn Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Đồng chí Trương Văn Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.Nhiệm...

Phát động Cuộc thi “Ảnh đẹp Thái Bình” năm 2025

Cuộc thi “Ảnh đẹp Thái Bình” đã chính thức được Ban Tổ chức Cuộc thi phát động vào sáng ngày 08/01/2025. Đồng chí Trương Thị Hồng Hạnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cùng các đại biểu dự hội nghị phát động Cuộc thi. Ảnh: Phục Anh.Cuộc thi "Ảnh đẹp Thái Bình" năm 2025 do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp...

10 quốc gia ít được ghé thăm nhất trên thế giới

10 quốc gia ít được ghé thăm nhất trên thế giới ...

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh

Ngày 3/10/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh nhằm đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ để giải quyết các khó khăn, hạn chế của du lịch nội tỉnh, hướng tới mục tiêu có bước phát triển đột phá về sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, thân thiện môi trường, có thương hiệu, bản sắc, tính...

Thái Bình: Những điểm đến thú vị

Thái Bình thuộc đồng bằng sông Hồng, cách Hà Nội 120 km về phía đông nam, giáp Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định và biển Đông. Tỉnh có các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, món ăn ngon và nhiều bãi biển. Thái Bình thích hợp với trải nghiệm lần đầu, hoặc với những người muốn thay đổi không khí, ra khỏi không gian chật hẹp của thành phố lớn. ...

Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025 ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất