Diễn biến mới tại Dự án cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo trị giá 13.952 tỷ đồng
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo đang được kiến nghị đầu tư theo phương thức PPP với chiều dài đầu tư là 56 km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, bề rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo theo phương thức PPP.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT quan tâm bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và bố trí nguồn vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp cho dự án (không tính vào nguồn vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh) trong giai đoạn 2026 – 2030 để triển khai thực hiện.
“Đây là công trình góp phần sớm hoàn thành chiến lược đầu tư xây dựng đường cao tốc theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ nói chung, hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng biển Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị”, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành hồ sơ đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo theo phương thức PPP với chiều dài đầu tư là 56 km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án là 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là 9.608 tỷ đồng.
Nhằm đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính Dự án, thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách theo phương thức PPP thì cần sự tham gia vốn nhà nước rất lớn, vượt tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật PPP.
Vào tháng 2/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình số 18/TTr UBND và văn bản số 2459/UBND- KT ngày 27/5/2024 đề xuất cho áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và quan tâm hỗ trợ, bố trí phần vốn nhà nước tham gia vào dự án từ ngân sách Trung ương lên tới 70% tổng mức đầu tư.
Đây chính là cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép áp dụng đối với Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình và Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, do Dự án đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong có điều kiện đặc biệt khó khăn và dự báo lưu lượng phương tiện tham gia trong giai đoạn đầu chưa cao, nếu phải áp dụng khoản 2, Điều 69, Luật Đầu tư theo phương thức PPP (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư) sẽ khiến phương án tài chính của Dự án không khả thi, kéo dài thời gian hoàn vốn, khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.
UBND tỉnh Quảng Trị tính toán, trong trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận đề xuất nói trên, vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án sẽ tăng lên tới 9.608 tỷ đồng (chiếm 70%); vốn nhà đầu tư huy động (chủ sở hữu, vốn vay và vốn khác) là 4.581 tỷ đồng (chiếm 30%). “Phương án này đảm bảo tính khả thi tài chính, rút ngắn thời gian hoàn vốn cho Dự án xuống còn 28,7 năm, qua đó tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.
Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo.