Kế hoạch lên sàn trong 3 năm tới
Trao đổi với VietNamNet hôm 28/6, ông Nguyễn Hùng Minh – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) cho biết, Thaco cùng với đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) đang làm việc để bán 10% cổ phần của Thaco Auto.
Trước đó, nguồn tin trên Reuters cho rằng, Thaco (của tỷ phú Trần Bá Dương) có thể bán 20% cổ phần của Thaco Auto. Và Thaco Auto có mức định giá có thể đạt khoảng 5 tỷ USD. Cũng trên Reuters, số tiền thu được từ thương vụ sẽ được Thaco Group dùng để đầu tư vào các dự án bất động sản.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hùng Minh cho biết, Thaco đang làm việc với các nhà đầu tư về kế hoạch phát hành cổ phần mới cho các nhà đầu tư chiến lược lên tới 10% cổ phần của Thaco Auto.
Cũng theo ông Minh, cùng với đó, số cổ đông ESOP năm 2018 (cổ phiếu theo chương trình ưu đãi) của Thaco sẽ được chuyển đổi để Thaco Auto thành công ty cổ phần đại chúng và có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán trong vòng 3 năm tới.
Ông Minh cho biết, nguồn vốn huy động được từ đợt phát hành cổ phần mới này sẽ sử dụng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ, phát triển sản phẩm mới của Thaco Auto trong thời gian tới.
Phản hồi thông tin của tờ báo nước ngoài cho rằng, Thaco có nhà máy sản xuất tại Hưng Yên, ông Minh cho biết, thông tin không chính xác vì tất cả hoạt động sản xuất ô tô của Thaco Auto chỉ làm tại Khu công nghiệp Chu Lai – Quảng Nam, không có sản xuất nơi khác.
Theo ông Minh, hiện các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang tìm hiểu, xúc tiến làm việc với Thaco để thương thảo. Dự kiến đợt phát hành cổ phần mới này sẽ hoàn tất trong năm nay.
Thaco Group được biết đến là một tập đoàn đa ngành với các lĩnh vực gồm ôtô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, hậu cần và thương mại dịch vụ.
Thaco Auto là một thành viên của Thaco Group và cũng là đơn vị chủ lực. Thaco Auto chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối, bán lẻ các loại xe thương hiệu KIA, Mazda, Peugeot, BMW… với hệ thống gần 400 showroom bán lẻ khắp cả nước và có tổ hợp sản xuất với 7 nhà máy (KIA, Thaco Royal, Mazda, nhà máy Luxury Car, nhà máy mô tô, nhà máy xe bus, nhà máy xe tải và tải chuyên dụng) đặt tại khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam).
Trong năm 2023, Thaco Auto đặt mục tiêu doanh số trên 120.000 xe, gồm 96.000 xe du lịch, 23.500 xe tải, 1.500 xe bus và mini bus. Dự kiến doanh thu đạt tren 90.000 tỷ đồng, trong đó thu từ dịch vụ 5.200 tỷ. Năm 2022, công ty bán ra thị trường 111.440 xe.
Trong năm 2023, Thaco Auto tiếp tục nghiên cứu phát triển xe điện; đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất cho các nhà máy lắp ráp theo hướng tự động hóa…
Tham vọng lớn
Tập đoàn Trường Hải được biết đến là doanh nghiệp tư nhân của gia đình ông Trần Bá Dương và bà Viên Diệu Hoa. Doanh nghiệp này hiện không còn là công ty đại chúng và không phải công bố thông tin.
Thaco trong thập kỷ qua tấn công sang nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp, bất động sản, bán lẻ, logistics…
Trong năm 2023, tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt tham vọng lớn.
Trong mảng bất động sản, Thadico – Đại Quang Minh sẽ đẩy mạnh triển khai quỹ đất sẵn có, dự kiến khởi công hàng chục dự án thương mại, tổng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trong năm 2023. Trước đó, Thaco Group đã phân cấp cho CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Thadico) quản lý và phụ trách hoạt động đầu tư phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản và giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Thadico sẽ khởi công 24 dự án và hoàn thành bàn giao 3 dự án trong năm 2023, tổng giá trị đầu tư giải ngân trong năm là 6.731 tỷ đồng.
Trong năm 2022, Thaco ghi nhận lợi nhuận 7.400 tỷ đồng nhưng nợ phải trả ở mức cao, hơn 104 nghìn tỷ đồng (4,4 tỷ USD).
Vào cuối năm ngoái, Thaco ghi nhận vốn chủ sở hữu là 48.445 tỷ đồng. Thaco ghi nhận dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của công ty là 0,17 lần. Điều này có nghĩa Thaco đang có khoảng 8.200 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.
Theo HNX, Thaco đang lưu hành lô trái phiếu tổng trị giá 6.200 tỷ đồng, đáo hạn lần lượt vào các tháng 12/2024, 12/2025 và tháng 9/2026.
Lợi nhuận trong năm 2022 tăng mạnh, qua đó giúp tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của tập đoàn được cải thiện từ 11,3% lên 15,3%.
Theo danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2023 do Tạp chí Forbes (Mỹ) hồi đầu tháng 4/2023, Việt Nam có 6 đại diện. Các tỷ phú Việt Nam có khối tài sản trị giá 12,6 tỷ USD, “bốc hơi” 8,6 tỷ USD so với năm 2022. Tuy nhiên, tài sản của gia đình Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương không thay đổi, ở mức 1,5 tỷ USD.
Ông Trần Bá Dương nổi tiếng với đại dự án bất động sản Sala ở Thủ Thiêm (TP.HCM). Doanh nghiệp Đại Quang Minh của ông Dương từng ghi nhận doanh thu lớn từ dự án này.
Ông Trần Bá Dương thành công vang dội với Thaco và bứt phá nhờ việc biến vùng sình lầy Thủ Thiêm trở thành khu đô thị kiểu mẫu Sala. Tuy nhiên, vị tỷ phú này có khoảng thời gian gặp khó trong việc giải cứu HAGL Agrico.
HAGL Agrico (HNG) là một doanh nghiệp nông nghiệp có diện tích đất lớn nhưng doanh thu và lợi nhuận khiêm tốn. Giá giá phân bón, vật tư nông nghiệp lên cao và chi phí vận chuyển tăng vọt trong thời gian hơn năm qua khiến doanh nghiệp nông nghiệp như HNG khó khăn.
Thaco của ông Trần Bá Dương đổ cả tỷ USD vào HAGL Agrico nhưng đà hồi phục của doanh nghiệp này khá chậm. Trước đó, tại ĐHCĐ bất thường đầu 2021, ông Trần Bá Dương cho biết, ông vào HAGL Agrico chỉ mong giúp doanh nghiệp này thoát hiểm và muốn đất nước có một doanh nghiệp nông nghiệp quy mô lớn theo mô hình sản xuất công nghiệp.
Thaco từng đầu tư vào Thủy sản Hùng Vương và cũng đã bất thành. HVG làm ăn bết bát cổ phiếu này đã bị hủy niêm yết trên sàn HOSE.
Ngày 15/5/2023, HAGL Agrico đã thực hiện ký kết bàn giao sân bay Nong Khang tại tỉnh Houaphan (Lào).
Tổng mức đầu tư của dự án là 82 triệu USD, nguồn kinh phí xây dựng dự án do Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ký hợp đồng cho Chính phủ Lào vay, đại diện là Bộ Tài chính Lào. Đến tháng 12/2019, dự án chuyển đổi chủ thể cho vay từ HAGL sang Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế (HAGL Agrico).
Năm 2021, Tập đoàn Thaco tiếp quản và điều hành Công ty HAGL Agrico, đồng thời Thaco cũng tiếp quản dự án sân bay Nong Khang để tiếp thục thực hiện đẩy nhanh tiến độ bàn giao.