Năm 2024, du lịch sẽ trở lại mạnh mẽ với những xu hướng mới. Khảo sát mới nhất của Booking.com chỉ ra rằng 81% du khách Việt Nam cho biết họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất khi đi du lịch. Và 72% mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái và tự tin này cả khi trở về với cuộc sống hàng ngày, để luôn được là phiên bản tốt nhất của bản thân.
Tới những vùng biển, khu vực gần nguồn nước để trốn nóng là xu hướng du lịch được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn trong năm 2024.
Khảo sát do Booking.com ủy thác nghiên cứu với 27.730 khách du lịch ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, có hơn 1.000 du khách tham gia khảo sát này.
Khảo sát đã chỉ ra 7 xu hướng du lịch sẽ được du khách Việt Nam cũng như du khách trên toàn thế yêu thích trong năm 2024. Trong đó yếu tố môi trường, du lịch bền vững vẫn được du khách Việt Nam và thế giới coi trọng.
Kết quả cũng chỉ ra rằng, trong năm 2024, việc AI trở thành công cụ đắc lực, thay du khách làm những phần việc buồn tẻ, cũng cho du khách nhiều cơ hội tập trung khám phá và làm những điều mình yêu thích hơn.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam nhận định, các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch trong năm 2024 không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi. Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình.
“Việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ”, ông Vanrun Grover đánh giá.
Dưới đây là 7 xu hướng chính được du khách ưa chuộng cho các chuyến du lịch trong năm 2024.
1. Du lịch để làm mới bản thân
Trong khảo sát này, với 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và tạo ra cơ hội để làm mới bản thân từ đó.
Việc tạo ra những phiên bản tốt hơn của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi năm 2024.
37% du khách cho biết họ sẽ đem những câu chuyện chân thực của mình để chia sẻ khi gặp gỡ những du khách khác. Họ cảm thấy phấn khích khi được tái hình dung và sống với phiên bản 2.0 của chính mình.
Khách du lịch sẽ có xu hướng thay đổi và thể hiện một khía cạnh khác của bản thân khi đi du lịch để cảm thấy thoải mái và tận hưởng hơn. 76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình. 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe “xịn” hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin.
Thêm vào đó, 65% du khách Việt cho biết họ cảm thấy mình là “nhân vật chính” trong những chuyến du lịch, và du lịch sẽ mang tới thêm một giao diện cá nhân mới để du khách chia sẻ trên mạng xã hội.
2. Du lịch trốn nóng
Với nền nhiệt độ toàn cầu tiếp tục trên đà tăng, người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến giúp họ chạy trốn cái nóng. 3 trong 4 du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch đi du lịch trong năm 2024, với 75% nói rằng để tránh khí hậu nắng nóng tại nơi mình sinh sống, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn.
Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024.
Khi những kỳ nghỉ ở nơi gần nguồn nước trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy…, cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, hay khách sạn dưới lòng biển.
Yếu tố nước và sự mát lành mà nó mang lại sẽ có những điểm giao thoa khi được du khách dành nhiều sự quan tâm trong năm tới, giúp họ tận hưởng việc hòa mình bơi tự do trong dòng nước tự nhiên, hay tìm đến trị liệu bằng đá lạnh để làm dịu mát tâm hồn.
3. Du lịch ngẫu hứng
Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Hơn một nửa (62%) sẽ đặt một chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khách ưa thám hiểm năm 2024 muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người lạ mặt.
Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ, và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.
Ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch, và mua trước trả sau chỉ với một lần chạm. Sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024: Có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.
4. Khám phá ẩm thực
Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm du lịch của 73% du khách Việt Nam, khi họ mong muốn khám phá những món ăn “phải thử” tại điểm đến hơn bao giờ hết.
Du lịch ẩm thực sẽ dẫn dắt những du khách khám phá chạm đến các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền trong những món ăn bản địa, góp phần bảo tồn những yếu tố văn hóa độc nhất vô nhị tưởng chừng đã thất truyền, nhưng còn lưu giữ được trong những món ăn chạm đến cả năm giác quan của người thưởng thức.
Phần lớn du khách Việt (94%) sẽ muốn thử ẩm thực bản địa và khám phá hương vị truyền thống trong năm tới, mở ra những cánh cửa tới các nền văn hóa đã bị lãng quên tại nhiều nơi trên thế giới.
Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực với các câu chuyện hấp dẫn, đồng thời mang lại thêm niềm tự hào và thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu.
5. Du lịch chữa lành
Trước những biến động không ngừng đang diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu, du khách sẽ hướng tới những chuyến du lịch giúp ưu tiên cho bản thân và tìm đến cuộc sống mà họ mong muốn.
62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Mặt khác, những cặp phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn trong năm tới, với phần lớn các phụ huynh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (66%) sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ và cả chồng hay vợ của mình đi cùng, để dành thời gian ưu tiên cho bản thân.
6. Tối ưu ngân sách nhờ AI
Du khách trong năm 2024 sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp. Nhóm du khách thuộc xu hướng này sẽ dùng tới sự hỗ trợ của AI để lên một kế hoạch chi tiêu tường tận và tối ưu ngân để có trải nghiệm cao cấp.
Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.
Ngoài ra trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. Du lịch gần nhà cũng sẽ thu hút du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn để giảm thiểu chi phí vào năm 2024 (54%).
66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó. Và một số liệu tương tự là, các bậc phụ huynh (66%) sẽ lên kế hoạch cho con em nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm nhằm tối ưu ngân sách trong năm 2024.
7. Du lịch bền vững
Trước đây, “bền vững” và “phong cách” là hai khái niệm không thể dung hòa, còn “du lịch sinh thái” lại gợi đến hình ảnh các khu nghỉ có phần nhàm chán hoặc đơn sơ.
Nhưng trong năm 2024, du lịch là sự giao thoa giữa thiết kế sáng tạo và trải nghiệm bền vững.
73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội.
78% du khách tham gia khảo sát trên toàn cầu muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.
Trong năm 2024, đổi lại cho nỗ lực và mong muốn bảo tồn tự nhiên, du khách sẽ nhận được nhiều lịch trình du lịch với yếu tố bền vững, đưa họ tới thăm những địa điểm mà khách du lịch đang góp phần bảo tồn để tiếp tục cống hiến và duy trì chánh niệm khi đi du lịch cao nhất có thể.
Theo nhandan.vn