Trang chủProductTây Giang phát huy thế mạnh OCOP

Tây Giang phát huy thế mạnh OCOP

Những năm gần đây, huyện Tây Giang có sự phát triển đáng ghi nhận nhờ phát huy thế mạnh các sản phẩm OCOP, góp phần quan trọng trong giảm nghèo bền vững.

Trung tâm hành chính huyện Tây Giang. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc
Trung tâm hành chính huyện Tây Giang. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Nghị quyết đi vào cuộc sống

Xuất phát từ tình hình thực tế, nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện qua các kỳ đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế là dựa trên cơ sở vị trí địa lý, đất đai, khí hậu, hạ tầng và truyền thống văn hóa của huyện miền núi cao.

Huyện định hướng chọn kinh tế nông nghiệp làm chủ lực, từng bước phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, chuyển đổi dần cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Trong phát triển nông nghiệp chú trọng theo hướng chuyên canh, tăng năng suất, chất lượng, liên kết doanh nghiệp nhằm tạo nên chuỗi giá trị kinh tế cao, phát triển bền vững; ưu tiên các loại cây bản địa có thế mạnh của huyện như ba kích, đảng sâm…

Làng truyền thống Cơtu Tây Giang. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc
Làng truyền thống Cơ Tu Tây Giang. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, thời gian qua huyện đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới; quy hoạch 3 loại rừng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết 1/500 làm cơ sở đầu tư về kết cấu hạ tầng, gia tăng giá trị đất đai, kích thích phát triển các loại hình sản xuất.

Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư một số tuyến giao thông kết nối liên vùng, kết nối không gian trung tâm huyện nhằm sắp xếp, bố trí lại dân cư và tích lũy tiêu chí khi nâng cấp lên thị trấn. Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, sắp xếp, nâng cấp một số điểm du lịch hiện có nhằm làm cơ sở để kêu gọi đầu tư.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển trên lĩnh vực nông nghiệp, liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm OCOP mang thương hiệu đặc trưng của Tây Giang đến các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Nhân viên HTX Nông dược Trường Sơn xanh thu mua đảng sâm. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc
Nhân viên HTX Nông dược Trường Sơn xanh thu mua đảng sâm. Ảnh: Nguyễn Điện Ngọc

Đòn bẩy giảm nghèo

Cây ba kích và đẳng sâm được xác định là cây dược liệu quý của Tây Giang. Thời gian qua, huyện đã tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ các cơ sở sản xuất phát huy thế mạnh của các loại cây này để xây dựng sản phẩm OCOP.

Cụ thể, từ năm 2018 đến nay Tây Giang đã xây dựng được 11 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 8 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh.

Điển hình sản phẩm được nghiên cứu chế biến từ cây dược liệu như rượu ba kích của cơ sở sản xuất rượu Chính Châu; trà đẳng sâm túi lọc của HTX Nông nghiệp và dược liệu Tây Giang; đẳng sâm ngâm mật ong của HTX Dược liệu Đức Huy; cao đẳng sâm của HTX Nông dược Trường Sơn Xanh…

 
Rượu ba kích và rượu đảng sâm của cơ sở sản xuất rượu Chính Châu. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc
Rượu ba kích và rượu đảng sâm của cơ sở sản xuất rượu Chính Châu. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Đáng chú ý, sản phẩm mật đường Tr’đin “Forest Foods – đường tự nhiên hữu cơ” là câu chuyện mang nặng nghĩa tình của thầy giáo Phạm Thanh Hoàng đối với đồng bào vùng cao.

Trong những năm dạy học tại đây, thầy Hoàng đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp vật chất lẫn tinh thần giúp đồng bào và các em học sinh ở các xã vùng biên vượt khó. Mỗi chuyến đến thăm và tặng quà, đều được đồng bào Cơ Tu quý mến chiêu đãi rượu tr’đin hay còn gọi là “rượu trời”.

Xét thấy cây tr’đin có nhiều dược tính quý, thầy giáo Hoàng tập trung nghiên cứu sản xuất thành công sản phẩm mật đường Tr’đin “Forest Foods – đường tự nhiên hữu cơ”.

Đồng thời đầu tư máy móc, thiết bị, nhân lực thành lập doanh nghiệp mang tên Công ty CP Thực phẩm vườn rừng Tây Giang. Sản phẩm mật đường Tr’đin cũng được trao giải Nhì về ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh năm 2024. Cũng từ cây tr’đin, Công ty CP thực phẩm vườn rừng Tây Giang tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm thành công sản phẩm siro Tr’đin.

Cao đảng sâm của HTX Dược liệu Đức Huy. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc
Cao đảng sâm của HTX Dược liệu Đức Huy. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Thống kê năm 2018, chỉ có một số hộ của 2 xã Ch’Ơm và Ga Ry trồng được 3ha đảng sâm và các địa phương khác trồng cây ba kích trên diện tích phân tán thì đến nay đã có hàng trăm héc ta cây dược liệu được trồng trải rộng trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, thông qua các sản phẩm OCOP và liên kết chuỗi sản xuất đã góp phần quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng nghìn hộ đồng bào vùng biên.

Riêng năm 2024 có 3 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, công nhận và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện gồm đảng sâm sấy dẻo của HTX Nông dược Trường Sơn Xanh; táo mèo sấy khô Tây Giang của HTX Nông nghiệp sinh thái rừng xanh, rau sạch; tinh dầu sả Java Tây Giang của HTX Dược liệu và nông sản sạch cách mạng xanh.

Các sản phẩm OCOP của HTX Dược liệu Đức Huy lọt vào top 50 sản phẩm tin dùng. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc
Các sản phẩm OCOP của HTX Dược liệu Đức Huy lọt vào top 50 sản phẩm tin dùng. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Từ một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao, đến nay huyện Tây Giang đã phát triển vượt bậc về nhiều mặt. Với những thành tựu đạt được, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra mục tiêu thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025 sẽ sớm đạt được kết quả.

Vietnam.vn

Cùng chủ đề

Phát triển kinh doanh sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc đưa các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử; triển khai kinh doanh, quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP… tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, cũng như phát triển các kênh tiêu thụ...

Nơi kết nối, thúc đẩy cung cầu sản phẩm OCOP

Nhiều tỉnh, thành phố đem các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng… giới thiệu, quảng bá tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP) vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuần lễ sản phẩm OCOP là hoạt động cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố thuộc các vùng, miền trên phạm...

Hòa An chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Hòa An triển khai nhiều giải pháp phù hợp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng của địa phương, đặc biệt là nông sản chủ lực, tạo “thương hiệu” cho các sản phẩm, thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ; nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Phát triển sản phẩm OCOP từ...

Khai mạc hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền

Tối ngày 9/11, tại thành phố Sóc Trăng, hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024 chính thức khai mạc. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Hội chợ năm nay có quy mô trên 350 gian hàng của 250 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến từ 15 tỉnh, thành trên...

Quảng Ngãi đăng ký 10 sản phẩm OCOP tham gia quảng bá, giới thiệu tại thị trường Mỹ

NDO - Qua rà soát các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi vừa đăng ký 10 sản phẩm tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. 10 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi sẽ tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Cụ thể, sản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát triển kinh doanh sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc đưa các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử; triển khai kinh doanh, quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP… tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, cũng như phát triển các kênh tiêu thụ...

Hòa An chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Hòa An triển khai nhiều giải pháp phù hợp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng của địa phương, đặc biệt là nông sản chủ lực, tạo “thương hiệu” cho các sản phẩm, thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ; nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Phát triển sản phẩm OCOP từ...

Đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển quan hệ bền vững Việt Nam – Hoa Kỳ

Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ được phối hợp tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam và Đại học Troy (Hoa Kỳ), với sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí kinh tế Việt Nam - VnEconomy. Sự kiện là một phần trong chuỗi hoạt động quan trọng kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Trường Đại học Kinh tế - Đại học...

Quản lý bệnh nhân Gout và ý nghĩa chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng (DECT) trong lâm sàng

Từng được mệnh danh là “bệnh của nhà giàu” nhưng ngày nay bệnh Gout (gút) không còn hiếm nữa, ngược lại tỷ lệ mắc ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Trước thực tế đó, chủ đề “Quản lý bệnh nhân Gout và ý nghĩa DECT trong lâm sàng” được đưa ra thảo luận...

Sỏi mật là gì – Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và nhận biết biểu hiện bệnh

Mặc dù sỏi mật là bệnh lành tính, nhưng về lâu dài nếu không được điều trị, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc nắm rõ các triệu chứng của bệnh lý cũng là cách giúp bạn phát hiện bệnh từ sớm và được điều trị tốt hơn. Vậy...

Bài đọc nhiều

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục thi đấu được trao đổi cụ thể trong bầu không khí thân mật, sôi nổi của buổi họp. BTC nhấn mạnh,...
07:30:07

220 triệu đồng/đêm trải nghiệm phòng tổng thống ở tòa nhà cao nhất Việt Nam

(Dân trí) - Nằm trong tòa nhà cao nhất Việt Nam với các mặt đều là kính trong suốt, căn phòng tổng thống này luôn "bận rộn" đón các vị khách thượng lưu với trải nghiệm độc đáo dù giá lên đến 220 triệu đồng/đêm. Trải nghiệm "view triệu đô" từ phòng tổng thống ở tòa nhà cao nhất Việt Nam (Video: Cẩm Tiên). Phải mất thời gian chờ đợi, chúng tôi mới có dịp đặt chân đến phòng tổng thống...

Dòng máu Việt trong tim một người Hàn

Câu chuyện về mối nhân duyên đặc biệt bắt đầu từ 800 năm trước của ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, đã trở thành điểm nhấn tại một hội thảo quốc tế ở TP.HCM cuối tuần qua. Ông Lý Xương Căn mở điện thoại, chia sẻ về kênh TikTok và YouTube của ông với các video chia sẻ về Việt Nam. Ông cho biết những bình luận mà ông nhận được...

Cùng chuyên mục

HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững”. Thông qua dự án này, HDBank cam kết tích hợp sâu sắc hơn các nguyên tắc ESG vào mọi khía cạnh của tổ chức - từ hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp đến công tác báo cáo ESG. Đây là nền tảng để HDBank tiếp...

Phát triển kinh doanh sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc đưa các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử; triển khai kinh doanh, quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP… tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, cũng như phát triển các kênh tiêu thụ...

Nơi kết nối, thúc đẩy cung cầu sản phẩm OCOP

Nhiều tỉnh, thành phố đem các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng… giới thiệu, quảng bá tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP) vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuần lễ sản phẩm OCOP là hoạt động cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố thuộc các vùng, miền trên phạm...

Hòa An chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Hòa An triển khai nhiều giải pháp phù hợp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng của địa phương, đặc biệt là nông sản chủ lực, tạo “thương hiệu” cho các sản phẩm, thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ; nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Phát triển sản phẩm OCOP từ...

Thảo nguyên đẹp lạ ở Hà Giang, khách chơi ‘thả ga’ chưa hết 2 triệu đồng

Tháng 10, thảo nguyên Suôi Thầu ở Hà Giang bước vào mùa rực rỡ nhất. Nhiều du khách từ Hà Nội vượt đường xa tới đây, đắm mình giữa khung cảnh đẹp như tranh, tràn ngập các loài hoa. Cách trung tâm TP Hà Giang khoảng 150km về phía Tây, thảo nguyên Suôi Thầu (thuộc xã Nàn Ma - nơi tiếp giáp giữa 2 huyện Xín Mần, Hà Giang và Bắc Hà, Lào Cai) vài năm gần đây trở thành...

Mới nhất

Hệ thống phòng không tối tân của Nga sẵn sàng góp mặt trong quân đội Ấn Độ

Ngày 11/11, Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác với Nga nhằm sản xuất các biến thể của hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir.

Vinausteel – hành trình 30 năm phát triển bền vững Thương hiệu Quốc gia

Vinausteel - Thép Việt Úc đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 30 năm phát triển với giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 - một danh hiệu danh giá khẳng định vị thế thương hiệu thép hàng đầu hiện nay. Tự hào là Thương hiệu Quốc gia  Vào tối ngày 4/11, tại Trung tâm...

Trong nước ổn định; giá tiêu đen xuất khẩu giảm mạnh ở các nước

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/11 thế nào? Giá tiêu hôm nay ngày 12/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ ổn định ở phần lớn các vùng trọng điểm, giao...

Mới nhất