Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, Chính phủ nước này sẽ trích 50 triệu baht (1,4 triệu USD) từ ngân sách dành cho các chi phí khẩn cấp để tài trợ cho chiến dịch này, đảm bảo du khách được chăm sóc chu đáo trong thời gian du lịch tại xứ sở chùa Vàng trong giai đoạn từ 1/1 tới 31/8 năm nay.
Theo quy định của gói bảo hiểm mới, khách du lịch sẽ nhận được mức bảo hiểm tối đa là 1 triệu baht/người (28.000 USD/người) trong trường hợp tử vong và 300.000 baht/người (8.400 USD/người) đối với trường hợp bị mất thị lực, nội tạng hay bị thương tật vĩnh viễn. Chi phí y tế sẽ được chi trả theo số tiền thực tế thanh toán nhưng không vượt quá 500.000 baht (14.000 USD).
Tuy nhiên, khách du lịch sẽ không được nhận bảo hiểm nếu sự cố xuất phát từ sự bất cẩn của cá nhân, hoặc do cố ý tham gia vào các hành vi nguy hiểm hay hoạt động bất hợp pháp trên đất Thái Lan.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsupakijkosol cho biết chiến dịch này do Bộ Du lịch và Thể thao và Bộ Y tế công cộng phối hợp thực hiện, nhằm giúp du khách nước ngoài yên tâm rằng họ sẽ được chăm sóc chu đáo khi đến với “Xứ sở chùa Vàng”.
Để đăng ký bảo hiểm, du khách có thị thực du lịch có thể nộp hồ sơ tại các Văn phòng Du lịch và Thể thao cấp tỉnh hoặc tại các trung tâm hỗ trợ du lịch đặt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi và Don Mueang. Đơn đăng ký cũng có thể được gửi qua đường bưu điện và thư điện tử (e-mail).
Bên cạnh đó, Phó thư ký thường trực của Bộ Du lịch và Thể thao Mongkon Wimonrat cho biết bộ này sẽ sử dụng nền tảng An toàn Du lịch Thái Lan (Thailand Traveler Safety -TTS) để tạo thuận lợi cho quá trình giải ngân quỹ bảo hiểm cho khách du lịch nước ngoài. Nền tảng này cung cấp dịch vụ đăng ký trực tuyến cho những du khách không phải công dân Thái Lan và có thị thực du lịch.
Ông Mongkon khẳng định cơ sở dữ liệu TTS giúp Cục Cảnh sát du lịch và Viện Y tế cấp cứu quốc gia truy cập các thông tin liên quan du khách một cách dễ dàng, qua đó đẩy nhanh quá trình chi trả bảo hiểm.
Ông cho biết, khách du lịch có thể yêu cầu chi trả bảo hiểm y tế trong vòng 15 ngày kể từ ngày xảy ra sự cố và khoản bồi thường dự kiến sẽ được trả cho du khách 15 ngày sau đó.
Chương trình bảo hiểm này nhằm mục đích bù đắp khoảng trống giữa thời điểm Quỹ hỗ trợ khách du lịch nước ngoài hết hạn trong khi chương trình phí du lịch mới vẫn chưa bắt đầu.
Quỹ hỗ trợ khách du lịch nước ngoài đã bị dừng cách đây hai năm, trong bối cảnh Thái Lan đề ra chương trình thu phí du lịch mới để gây quỹ bảo hiểm du lịch và phát triển các điểm tham quan. Theo kế hoạch này, người nước ngoài đến bằng đường hàng không sẽ phải trả 300 baht trong khi những người đến bằng đường biển và đường bộ sẽ phải trả 150 baht. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn vô thời hạn.
Bà Sudawan khẳng định Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan không có kế hoạch hủy việc thu phí du lịch. Nhưng thời điểm áp dụng cần được tính toán kỹ do ngành du lịch Thái Lan mới chỉ phục hồi sau tác động của dịch Covid-19 và mục tiêu trước mắt là tăng số lượng khách đến cũng như chi tiêu.
Từ đầu năm đến ngày 11/2, Thái Lan đã đón 4,3 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Bà Sudawan cho rằng đây là tín hiệu khả quan giúp nước này đạt mục tiêu đón 35 triệu lượt du khách trong năm nay, với doanh thu ước tính khoảng 3.500 tỷ baht (97 tỷ USD).
Minh Hoa (t/h theo VOV, TTXVN)