Powered by Techcity

Miếu Bà xứ Trảng


Miếu Bà Cây Xay (phường Trảng Bàng). 

Tại Trảng Bàng, các nữ thần được đông đảo cư dân tôn thờ như bà Chúa xứ, Linh Sơn thánh mẫu, Ngũ Hành nương nương, bà Thuỷ Long, bà Chúa Tiên, bà Chúa Ngọc, Địa Mẫu hay những vị nữ thần trong tín ngưỡng của người Hoa như Thiên Hậu thánh mẫu, Kim Hoa thánh mẫu, Lê Sơn thánh mẫu, Cửu Thiên Huyền Nữ… Bồ tát Quan Âm của Phật giáo trong hình tướng của người phụ nữ cũng được dân gian hoá như một vị nữ thần có tấm lòng từ bi, luôn che chở, cứu khổ, ban niềm vui cho người dân và có cách gọi thân mật, tôn kính là “mẹ Quan Âm” hay “Phật Bà”.

Quan niệm dân gian “mỗi xứ có một Bà” nên phần lớn là miếu thờ bà Chúa xứ. Miếu thờ Ngũ Hành nương nương có số lượng khá nhiều với 6 ngôi (phường Trảng Bàng có 4 ngôi: 2 miếu ở khu phố Lộc Thành, 2 miếu ở khu phố Gia Huỳnh; phường An Tịnh có 1 ngôi miếu ở khu phố An Thành; phường Gia Bình có 1 ngôi ở khu phố Chánh).

Là nơi phát tích nên tục thờ Linh Sơn thánh mẫu (Bà Đen) hay còn được xem là quê hương của Bà theo huyền tích Lý Thị Thiên Hương, Trảng Bàng có 2 ngôi miếu thờ Linh Sơn thánh mẫu (1 ngôi ở Giếng Mạch thuộc khu phố Lộc An, phường Trảng Bàng và 1 ngôi ở ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận). Ở Trảng Bàng nói riêng và cả Tây Ninh nói chung có duy nhất ngôi miếu thờ Thuỷ Long thánh mẫu độc lập nơi đầu rạch Vàm Trảng, một đoạn của sông Vàm Cỏ Đông, thuộc khu phố An Thới, phường An Hoà.

Các vị nữ thần còn được phối thờ chung với nhau trong cùng một ngôi miếu, nhiều nhất là bà Chúa xứ, Ngũ Hành nương nương, Địa Mẫu, Phật Bà Quan Âm… hay Thiên Hậu thánh mẫu được phối thờ ở miếu Bà Cây Cầy (phường Gia Lộc), Lê Sơn thánh mẫu được phối thờ ở miếu Bà Ngũ Hành Cây Da (phường Trảng Bàng) đã thể hiện sự cộng cư của cộng đồng người Việt và người Hoa ở Trảng Bàng.

Dung hoà trong tín ngưỡng dân gian hay tinh thần nhập thế của Phật giáo mà ở các đình làng, chùa có lập miếu thờ Bà, riêng Linh Sơn thánh mẫu còn được đạo Phật suy tôn là Bồ tát, trở thành vị hộ pháp chốn già lam với hơn 10 ngôi chùa ở Trảng Bàng có miếu thờ.

Miếu Bà An Phú (phường An Hoà) dưới cây trôm cổ thụ.

Xưa, việc lập miếu thờ là việc lớn rất được chú trọng, đều do quan chức tại địa phương, các vị chủ, cả trong thôn, ấp cùng nhân dân đứng ra thực hiện. Vị trí được chọn để cất miếu thường trên gò đất cao, có phong cảnh đẹp như miếu Bà Chúa xứ Nguyên Nhung (xã Đôn Thuận), miếu Bà Ngũ Hành (gần chùa Huỳnh Long, phường Trảng Bàng); nơi có nhiều cổ thụ như miếu Bà Chúa xứ Bàu Rong (phường Gia Lộc); gần sông nước hay khu vực thị tứ như miếu Bà Thuỷ Long (phường An Hoà) quay mặt ra sông Vàm Cỏ Đông, miếu Bà Ngũ Hành (hương lộ 10, khu phố Lộc Thành), miếu Bà Chúa xứ Bến Ghe (phường Trảng Bàng) có vị trí gần như đối diện nhau ở hai bên đầu kênh Trảng Bàng, có mặt tiền quay ra kênh.

Cho rằng giếng mạch bắt nguồn từ núi Bà Đen, trên núi lại có Bà cai quản, và để cầu mong Bà phù hộ cho nguồn nước của giếng mạch tồn tại lâu dài, dân chúng đã xây dựng ngôi miếu thờ Linh Sơn Thánh Mẫu (phường Trảng Bàng) ở cạnh giếng. Miếu Bà Ngũ Hành (đường Duy Tân, khu phố Lộc Thành, phường Trảng Bàng) ở vị trí bên cạnh kênh, chợ Trảng Bàng (nay là chợ cũ Trảng Bàng) và gần với miếu Ông Cả, đình Gia Lộc, các hội quán, nghĩa từ của người Hoa.

Hay, ngôi Ngũ Hành cổ miếu còn được biết đến là miếu Bà Cây Da (phường Trảng Bàng) ở vị trí cũ của đình Gia Lộc sau khi đình di dời về vị trí mới vào khoảng những năm 1929… Tất cả các vị trí được chọn để xây dựng miếu thờ đều dựa theo những yếu tố về phong thuỷ và thuận tiện cho cư dân đến viếng.

Ở Trảng Bàng, buổi đầu phần lớn các miếu thờ nữ thần được dựng bằng tre lợp lá, sau được cải tạo lại bằng cột gỗ, lợp ngói. Đến nay, hầu như các miếu đều được xây dựng kiên cố, khang trang bằng bê tông, cốt thép với kiến trúc truyền thống theo lối 3 gian hay kiểu nhà tứ trụ.

Nhiều nơi vẫn còn giữ ngôi miếu nhỏ từ xưa đến nay như miếu Bà Chúa xứ Cây Sao, miếu Bà Chúa xứ Cây Dương (phường An Tịnh), miếu Bà Cây Xay (phường Trảng Bàng) được dựng mái thiếc che lên bên trên phủ cả ngôi miếu.

Khánh thờ Linh Sơn thánh mẫu ở chùa Phước Lưu (phường Trảng Bàng).

Trang trí ở các miếu thờ đa phần đơn giản, ít cầu kỳ. Ở một số miếu có dùng tượng gốm Cây Mai, tượng gốm Lái Thiêu xưa để trang trí trên nóc và cột rào như ở Linh Sơn thánh miếu (khu phố Lộc An, phường Trảng Bàng) có tượng lưỡng long tranh châu, ông Nhật, bà Nguyệt; miếu Bà Ngũ Hành (đường Duy Tân, khu phố Lộc Thành, phường Trảng Bàng) có tượng lưỡng long tranh châu, lân, cá hoá rồng. Hiện nay, nhiều ngôi miếu sau khi trùng tu đã được trang trí lại với các tượng gốm, xi măng hay đá Non Nước.

Các hoành phi, liễn đối ở miếu nay thường được đắp nổi bằng xi măng trực tiếp trên tường rồi sơn son thếp vàng hoặc sơn màu, riêng ở Linh Sơn thánh miếu (phường Trảng Bàng) còn 2 bức hoành bằng gỗ: “Thiên thu thánh mẫu”, có lạc khoản “Cung hạ tuế thứ Tân Mão niên bát nguyệt cát nhựt tạo, Hồng ân Thất Phủ Hoà An hội bổn hội đồng kính bái” do cộng đồng người Hoa, người Minh Hương ở Thất phủ hội quán Trảng Bàng cúng cho miếu vào năm 1951.

Bức thứ hai ghi “Linh Sơn thánh miếu”, có lạc khoản bằng chữ quốc ngữ cho biết xây dựng vào năm 1932 và trùng tu vào năm 1999. Một số miếu thờ có khánh thờ Bà được chạm khắc gỗ như miếu Bà Linh Sơn, miếu Bà Chúa xứ Cây Gõ (phường Gia Lộc). Mỹ thuật nhất là khánh thờ tại miếu Bà Ngũ Hành (đường Duy Tân, phường Trảng Bàng) được chạm trổ phụng triều nhật, hạt chầu, dơi, hoa lá và trên có cuốn thư chạm chữ “Ngũ Hành cung”.

Khánh thờ Ngũ Hành nương nương ở miếu Bà Lộc Thành (phường Trảng Bàng).

Trước đây, bên cạnh miếu Bà Ngũ Hành (phường An Tịnh) có ngôi miếu thờ Quan Công, thường gọi là miếu Ông do cộng đồng người Việt và người Hoa tại địa phương cùng thành lập nên. Trong thời gian chiến tranh, miếu Ông bị đốt cháy, cư dân địa phương đã di dời tượng Quan Công, Mã Đầu tướng quân, ngựa xích thố qua bên miếu Bà Ngũ Hành và phối thờ đến ngày nay. Ở miếu còn có bức hoành phi “An Nghĩa miếu”, có thể đoán định rằng đây là tên của ngôi miếu Quan Công trước đây.

Phí Thành Phát



Nguồn: https://baotayninh.vn/mieu-ba-xu-trang-a180418.html

Cùng chủ đề

Hội thảo ngành “Di sản văn hoá

Các đại biểu tham dự hội nghị. Tham dự có ông Hoàng Đạo...

Trẻ em khám phá công nghệ thân thiện môi trường tại trang trại sinh thái, siêu nhà máy xanh

Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường – đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang...

Cơ hội để doanh nghiệp trẻ tiếp cận khách hàng

Bánh tráng Tân Nhiên và các sản phẩm muối của Công ty...

Phải “đúng vai, thuộc bài”

Một tiết giảng về xây dựng Đảng của Thạc sĩ Lê Tuấn...

Cùng tác giả

Hội thảo ngành “Di sản văn hoá

Các đại biểu tham dự hội nghị. Tham dự có ông Hoàng Đạo...

Trẻ em khám phá công nghệ thân thiện môi trường tại trang trại sinh thái, siêu nhà máy xanh

Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường – đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang...

Cơ hội để doanh nghiệp trẻ tiếp cận khách hàng

Bánh tráng Tân Nhiên và các sản phẩm muối của Công ty...

Phải “đúng vai, thuộc bài”

Một tiết giảng về xây dựng Đảng của Thạc sĩ Lê Tuấn...

Cùng chuyên mục

Ngăn chặn nguy cơ mai một tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số

Nỗi trăn trở của người Thái ở Bến Cầu Chúng tôi đến ấp...

Bài 2: Dạy tiếng dân tộc thiểu số trong nhà trường

Tiết học ngôn ngữ Khmer tại trường Tiểu học La Văn Cầu...

Truyền dạy ngôn ngữ Tà Mun cho thế hệ kế thừa

Tây Ninh có 21 dân tộc thiểu số đang sinh sống, gồm...

Cô Thắm làng ta

“Ô kìa! Ai như cô Thắm, con bác Năm xóm ta mới...

Học trò lễ trong lễ thức dân gian Tây Ninh

Học trò lễ là một trong những thành phần tham gia tích...

Phụ nữ Tây Ninh thời Trương Quyền chống Pháp

Trước khi vào vấn đề này, xin điều chỉnh một vài chi tiết nhỏ trong chuyên khảo của Võ Nguyên Phong- bài “Một số tư liệu về nhân vật lịch sử Trương Quyền” (Tạp chí Xưa Nay, số tháng 5.2024). Đấy là ở trang 15, có đoạn: “Nghĩa quân...

Văn tự Hán Nôm đình An Tịnh

Trước khi viết bài này, trí nhớ tôi bỗng bật ra một đôi câu đối của một ngôi đình ở ven sông Vàm Cỏ Đông. Đình Trường Tây ở ấp Trường Huệ (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) thì phải! Nhớ vì câu văn dễ nhớ, lại đối...

Người đến từ Nhật Tảo, Long An (tiếp theo và hết)

Đúng vào tháng, năm mà Nguyễn Trung Trực lập chiến công diệt tàu chiến Pháp trên Vàm Nhật Tảo, miền quê này lại sinh ra một người, mà sau này tên tuổi của ông đã được ghi danh vào lịch sử Phật giáo tỉnh Tây Ninh. Tác giả Phan...

Liên hoan Bước nhảy tuổi trẻ

Tiết mục mang màu sắc văn hóa Việt Nam. Sân chơi sáng tạo của thanh niên Tây Ninh Trải qua 12 năm duy trì tổ chức, Liên hoan Bước nhảy tuổi trẻ đã trở thành sân chơi quen thuộc của các bạn trẻ đang học tập, làm việc tại tỉnh Tây...

Phát triển văn hoá đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

Từ ngày 5-30.10, Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng phối hợp Trường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất