Nói đến du lịch không thể không quan tâm đến hạ tầng du lịch để phục vụ du khách như khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi… Đây là những yếu tố đóng vai trò quan trọng để du khách nghỉ ngơi, giải trí sau khi tham quan các điểm du lịch.
Khuyến khích đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao
Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, hiện nay, trên địa bàn thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành có tổng cộng 216 cơ sở lưu trú, trong đó 17 khách sạn được công nhận hạng sao gồm 1 khách sạn 5 sao (Vinpearl), 1 khách sạn 3 sao (Sunrise), 4 khách sạn 2 sao, 11 khách sạn 1 sao; chủ yếu tập trung tại thành phố Tây Ninh. So với thời điểm trước dịch Covid-19, số lượng khách sạn được công nhận hạng sao trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 7%.
Hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã nâng cao chất lượng dịch vụ cả về cơ sở vật chất và ý thức, trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn hình ảnh du lịch Tây Ninh, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Nhìn chung, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thực hiện niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ; ứng xử thân thiện, tôn trọng khách hàng; cạnh tranh lành mạnh; có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Các khách sạn được công nhận hạng sao không những cung cấp cho khách du lịch đúng tiêu chuẩn chất lượng các dịch vụ đã được công nhận, mà còn không ngừng nâng cao tiêu chuẩn phục vụ, góp phần tạo ấn tượng tích cực cho khách tham quan khi đến Tây Ninh.
Trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao như: khách sạn từ 3 đến 5 sao; các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, nhất là loại hình vui chơi giải trí về đêm, khu điểm du lịch, hệ thống cơ sở dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn…
Liên kết du lịch để tạo nhiều sản phẩm du lịch phục vụ du khách
Hiện có một số công ty du lịch lữ hành đặt chi nhánh tại Tây Ninh. Những đơn vị này đã góp phần trong việc làm cầu nối đưa du khách đến tham quan Tây Ninh thời gian qua. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã định hướng cho các đơn vị lữ hành xây dựng các chương trình du lịch mới với nhiều điểm nhấn, nổi bật được lợi thế của các địa điểm du lịch ngoài khu vực núi Bà Đen như các cơ sở kinh doanh sản phẩm đặc sản, OCOP; các di tích lịch sử văn hoá; mô hình du lịch nông nghiệp; làng nghề truyền thống tráng bánh tráng, làm muối ớt, làm nhang…
Trong đó, tập trung khai thác nhu cầu của khách du lịch, thu hút sự quan tâm và đem lại nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách; từ đó thúc đẩy các công ty lữ hành có sự kết nối với chủ thể kinh doanh tại các điểm đến, giúp đưa du khách đến tham quan, du lịch, mua sắm.
Kết quả, các doanh nghiệp lữ hành xây dựng và đưa vào khai thác hiệu quả 26 chương trình du lịch mới gắn với 10 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch; nhờ hiệu ứng lan toả mạnh mẽ, Tây Ninh thu hút hơn 6.000 khách du lịch trong, ngoài tỉnh và khoảng 200 lượt khách du lịch quốc tế tham gia các chương trình du lịch này trong năm 2024.
Nhằm triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp các đơn vị lữ hành xây dựng tuyến du lịch Tây Ninh – Bình Phước và Bình Phước – Tây Ninh với chủ đề “Một cung đường – Hai điểm đến”; khai thác các chương trình du lịch kết nối khách từ Bình Phước đến tham quan Toà thánh Cao Đài – núi Bà Đen; Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng…
Năm 2024, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh và Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) giai đoạn 2024-2029 nhằm hình thành sản phẩm, dịch vụ và tuyến điểm du lịch đặc trưng, các sản phẩm liên kết các địa phương trong tỉnh và liên kết vùng nhằm mục tiêu phát triển du lịch của Tây Ninh; đẩy mạnh khai thác nguồn khách từ các địa phương đến Tây Ninh và khai thác nguồn khách tại tỉnh Tây Ninh; quảng bá các thông tin, hình ảnh về tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hoá, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh.
Trong định hướng sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành hoạt động trong quá trình khảo sát, đầu tư, nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm, chương trình, dịch vụ du lịch mới nhằm thu hút khách về Tây Ninh, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách, góp phần làm tăng tổng doanh thu du lịch của tỉnh.
Tấn Hưng
Nguồn: https://baotayninh.vn/chu-trong-phat-trien-ha-tang-bao-dam-phat-trien-du-lich-a183880.html