Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập

TCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập


Lễ kỷ niệm được tổ chức vào tối nay (4/11), tại Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, đến dự và chúc mừng của Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt (RCC) Tạ Hữu Diễn cho biết, ngày 5/11/1973, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định thành lập Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt, nay là Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt.

TCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt Tạ Hữu Diễn đọc diễn văn ôn lại truyền thống 50 năm xây dựng, trưởng thành của đơn vị.

Qua 50 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, RCC trải qua nhiều giai đoạn, gắn liền với những thuận lợi, khó khăn thách thức, với những mốc son gắn liền với sự phát triển. Giai đoạn từ khi thành lập 1973 đến 1993, Xí nghiệp Liên hợp công trình đường sắt thực hiện nhiệm vụ chính trị sau giải phóng đất nước, rà phá bom mìn hơn 3 triệu m2, khôi phục hàng trăm km cầu, đường và xây dựng nhà ga từ Bắc vào Nam. Đồng thời thực hiện chủ trương đổi mới cuả Đảng và nhà nước về cải cách cơ chế quản lý và dần chuyển mình sang thích ứng, hoạt động theo cơ chế thị trường. 

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo và người lao động, RCC đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GTVT ghi nhận, tặng thường nhiều phần thưởng cao quý: Cờ thi đua Chính phủ – Cờ thi đua của Bộ GTVT; các Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; các Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Ba; hai Huân chương Chiến công hạng Ba; Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2002; Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2004.

Giai đoạn 1993-2018, đây là giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ cả của tổng công ty. Năm 2003 công ty đã chuyển trụ sở từ Huế ra Hà Nội, hoàn thành chủ trưởng cổ phần hóa doanh nghiệp của nhà nước. Đây cũng là giai đoạn công ty đạt kết quả kinh doanh đạt vượt trội, có thời điểm sản lượng đạt trên 1.000 tỷ; nhiều năm liền tổng công ty đứng trong tốp VNR 500 (tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam). Công ty có lợi nhuận và có cổ tức trên 12% chia cho các cổ đông. Tại thời điểm năm 2014, 2015, tổng công ty đã tiếp tục thực hiện tái cơ cấu chuyển đổi mô hình các xí nghiệp thành viên từ công ty TNHH MTV sang công ty cổ phần hoạt động theo mô hình mẹ – con.

Tháng 4/2018, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, RCC tiến hành thoái hết 100% vốn Nhà nước. Từ đây, RCC bước sang một chặng đường mới đầy khó khăn thách thức khi không còn vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy vậy, trong 5 năm qua, RCC đã kế thừa và phát huy thành quả tốt đẹp của các thế hệ người lao động đi trước, đổi mới về mọi mặt, tiếp tục xây dựng tổng công ty ngày một phát triển bền vững.

“Ngày 28/02/2023 Bộ Chính chị có Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Đây thực sự là cơ hội lớn, đồng thời cũng là thách thức đối với hạ tầng đường sắt của đất nước nói chung và Tổng công ty Công trình đường sắt nói riêng trong việc đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.

RCC xác định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống cốt lõi, phấn đấu tổng công ty luôn là con chim đầu đàn trong xây dựng cơ bản đường sắt. Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, phát huy nội lực, đổi mới công tác quản lý, đầu tư, tăng năng suất lao động và hiệu quả SXKD, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu là phát triển bền vững; xây dựng RCC hướng đến tương lai luôn vững vàng vị trí số một”, Chủ tịch HĐQT Tạ Hữu Diễn nhấn mạnh.

TCT Công trình đường sắt kỷ niệm 50 năm thành lập - Ảnh 3.

RCC trúng thầu, thi công nhiều gói thầu dự án 7.000 tỉ cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam (Ảnh: RCC thi công 13 cầu dự án cầu yếu gói 7.000 tỉ).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh ghi nhận và đánh giá cao RCC là doanh nghiệp đã thoái hết vốn Nhà nước nhưng đảng bộ vẫn hoạt động tốt, bài bản, coi trọng công tác đảng là một trụ cột quan trọng để đào tạo nhân sự cũng như bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng.

Với vai trò là đơn vị chủ quản RCC trong hơn 40 năm, tiếp tục đồng hành từ năm 2018, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh đóng góp của RCC với vị thế là đơn vị xây lắp số một lĩnh vực xây dựng cơ bản đường sắt. Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Tổng công ty Công trình đường sắt là đảng bộ lớn trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN, được thí điểm giao quyền đảng bộ cấp trên cơ sở với hơn 400 đảng viên, hoạt động bài bản. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên RCC cũng là các tổ chức đoàn thể lớn trực thuộc Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Đường sắt VN đóng góp nhiều hoạt động tích cực.

“50 năm thời gian thay đổi, cơ chế, chính sách, cơ cấu phải có sự vận động. Tuy nhiên, RCC vẫn là thương hiệu được tin tưởng, trúng thầu nhiều dự án lớn, khó trong và ngoài ngành đường sắt. Tổng công ty Đường sắt VN cam kết đồng hành cùng RCC trong quá trình xây dựng RCC ngày càng lớn mạnh, góp phần vào xây dựng ngành đường sắt phát triển”, ông Đặng Sỹ Mạnh nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tct-cong-trinh-duong-sat-ky-niem-50-nam-thanh-lap-192231104214343652.htm

Cùng chủ đề

Quy hoạch tuyến đường sắt đi qua 10 tỉnh phía Bắc

Cục Đường sắt VN vừa trình Bộ GTVT xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. ...

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai- Quảng Ninh gần 184 nghìn tỷ đồng

Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh 183,856 nghìn tỷ đồng. Cục Đường sắt Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có điểm đầu kết nối...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. ...

Thông đường sắt qua đèo Hải Vân sau sự cố tàu hàng trật bánh

Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân (địa phận TP Đà Nẵng) đã thông suốt sau 15 giờ xảy ra sự cố tàu hàng trật bánh. ...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Số lượng đường cong trên toàn tuyến còn rất nhiều

Đơn vị tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Hội đồng thẩm định Nhà nước thuê đã đưa ra nhận định, số lượng đường cong trên tuyến vẫn còn rất nhiều, chiếm trên 35% chiều dài của tuyến là quá lớn. Bộ GTVT khẳng định đã tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước và sẽ xem xét điều chỉnh hướng tuyến,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

Từ 1/1/2025, huyện An Dương và Thủy Nguyên sẽ như thế nào sau sắp xếp?

Theo nghị quyết của Quốc hội, từ 1/1/2025, huyện Thủy Nguyên chính thức trở thành thành phố trực thuộc TP Hải Phòng và huyện An Dương cũng chính thức thành quận. ...

Nỗ lực đẩy tiến độ cao tốc qua Quảng Bình

Tuy thời tiết mưa lũ ở Quảng Bình trong những ngày qua không ảnh hưởng đến chất lượng dự án cao tốc. Thế nhưng, việc mưa lớn dài ngày khiến tiến độ dự án không thể bứt phá. Lũ lụt không ảnh hưởng đến chất lượng dự...

Chúng tôi không đánh bóng tên tuổi

Khi PV Báo Giao thông thẳng thắn đặt câu hỏi "chuyện lùm xùm tố cáo bị phá hoại, gỡ biển báo gần đây có phải chiêu trò đánh bóng tên tuổi", Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải không ngần ngại trả lời. ...

Diva Mỹ Linh xin lỗi Dương Hoàng Yến, Thu Phương mong muốn làm việc với chị đẹp Kiều Anh

Chị đẹp đạp gió 2024 chứng kiến sự tái hợp của 2 cặp thầy trò Thu Phương - Kiều Anh và Mỹ Linh - Dương Hoàng Yến, gỡ bỏ những khúc mắc sau 11 năm. Cùng đó, 3 đội trưởng cuối cùng của Công diễn 1 gọi tên Minh Hằng, Phạm Quỳnh Anh và Dương Hoàng Yến. ...

Bài đọc nhiều

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Đề xuất quy định khai thác đất phụ cận ga đường sắt, tạo nguồn lực mới

Cấp tỉnh được quy hoạch, đầu tư, khai thác đất phụ cận ga Theo...

Chính thức sát nhập hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất   Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Cùng chuyên mục

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. ...

Thông đường sắt qua đèo Hải Vân sau sự cố tàu hàng trật bánh

Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân (địa phận TP Đà Nẵng) đã thông suốt sau 15 giờ xảy ra sự cố tàu hàng trật bánh. ...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Hợp nhất hai Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Mới nhất

Google vượt trội trong "cuộc chiến đám mây"

Trong quý 3 vừa qua, doanh thu từ dịch vụ đám mây của Google, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và đăng ký phần mềm, đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, đạt 11,35 tỷ USD. Trong tuần này, Google đã vượt qua các đối thủ về tăng trưởng;...

Gần 64 tỷ đồng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai

TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn...

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi...

Các doanh nhân chia sẻ chặng đường khởi nghiệp đầy cảm hứng tới sinh viên

Tại workshop "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương - Tư duy toàn cầu" ngày 3/11, nhiều doanh nhân chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ nhiều góc nhìn, giúp sinh viên có thể rút ra bài học nếu có ý định khởi nghiệp.

Chung cư gần đường sắt Cát Linh

So với năm 2021, các chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá 100 - 120%. Nhiều dự án khi xưa thuộc phân khúc trung cấp, nhưng nay đã có giá lên đến 55 - 70 triệu đồng/m2, đắt ngang chung cư cao cấp mới. Chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng...

Mới nhất