Lời kêu gọi đánh thuế của các nhà điều hành du lịch nhằm đáp lại các mục tiêu của chính phủ Thái Lan biến nước này trở thành trung tâm du lịch của thế giới, với 2025 là năm bản lề.
Hiệp hội Du lịch Thái Lan (FETTA) chuẩn bị trình bày một sách trắng cho chính phủ nêu các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng du lịch quá tải, một vấn đề quan trọng ở Thái Lan trước đại dịch. Tổng thư ký FETTA, Adith Chairattananon, chỉ ra rằng các điểm du lịch lớn như Phuket, Samui và Pattaya đang trên bờ vực quá tải du lịch, với dự kiến thu hút 40 triệu khách.
Trong mùa cao điểm, những điểm đến nổi tiếng này thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông và thiếu nước, các sân bay quốc tế không còn chỗ cho các hãng hàng không. Adith gợi ý chiến lược quan trọng là chuyển hướng khách du lịch từ những trung tâm này đến các thành phố cấp hai của đất nước vốn có nhiều điểm tham quan tiềm năng và có đủ không gian để đáp ứng lượng khách du lịch.
Adith cũng đề xuất ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác chuyến bay thẳng đến các sân bay cấp tỉnh như U-Tapao, Khon Kaen và Krabi. Động thái như vậy sẽ giảm bớt tắc nghẽn tại các sân bay lớn như Phuket hay Suvarnabhumi và kích thích các cơ hội kinh doanh trong khu vực.
Phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) Surawat Akaraworamat ủng hộ ý tưởng thu phí du lịch 300 baht. Ông tin rằng nó có thể tài trợ cho việc phát triển du lịch khi kế hoạch và mọi công tác chuẩn bị liên quan đã được hoàn tất. Surawat gợi ý thuế sẽ không ngăn cản khách du lịch nước ngoài vì mức phí này rất thấp so với các quốc gia như Bhutan, nơi thu thuế du lịch hơn 100 USD (khoảng 3.700 baht) mỗi đêm.
Bangkok Post đưa tin, doanh thu bổ sung có thể được sử dụng để phát triển cơ sở hạ tầng ở các tỉnh hạng hai, thu hút khách du lịch rời khỏi những địa điểm quá đông đúc và cải thiện các điểm tham quan đã xuống cấp do lượng khách du lịch quá tải.
Cùng thời điểm với đề xuất thu thuế du khách, Thủ tướng Srettha Thavisin đã gặp Giám đốc điều hành F1 Stefano Domenicali vào thứ hai tuần này và cho biết Thái Lan có tất cả những gì cần thiết để tổ chức cuộc đua công thức 1, theo Bloomberg.
Srettha đã cam kết sẽ nâng cao vị thế của Thái Lan thành một trung tâm hàng không và hậu cần để kích thích nền kinh tế quốc gia. Ông đã thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch và các lễ hội quanh năm nhằm tăng số lượng khách du lịch nước ngoài…
Jakkaphon Tangsutthitham, Phó tổng thư ký của thủ tướng, cho biết nếu Thái Lan giành được quyền đăng cai một cuộc đua F1 vào năm 2027, nước này có thể đem lại giá trị kinh tế khoảng 4 tỉ baht (108 triệu USD) và tạo ra hơn 1.000 việc làm.
Du lịch là một trong những ngành công nghiệp trọng điểm của Thái Lan, chiếm khoảng 20% tổng số việc làm và chiếm khoảng 12% trong nền kinh tế trị giá 500 tỉ USD của quốc gia. Chính quyền Srettha đã đặt mục tiêu thu hút 80 triệu khách du lịch vào năm 2027.
Năm nay, Thái Lan đặt mục tiêu đón 35 đến 40 triệu khách du lịch nước ngoài, gần đạt kỷ lục 40 triệu du khách trước đại dịch vào năm 2019. Nước này cũng đang cân nhắc kế hoạch mở sòng bạc bên trong các khu phức hợp giải trí lớn và thúc đẩy du lịch dựa trên sự kiện để giúp người dân tăng thu nhập.