Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao

Thách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao


Chiều 14.10, tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hoá-Giáo dục của Quốc hội phối hợp cùng Bộ LĐ-TB-XH và Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn đã tổ chức hội thảo khoa học “Công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045”.

Theo lãnh đạo các trường CĐ, vì nhiều nguyên nhân, đầu vào trường nghề thấp cả về số lượng lẫn chất lượng khiến công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao gặp nhiều khó khăn.

38 triệu lao động chưa qua đào tạo

Theo ông Lê Huy Nam, Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo, năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ là 27%. Tính đến cuối năm 2023, cả nước vẫn còn 38 triệu lao động chưa qua đào tạo.

“Năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở Việt Nam còn thấp, chủ yếu là THCS với 67%. Trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao với 75%. Những con số thống kê này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cho người lao động”, ông Lê Huy Nam nhấn mạnh.

Đặt trường CĐ ở nguyện vọng thứ… 54: Thách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao- Ảnh 1.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Quốc hội, phát biểu tại hội thảo

Ông Nam cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó chính sách, pháp luật chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn, năng lực quản lý nhà nước, nhất là ở địa phương còn có yếu kém, chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các cơ sở đào tạo.

Bên cạnh đó, nội dung chương trình đào tạo vẫn còn nhiều yếu tố không cập nhật; mối quan hệ giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, chủ yếu mới ở việc tạo điều kiện cho học viên thực tập, tham quan, ít tham gia đổi mới nội dung, chương trình đào tạo.

“Phần lớn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khó khăn trong tuyển sinh, vướng mắc trong triển khai dạy văn hóa; các chính sách hỗ trợ cho việc phát triển đào tạo nghề chưa đủ mạnh, chưa thu hút được nhiều người tham gia vào các ngành nghề kỹ thuật cao…”, ông Nam khẳng định.

Vì thế, theo ông Nam, nếu không có giải pháp phù hợp, quyết liệt, thực tiễn này tác động rất tiêu cực tới nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao và dẫn tới nguy cơ không đạt được mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hóa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Thí sinh khó mà trượt ĐH để học CĐ

Tiến sĩ Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, đồng tình việc khó khăn trong tuyển sinh, đầu vào thấp dẫn đến khó khăn trong công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao.

“Cả nước hàng năm có trên dưới một triệu thí sinh, trong đó chỉ còn 200.000 thí sinh là không vào ĐH. Cứ cho rằng số lượng này dành cho trường nghề, thì với hơn 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chia ra mỗi trường không được 100 thí sinh. Cuộc đua với trường ĐH không còn là cuộc đua ‘không cân sức’ nữa, mà trở thành cuộc đua ‘mất sức’. Trong khi cách đây chục năm trở về trước, trường tôi mỗi năm tuyển được hàng ngàn sinh viên”, tiến sĩ Lê Lâm chia sẻ.

Ông Lâm cho biết do quy chế xét tuyển ĐH cho phép thí sinh được đăng ký n nguyện vọng, nên có trường hợp thí sinh đăng ký Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn ở nguyện vọng thứ… 54, sau khi đăng ký 53 nguyện vọng vào trường ĐH.

“Để có được thí sinh này, chúng tôi phải vượt qua 53 ‘cửa ải’. Cơ hội gần như không có vì thí sinh khó mà trượt 53 nguyện vọng ĐH để vào đến CĐ. Nhiều trường nghề phải ‘hái sung non’ bằng cách tuyển học sinh tốt nghiệp THCS vừa phải đợi ‘lọt sàng xuống nia’ mà có khi đến nia thì cũng không còn gì để lọt. Mặc dù phụ huynh và học sinh đã có nhiều thay đổi trong nhận thức về học nghề, nhưng tuyển sinh trường nghề vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguồn cho giáo dục nghề nghiệp gần như không còn”, ông Lâm cảm thán.

Tiến sĩ Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, cho rằng một trong những khó khăn của công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao là tuyển sinh ngày càng khó khăn do bị ràng buộc bởi quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. “Một trường ĐH có 5-6 phương thức xét tuyển, và thí sinh có ‘n’ nguyện vọng để vào ĐH. Nguồn nhân lực dường như đang tập trung chính vào bậc ĐH gây nên sự mất cân đối và khiến đầu vào của giáo dục nghề nghiệp rất thấp cả về số lượng lẫn chất lượng”, tiến sĩ Ngọc nhìn nhận.

Giải bài toán kinh phí đào tạo nhân lực tay nghề cao

Bên cạnh khó khăn về tuyển sinh, lãnh đạo các trường nghề cho biết đào tạo nhân lực tay nghề cao có chi phí rất cao, lên đến cả tỉ đồng/sinh viên/3 năm học. Tuy nhiên, trước yêu cầu đặt ra về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao từ Chỉ thị 37 của Ban Bí thư (năm 2014), nhiều trường CĐ đang triển khai các mô hình gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực này.

Đặt trường CĐ ở nguyện vọng thứ… 54: Thách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao- Ảnh 2.

Mặc mặc dù phụ huynh và học sinh đã có nhiều thay đổi trong nhận thức về học nghề, nhưng tuyển sinh trường nghề vẫn gặp nhiều khó khăn

Tiến sĩ Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2, cho biết: “Với kinh phí đào tạo cả tỉ đồng/sinh viên/3 năm học, trường nghề khó có thể đáp ứng nếu không có sự đầu tư của nhà nước. Trong lúc chưa có đầu tư, để giải quyết khó khăn, trường Lilama 2 thực hiện mô hình đào tạo phối hợp với doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chương trình, quá trình đào tạo với tỷ lệ tùy thuộc vào yêu cầu, vị trí của doanh nghiệp”.

Tiến sĩ Cường cho rằng tại Đức có quỹ do các doanh nghiệp đóng góp vào để tham gia đào tạo nguồn nhân lực, thể hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động. “Nếu nhà nước có cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo nghề thì mô hình này sẽ ngày càng phát triển và mang lại hiệu quả cao. Đồng thời cần thống nhất một mô hình đào tạo phối hợp với doanh nghiệp trong toàn hệ thống để tránh mỗi nơi một kiểu”, tiến sĩ Cường đề xuất.

Trong khi đó, tiến sĩ Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, nêu kinh nghiệm: “Ngay khi sinh viên nhập học, trường sẽ khảo sát sinh viên có mong muốn làm việc trong nước hay nước ngoài, kỳ vọng gì về cơ hội phát triển nghề nghiệp, từ đó kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Doanh nghiệp vào trường cùng hướng nghiệp, cùng đào tạo và giải quyết các khâu trong đào tạo”.

Theo tiến sĩ Ngọc, tham vọng và ý chí của các trường về đào tạo nhân lực chất lượng cao là rất lớn nhưng chưa thực hiện được vì thiếu nguồn lực. “Nhà nước nên đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Cần so sánh, tham chiếu với khung trình độ của khối ASEAN và quốc tế, làm sao để đánh giá được, công nhận được”.

Ngoài ra, tiến sĩ Ngọc mong muốn nhà nước có cơ chế linh hoạt cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để các trường được tự chủ về nhân sự và bộ máy, tự chủ về nhiệm vụ trên nguyên tắc tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, có hậu kiểm, giám sát, thanh tra, kiểm tra…, từ đó việc đào tạo nhân lực tay nghề cao sẽ thuận lợi hơn.

Sẽ đầu tư tập trung một số ngành, lĩnh vực

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Quốc hội, đánh giá đại diện các trường nghề đã đóng góp ý kiến sâu sắc ở nhiều góc độ khác nhau cho công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

“Quốc hội sẽ tăng cường giám sát, đưa cơ chế chính sách vào thực tiễn, tham mưu sâu sát cho Ủy ban thường vụ Quốc hội, đánh giá thực trạng triển khai xem vướng mắc ở khâu nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào. Từ đó có kiến nghị, đề xuất giải pháp”.

Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cũng cho biết bộ này sẽ rà soát lại hệ thống, có cơ chế để đầu tư, hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Một số ngành, lĩnh vực sẽ được tập trung đầu tư đào tạo. Đồng thời đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng.

“Từ những trao đổi, kiến nghị, đề xuất hôm nay, trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB-XH sẽ có tham mưu với Ban cán sự Đảng, Chính phủ và Ban Bí thư về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”, ông Dũng chia sẻ.




Nguồn: https://thanhnien.vn/dat-truong-cd-o-nguyen-vong-thu-54-thach-thuc-dao-tao-nhan-luc-tay-nghe-cao-185241014222406847.htm

Cùng chủ đề

Mở rộng nhiều thị trường xuất khẩu lao động mới tại châu Âu, Úc

Bên cạnh thị trường xuất khẩu lao động truyền thống Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Việt Nam đã và đang kết nối nhiều thị trường mới như Hy Lạp, Pháp, Hungary, Tây Ban Nha, Phần Lan, Úc... Giải quyết tình trạng "bán" lao...

Không để “chảy máu chất xám” khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

(NLĐO)- Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc việc xây dựng chế độ, chính sách phải đảm bảo công bằng, nhân văn, hài hòa và tương quan hợp lý giữa các đối tượng ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Vinh danh các tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh “Chân dung người chiến sĩ”

(Tổ Quốc) - Chiều 16/12, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi ảnh “Chân dung người chiến sĩ”. Từ 3.344 tác phẩm tham dự, Ban tổ chức đã chọn, trao giải cho 31 tác phẩm xuất sắc nhất. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hòa hú hồn Philippines, Việt Nam cần điều kiện sống còn gì để vào bán kết?

Đội tuyển Việt Nam để hòa Philippines với tỷ số 1-1 ở trận đấu tối 18.12, qua đó để lỡ cơ hội sớm giành vé vào bán kết AFF Cup 2024. Trận hòa trước Philippines trên sân Rizal Memorial tối 18.12 đã khiến đội tuyển Việt Nam lỡ tấm vé vào bán kết sớm. Các học trò HLV Kim Sang-sik thủng lưới ở giữa hiệp 2 sau cú xoay người dứt điểm đẳng cấp của Gayoso.  Tuy nhiên, bàn thắng ở phút 90+7...

Bộ Y tế cam kết cắt giảm thủ tục cấp phép dược phẩm

Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết tiếp tục cắt giảm và đơn giản thủ tục hành chính, dứt khoát không được thêm quy trình con, giấy phép con trong quản lý cấp phép dược phẩm. ...

Cuối năm bừng sáng với những gam màu rực rỡ

Mỗi sắc thái, mỗi gam màu đều mang trong mình nguồn năng lượng tràn đầy. Từ những chiếc...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Thêm 20 tình nguyện viên Hoa Kỳ hỗ trợ phát triển kĩ năng tiếng Anh tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Sau buổi lễ, các tình nguyện viên sẽ cùng giảng dạy với các giáo viên tiếng Anh Việt Nam tại các trường trung học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Hiệu trưởng 7x của Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa được bổ nhiệm là ai?

Ngày 18/12, Trường Đại học Giao thông Vận tải long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 “hút” thí sinh

Các kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 của nhiều đơn vị đang thu hút thí sinh với quy mô cùng số lượng đăng ký dự thi tăng mạnh. ...

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

(ĐCSVN) - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức...

Nam sinh lớp 10 bị đánh gục ở sân trường, công an vào cuộc

Công an TP Thanh Hóa đang vào cuộc làm rõ vụ một nam sinh lớp 10 của Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa bị đánh gục ở sân trường. Sáng 18-12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại...

Mới nhất

Hòa hú hồn Philippines, Việt Nam cần điều kiện sống còn gì để vào bán kết?

Đội tuyển Việt Nam để hòa Philippines với tỷ số 1-1 ở trận đấu tối 18.12, qua đó để lỡ cơ hội sớm giành vé vào bán kết AFF Cup 2024. Trận hòa trước Philippines trên sân Rizal Memorial tối 18.12 đã khiến đội tuyển Việt Nam lỡ tấm vé vào bán kết sớm. Các học trò HLV Kim Sang-sik thủng lưới...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Học viện Kỹ thuật quân sự đến 2045 có tiếng trên thế giới

Ngày 18-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng) nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. ...

Tôi không phải là ngôi sao sớm nở tối tàn

Dừng chân đầy tiếc nuối trong Chị đẹp đạp gió 2024, Ái Phương "chị đẹp ấm áp của khán giả" có dịp chia sẻ nhiều hơn về hành trình tự tin, tìm thấy chính mình và mong muốn dùng âm nhạc để giúp đỡ mọi người. ...

Đề nghị doanh nghiệp hàng không, quốc phòng Mỹ hợp tác chuyển giao công nghệ

Chiều 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp ngành hàng không vũ trụ, quốc phòng, an ninh của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế lần thứ 2. Tham gia đoàn có đại diện các doanh nghiệp Boeing, Lockheed Martin, Bell Textron, A2G (Air to Ground), AeroVironment, Atmo,...

Thúc đẩy hợp tác giữa Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước

(ĐCSVN) - Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước đã luôn hợp tác, đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với Cảnh sát biển Việt Nam. Chiều 18/12, tại trụ...

Mới nhất