Tính tới hết tháng 6, lượng khách Việt tới Thái Lan có thể đạt tới 500.000 lượt – con số khả quan nhờ cách thức làm du lịch của xứ sở Chùa Vàng.
Bà Sukanya Sirikanjanakul – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan – nhận xét Việt Nam là thị trường tiềm năng. Chỉ trong khoảng 5 tháng đầu năm, có khoảng 400.000 lượt khách Việt đến Thái Lan và con số này có thể tăng lên 500.000 vào cuối tháng 6.
Trả lời VnExpress ngày 24/6, bà Sukanya Sirikanjanakul đánh giá cao kết quả làm việc của văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại TP HCM trong công tác quảng bá điểm đến, thu hút khách Việt thời gian qua. Bên cạnh điểm đến truyền thống như Bangkok, khách Việt cũng đang có xu hướng tới Chiang Mai nhiều hơn. Các báo cáo từ Chiang Mai gửi về TAT cho thấy tín hiệu khách “rất khả quan”.
“Tôi thực sự cảm ơn du khách Việt Nam đã dành tình yêu cho Thái Lan”, bà Sukanya Sirikanjanaku nói.
Theo bà Sukanya Sirikanjanaku, một trong những cách giúp Thái Lan thu hút khách quốc tế chính là việc bố trí các văn phòng TAT ở nhiều nơi trên thế giới. Cách làm việc này cho thấy Thái Lan thực sự coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.
Tính tới nay, Thái Lan có 29 văn phòng TAT ở nhiều quốc gia. Các đơn vị này có nhiệm vụ “phủ sóng”, quảng bá hình ảnh du lịch Thái Lan. Đồng thời, họ cũng chính là những người nghiên cứu, theo dõi hành vi du lịch của du khách quốc tế để giúp Thái Lan đưa ra các chương trình quảng bá riêng biệt theo từng thị trường.
Ví dụ, các du khách ở thị trường Đông Nam Á có sở thích mua sắm nhưng khách ở châu Âu lại yêu thích du lịch kiểu khám phá, trải nghiệm. Vì thế, sự có mặt của các văn phòng TAT trên khắp thế giới là cách để Thái Lan đánh “đúng và trúng” từng thị trường.
Trong hai ngày 24-25/5, Thái Lan cũng tổ chức sự kiện Amazing Thailand Festival 2023 tại Hà Nội với nhiều hoạt động nghệ thuật, ẩm thực, cung cấp thông tin, khuyến mãi du lịch. Đây là sự kiện được tổ chức với mục đích tri ân khách du lịch Việt Nam đã yêu mến và lựa chọn du lịch tại Thái Lan trong suốt nhiều năm. Trong sự kiện lần này, hai thành phố du lịch nổi tiếng là Chiang Mai và Phuket sẽ là mục tiêu quảng bá chính của Thái Lan.
Thông qua chiến dịch “Visit Thailand Year 2023 – Amazing New Chapters” (Du lịch Thái Lan năm 2023 – Những chương mới tuyệt vời) và Soft Power (Quyền lực mềm), du khách yêu mến, muốn tìm hiểu về du lịch Thái Lan có thể khám phá mọi khía cạnh thông qua nội dung 5F của chiến dịch, bao gồm: Food (Ẩm thực) – Film (Phim ảnh) – Festival (Lễ hội) – Fight (Nghệ thuật Võ thuật) – Fashion (Thời trang).
Nói về slogan mới “New Chapters” (Những chương mới), bà Sukanya Sirikanjanaku cho biết các câu slogan thay đổi theo từng năm cũng là kết quả làm việc của các văn phòng TAT trên toàn thế giới. Mỗi năm, đại diện các văn phòng sẽ trở về Thái Lan để họp bàn, đưa ra các slogan phù hợp và thu hút khách du lịch ở mọi nơi trên thế giới. Trong tháng 7 tới, TAT sẽ chính thức thông báo cho toàn thế giới về những điều mới lạ sẽ có ở Thái Lan năm nay.
Đại diện TAT nói Thái Lan là điểm đến thực sự không còn xa lạ với nhiều người, có những du khách đã tới đây vài lần. Tuy nhiên, họ trở lại vì Thái Lan luôn đổi mới để níu chân du khách. Thống kê của TAT vào năm 2019 cho thấy có 60% tổng khách quốc tế là người từng đi và quay lại. 40% còn lại là những khách lần đầu đến. Sau dịch, con số có sự thay đổi với 70% là khách trở lại và 30% là khách tới lần đầu.
Theo bà Sukanya Sirikanjanaku, con số này cho thấy Thái Lan là điểm đến có sức hút kể cả với những người đã từng đi. Sau dịch, hành vi của du khách có sự thay đổi và nhiều người cân nhắc về độ an toàn khi chọn điểm đến mới. Do đó, con số khách mới giảm từ 40% xuống 30%. Tuy nhiên, lượng khách trở lại lên đến 70% cho thấy sức hút của đất nước này và sự tin tưởng của du khách dành cho họ.
Tính từ đầu năm đến nay (giữa tháng 5), lượng khách quốc tế đến Thái Lan đạt 9,47 triệu lượt, đóng góp gần 391 tỷ baht (11,43 tỷ USD) cho doanh thu. Trong năm 2023, Thái Lan đặt mục tiêu đón 25-30 triệu lượt khách quốc tế và họ hoàn toàn tự tin vào mục tiêu này.
Tú Nguyễn