Powered by Techcity

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào “dòng chảy” cung ứng toàn cầu

Những “cú lội ngược dòng” lịch sử

Từ trước đến nay, khi thị trường thế giới xuất hiện những sản phẩm ô tô công nghệ mới nhất, người dùng Việt Nam chỉ có thể tiếp cận thông qua việc nhập khẩu nguyên chiếc. Nhưng tình thế đã thay đổi, các đơn vị sản xuất, lắp ráp trong nước đã tạo nên những “cú lội ngược dòng” khi xuất khẩu các sản phẩm tiên tiến đi Mỹ, châu Âu và khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam lần đầu có hãng ô tô do người Việt sáng lập xuất khẩu đi Mỹ. Ảnh: VinFast
Việt Nam lần đầu có hãng ô tô do người Việt sáng lập xuất khẩu đi Mỹ. Ảnh: VinFast

Cuối năm 2022, sự kiện những chiếc ô tô điện do người Việt sản xuất rời cảng Việt Nam đã đánh dấu một bước tiến mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đây là lô xe VinFast VF8 đầu tiên xuất cảng, có số lượng 999 chiếc, dành cho thị trường Mỹ. Trên thực tế, Mỹ là thị trường ô tô “khó tính” bậc nhất thế giới với hàng loạt yêu cầu chứng chỉ về chất lượng và độ an toàn. Điều này chỉ ra rằng, những sản phẩm do người Việt sản xuất đã đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Sau đó, các sản phẩm của VinFast cũng xuất đi nhiều khu vực khác trên thế giới, trong đó có châu Âu, Đông Nam Á. Chỉ hai năm sau khi các mẫu xe kể trên vươn mình ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, VinFast đứng thứ 28 trên bảng xếp hạng các hãng xe bán nhiều xe điện nhất thế giới với dữ liệu được công bố là 44.260 xe, đứng trên nhiều thương hiệu lớn như Honda, Subaru.

Không chỉ thương hiệu thuần Việt, các hãng ô tô nước ngoài hiện cũng có xu hướng đặt Việt Nam là “công xưởng” trọng tâm. Điển hình, vào cuối tháng 10/2024, mẫu SUV Hyundai Palisade được liên doanh Hyundai Thành Công xuất khẩu sang Thái Lan – thị trường xuất khẩu lớn nhất khu vực. Hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe của Hyundai Thành Công sang các nước trong khu vực giai đoạn 2024 – 2025.

Xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade đi Thái Lan. Ảnh: Hyundai
Xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade đi Thái Lan. Ảnh: Hyundai

Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hóa (RVC) của Palisade trên 40%, tức mẫu xe này đủ điều kiện hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA trong khu vực ASEAN. Do đó, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đã đảm bảo nguồn cung ứng linh kiện, giúp các hãng xe đảm bảo chỉ số nội địa hóa để chủ động cạnh tranh về giá bán khi xuất khẩu.

Nhiều hãng coi sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là thế mạnh

Đối với thị trường trong nước, nhiều hãng xe cũng coi các sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước là thế mạnh. Cụ thể, hãng xe sang Mercedes – Benz Việt Nam đã có doanh số bứt phá nhờ các sản phẩm được lắp ráp tại nhà máy ở TP. Hồ Chí Minh từ năm 1995. Hiện nay, các dòng sản phẩm hãng xe sang Đức xuất xưởng tại Việt Nam bao gồm C-Class, E-Class, GLC 200.

Cùng với đó, nhà máy của Mercedes – Benz mới được gia hạn thời gian hoạt động thêm 5 năm. Dù đây không phải thời gian quá dài, nhưng đã giúp hãng xe không bị ngắt quãng dây chuyền và tìm phương án mới khi mới có nhân sự lãnh đạo mới.

Kỹ sư Đức hướng dẫn quy trình lắp ráp khung gầm vào thân xe tại nhà máy MBV. Ảnh: MBV.
Kỹ sư Đức hướng dẫn quy trình lắp ráp khung gầm vào thân xe tại nhà máy MBV. Ảnh: MBV.

Ngoài ra, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam còn thể hiện sự đa dạng khi các nhà sản xuất lần đầu tiên thâm nhập thị trường đã hướng tới việc sản xuất trong nước. Điển hình, liên doanh giữa Mỹ và Trung Quốc GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Cho đến nay, nhà máy tại tỉnh Hưng Yên của TMT Motor đã có 2 mẫu xe mới nhất, bao gồm Wuling Mini EV và Wuling Bingo.

Tại sự kiện công bố giá mẫu Omoda C5 ngày 26/11, ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco – khẳng định, sẽ biến Việt Nam thành “thủ phủ” sản xuất xe Chery (từ Trung Quốc) trong khu vực với công suất lên đến 200.000 xe/năm. Xe sản xuất tại nhà máy ở Thái Bình sẽ không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu. Liên doanh của Geleximco cũng sẽ thành lập trung tâm thiết kế chế tạo tại Thái Bình để chuyển giao công nghệ từ Chery.

Mẫu xe Omoda C5 được định hướng nội địa hóa. Ảnh: Trần Đình
Mẫu xe Omoda C5 được định hướng nội địa hóa. Ảnh: Trần Đình

Trên thực tế, các mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng bởi có sẵn linh kiện khi sửa chữa, giá thành phải chăng. Đặc biệt là trong giai đoạn Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ghi nhận tín hiệu tích cực rõ rệt.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm với 38.761 xe.

Những tín hiệu trên cho thấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được cải thiện, thúc đẩy phát triển rất nhiều thông qua chất lượng sản phẩm, chính sách hỗ trợ và “đi tắt, đón đầu” với xu hướng người tiêu dùng.

Mục tiêu xuất khẩu 90.000 ô tô và giá trị 10 tỷ USD trở nên khả quan

Ngành công nghiệp ô tô là một ngành kinh tế quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Việt Nam. Trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô luôn được ưu tiên phát triển và đã có những đóng góp lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Doanh số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có nhiều tăng trưởng. Ảnh: Cấn Dũng
Doanh số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có nhiều tăng trưởng. Ảnh: Cấn Dũng

Theo Dự thảo chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đặt mục tiêu đến năm 2035 của Bộ Công Thương ban hành, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc…

Với những tín hiệu hiện nay, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng – giảng viên cao cấp (Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân) – cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Có thể thấy khi so sánh giữa hiện tại và hơn 20 năm trước, thời điểm nước ta khởi xướng chương trình nội địa hóa ô tô. Tuy gặp phải nhiều sự khó khăn, sau nhiều năm kiên trì của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cùng với chính sách định hướng đúng đắn, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Góp phần vào sự thành công này còn phải kể đến sự xuất hiện của một thế hệ doanh nhân mới, những người vừa có tâm, vừa có tầm, lại có nguồn lực tài chính mạnh mẽ.

Thành công còn nằm ở việc chuyển đổi tư duy và cách làm. Trước đây, yêu cầu nội địa hóa sản phẩm tập trung vào sản xuất một số linh kiện cơ bản như ắc quy hay lốp. Tuy nhiên, điều đó không khả thi bởi chất lượng linh kiện chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng ngày nay, cục diện đã thay đổi. Các thương hiệu như phải cạnh tranh về giá bán. Điều này tạo động lực rất lớn cho các nhà đầu tư quốc tế và nội địa tham gia vào công nghiệp ô tô Việt Nam, dù ban đầu họ còn do dự về tiềm năng phát triển” – PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhận định rằng, hướng đi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang gắn liền với xu thế toàn cầu, tập trung vào bảo vệ môi trường với các dòng xe phát thải thấp hoặc xe điện (EV). Cùng với đó, sự gia tăng thu nhập và mức sống của người dân cũng góp phần tạo ra những tín hiệu tích cực.

Nếu tiếp tục phát triển công nghệ trên ô tô, triển vọng của Việt Nam chắc chắn sẽ còn sáng hơn nữa“, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng chia sẻ.

Ngành công nghiệp ô tô hướng tới hòa vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Cấn Dũng
Ngành công nghiệp ô tô hướng tới hòa vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Cấn Dũng

Cùng với đó, để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững, vị PGS.TS nhận định rằng, cần hội tụ các yếu tố bao gồm thị trường ổn định và lợi nhuận đủ hấp dẫn cho nhà đầu tư. Tiếp đến là các chính sách khuyến khích như giảm thuế trước bạ, hỗ trợ đất đai, ưu đãi thuế trong giai đoạn đầu, nâng cấp chất lượng đường sá, hay các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và phát thải đều đóng vai trò rất quan trọng. Đây là những yếu tố tác động bên ngoài giúp ngành công nghiệp phát triển.

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia vào ngành công nghiệp ô tô cần sự kiên trì, đam mê và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đầu tư vào các xu hướng mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ xanh. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn đưa ngành ô tô Việt Nam bắt nhịp với sự chuyển mình của thị trường toàn cầu.

Bộ Công Thương đưa ra Dự thảo về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” ngày 17/9 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi.

Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông.

Về công nghiệp hỗ trợ, sẽ tiếp cận và ứng dụng công nghệ để chế tạo được các chi tiết, linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe… cho một vài chủng loại xe; tăng cường hợp tác với các hãng ô tô lớn, lựa chọn chủng loại phụ tùng, linh kiện mà Việt Nam có thể sản xuất để đảm nhận vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất – cung ứng toàn cầu. Trên cơ sở đó, đầu tư công nghệ tiên tiến, sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Nguồn: https://congthuong.vn/de-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-hoa-vao-dong-chay-cung-ung-toan-cau-361034.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Toàn tỉnh có 23 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Sáng ngày 27/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản năm 2024.Các đại biểu dự hội nghị.Năm 2024, công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm an toàn tiếp tục được ngành nông nghiệp phối hợp với các ngành có liên quan, các địa phương thực hiện có hiệu quả, góp phần thúc đẩy kết nối các cơ...

Vàng trong nước nhích nhẹ

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền Bắc –...

UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam ...

Mỹ ‘chuyển nhà’ cho tàu ngầm hạt nhân đến cảng chiến lược Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Minnesota, với lượng giãn nước 7.800 tấn và dài gần 115 m, sẽ là tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia đầu tiên đồn trú tại cảng Guam của Mỹ. Trong tuyên bố ngày 26.11, quân đội Mỹ cho biết việc điều động tàu ngầm nằm trong kế hoạch bố trí chiến lược cho lực lượng hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific). Hải quân Mỹ cũng nói...

Nhật Bản muốn đồng hành cùng Việt Nam trong “kỷ nguyên vươn mình”

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/11 (Ảnh: Thành Đạt). “Việt Nam đang vươn mình bước vào kỷ nguyên mới và Nhật Bản mong muốn đồng hành, tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đó”, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu tại cuộc họp báo vào ngày 26/11, nhân dịp tròn một năm Việt Nam và Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược...

Cùng chuyên mục

Vàng trong nước nhích nhẹ

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền Bắc –...

UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam ...

Mỹ ‘chuyển nhà’ cho tàu ngầm hạt nhân đến cảng chiến lược Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Minnesota, với lượng giãn nước 7.800 tấn và dài gần 115 m, sẽ là tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia đầu tiên đồn trú tại cảng Guam của Mỹ. Trong tuyên bố ngày 26.11, quân đội Mỹ cho biết việc điều động tàu ngầm nằm trong kế hoạch bố trí chiến lược cho lực lượng hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific). Hải quân Mỹ cũng nói...

Nhật Bản muốn đồng hành cùng Việt Nam trong “kỷ nguyên vươn mình”

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/11 (Ảnh: Thành Đạt). “Việt Nam đang vươn mình bước vào kỷ nguyên mới và Nhật Bản mong muốn đồng hành, tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đó”, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu tại cuộc họp báo vào ngày 26/11, nhân dịp tròn một năm Việt Nam và Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược...

Điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo tại Hà Nam, Nam Định, Thái Bình

Tại tỉnh Hà Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh này quyết định ông Trần Đức Thuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lý Nhân thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, thôi giữ chức Bí thư Huyện ủy huyện Lý Nhân; điều động, bổ nhiệm ông Trần Đức Thuấn giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam đồng thời quyết định ông Bùi Văn...

Mỹ triển khai tên lửa tại Philippines, Nga phản đối “đóng băng xung đột” ở Ukraine, Iran kêu gọi đưa Israel và Mỹ ra...

NATO chuẩn bị ‘kịch bản thời chiến’, tính đến việc tấn công phòng ngừa vào Nga. (Nguồn: AP) Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày. Châu Á – Thái Bình Dương *Chuyên gia dự báo nguy cơ xung đột Trung-Mỹ ở Biển Đông: Cựu Đại tá quân đội Trung Quốc Chu Bá, hiện là thành viên cấp cao tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa,...

Liệu giá vàng có ngừng đà giảm sâu?

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu...

Giá vàng miếng, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền...

Công nghiệp khí khẳng định vị thế trong nền kinh tế Việt Nam

Ngành công nghiệp khí Việt Nam chuyển dịch mạnh mẽ trên hành trình năng lượng xanh. (Nguồn: PVN) Trong suốt hơn 30 năm qua, ngành công nghiệp khí Việt Nam tự hào song hành cùng những bước phát triển của đất nước; đã và đang tham gia tích cực vào bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia, cũng như phát triển nền kinh tế – xã hội nước nhà. Tự hào ngành công nghiệp khí Việt...

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô năm 2023 đạt hơn 370.000 xe, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thập kỷ tới. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất