Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”.

“Thu nhỏ” nước Pháp bằng tàu tốc độ cao

Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, Pháp nghiên cứu, đầu tư đường sắt tốc độ cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng thập niên 1970, đường bộ cao tốc phát triển mạnh và đường hàng không ngày càng có nhiều phân khúc giá dễ tiếp cận. Trong khi hệ thống đường sắt truyền thống có thời gian khai thác 150 năm đã xuống cấp, khiến cho vận tải đường sắt không còn là lựa chọn cho nhu cầu đi lại.

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp- Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao TGV tại Pháp (Ảnh: internet).

Trước nhu cầu tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế, cải thiện khả năng cạnh tranh của đường sắt, Chính phủ Pháp đã quyết định phát triển một tuyến đường sắt tốc độ cao (Train à Grande Vitesse – TGV) trên hành lang đang quá tải là Paris – Lyon.

Năm 1981, Pháp đưa vào khai thác tuyến TGV đầu tiên nối liền Paris và Lyon, tốc độ khai thác 260km/h, tuy nhiên tốc độ thiết kế và chạy thử đạt kỷ lục thế giới ở mức 380km/h. Sự ra đời của TGV mở đầu một giai đoạn phát triển đột phá mới của ngành đường sắt Pháp, TGV đã “thu nhỏ” nước Pháp và thậm chí châu Âu trong bán kính 3-4 giờ đi lại, nối các đô thị lớn của nước Pháp.

Trong giai đoạn 1990-2010, nhiều tuyến TGV trong nước được khánh thành. Trong đó có tuyến Eurostar dài 50km với đường hầm eo biển Manche sang Anh, tuyến Thalys kết nối Bỉ và Hà Lan, nối nước Pháp với châu Âu và nước Anh với thời gian vừa phải, mức độ an toàn cao, chất lượng dịch vụ tốt.

Tàu tốc độ cao của Pháp (TGV) phần lớn tập trung vào phục vụ vận tải hành khách, chỉ một số ít các mặt hàng nhỏ gọn, giá trị cao trước đây được tổ chức vận chuyển trên các tàu chuyên dùng hoán cải từ tàu khách TGV Sud-Est (tàu thư tín La Poste). Tuy nhiên, năm 2015 thua lỗ do nhu cầu vận tải thấp nên đã dừng khai thác.

Trong vòng 10 năm sau khi khánh thành chuyến TGV đầu tiên, lượng hành khách liên tục tăng mạnh. Theo Tập đoàn đường sắt quốc gia Pháp (SNCF Group), ước tính hệ thống TGV phục vụ khoảng 250.000 hành khách mỗi ngày, trung bình đạt 90 triệu người/năm và đến cuối năm 2003, hệ thống TGV đã vận chuyển 1 tỷ hành khách, đến 2010 là 2 tỷ hành khách.

Ở thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao nhất, TGV chiếm khoảng 75% khối lượng vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông do SNCF quản lý. Lợi thế giúp TGV cạnh tranh được với hàng không và đường bộ là thời gian di chuyển, dịch vụ đa dạng, thuận tiện, an toàn và giá vé rẻ hơn nhiều so với máy bay. Đồng thời thân thiện với môi trường là một yếu tố quan trọng đối với người dân Pháp lựa chọn và giúp TGV không có đối thủ ở những quãng đường dưới 1.000km, thời gian dưới 3 giờ.

Theo Hiệp hội Đường sắt quốc tế (UIC), hiện Pháp có 12 tuyến đường sắt tốc độ cao đang khai thác, với tổng chiều dài 2.735km; đều có tốc độ khai thác tối đa 300-320km/h. Trong quy hoạch dài hạn, Pháp định hướng đầu tư thêm 1.242km, nâng tổng số km đường sắt tốc độ cao là 3.977km.

Tại Pháp, việc đầu tư và quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao của Pháp đều được giao cho các công ty thuộc Chính phủ Pháp. Nguồn vốn đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao đa dạng, nhưng vốn chính phủ hoặc các công ty thuộc chính phủ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, tiếp đến là các chính quyền vùng nơi tuyến đi qua.

Đơn cử, tuyến Rhin – Rhône (nhánh phía đông, giai đoạn 1), vốn chính phủ và công ty thuộc chính phủ chiếm tỷ trọng lên đến hơn 60%; vốn các chính quyền vùng Franche-Comté, vùng Alsace, vùng Burgundy tổng cộng chiếm tỷ trọng hơn 28%; ngoài ra là các nguồn khác…

Sau các giai đoạn cải tổ, sáp nhập, từ tháng 1/2015 đến nay, nhiệm vụ xây dựng, sở hữu, quản lý và tổ chức vận hành khai thác đường sắt Pháp do SNCF đảm nhiệm để bảo đảm tối ưu sử dụng mạng lưới đường sắt quốc gia, an toàn, chất lượng dịch vụ và kiểm soát chi phí theo các điều kiện được thiết lập. Qua đó bảo đảm cạnh tranh công bằng, không phân biệt đối xử giữa các chủ thể khai thác đường sắt.

Tự nghiên cứu, xuất khẩu công nghệ

Là nước có công nghệ gốc, Pháp phát triển và đạt nhiều thành tựu trong đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Năm 2007, Pháp phá kỷ lục thế giới về tốc độ chạy thử của tàu tốc hành ở tốc độ 574,8km/h. Cho đến nay, đây vẫn là kỷ lục thế giới cho công nghệ tàu chạy trên ray. Công nghệ TGV được xuất khẩu chuyển giao ra nhiều nước Châu Âu, Marốc và Hàn Quốc. Đối với người Pháp, TGV là một “niềm tự hào dân tộc”.

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp- Ảnh 2.

Bản đồ mạng lưới đường sắt tốc độ cao tại Pháp.

Pháp có điều kiện địa hình khá bằng phẳng, tàu chủ yếu chạy trên nền đường đắp, nhu cầu vận tải không lớn do không hình thành các hành lang tập trung đông dân cư. Vì vậy đoàn tàu của Pháp có xu hướng tăng cường tính tiện nghi, cải thiện tốc độ đoàn tàu, khối lượng công trình ít nên không có nhu cầu nghiên cứu cải thiện giảm tải trọng trục dẫn tới sử dụng loại động lực tập trung cho phép giảm chi phí duy tu bảo dưỡng và giảm độ ồn cho hành khách.

Do điều kiện địa hình thuận lợi, cho phép sử dụng các đường cong bán kính lớn nên có thể sử dụng giá chuyển hướng dùng chung tăng cường độ cứng và nâng cao tốc độ đoàn tàu. Công nghệ của Pháp có sử dụng cho chạy chung khách với hàng; chạy chung giữa tàu tốc độ cao với tàu thông thường. Tuy nhiên, hiện Pháp cũng đang chuyển dần sang khai thác riêng tàu khách chạy tốc độ cao.

Để đạt được tốc độ 320km/h, TGV phải sử dụng đường ray đặc biệt và hàng loạt những cải tiến cho phép tàu chạy ở tốc độ cao trên nguyên tắc: môtơ công suất lớn, trọng tâm của tàu thấp, hình dáng khí động học thuận lợi, điểm móc nối phải chắc chắn, tín hiệu hỗ trợ chính xác cho lái tàu khi không thể quan sát được hai bên lúc tàu chạy với tốc độ cao… Các đường ray được thiết kế đặc biệt để chịu được tốc độ cao, giảm thiểu rung lắc và tiếng ồn, đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách.

Sự cải tiến liên tục trong công nghệ và thiết kế đã giúp tàu TGV duy trì vị thế dẫn đầu trong các nước sản xuất tàu đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách về tốc độ và tiện nghi.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tau-toc-do-cao-thu-nho-nuoc-phap-192241102105301266.htm

Cùng chủ đề

2025: Lưu lượng 5G sẽ vượt qua 4G

Mạng 5G được dự báo tăng nhanh nhu cầu sử dụng trong thời gian tới, và sẽ vượt qua mạng 4G trong năm 2025. Riêng tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc Trung tâm Dịch vụ di động, Viettel Telecom, cho biết...

Phó Thủ tướng Thường trực: ‘Lập trung tâm tài chính, ta có lợi thế của người đi sau’

Ban Chỉ đạo liên ngành về trung tâm tài chính sẽ được thành lập để chỉ đạo định hướng, chiến lược, điều phối bảo đảm vận hành thông suốt, nhất quán theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Lập Ban chỉ đạo liên...

Phó Thủ tướng Thường trực: ‘Lập trung tâm tài chính, ta có lợi thế của người đi sau’

Ban Chỉ đạo liên ngành về trung tâm tài chính sẽ được thành lập để chỉ đạo định hướng, chiến lược, điều phối bảo đảm vận hành thông suốt, nhất quán theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Lập Ban chỉ đạo liên...

Có 174 dự án FDI lĩnh vực bán dẫn đầu tư vào Việt Nam

Hiện, Việt Nam có 174 dự án FDI trong lĩnh vực bán dẫn với tổng vốn đăng ký gần 11,6 tỷ USD. ...

Kinh tế 2024 – Dự báo 2025: Nền tảng vững cho chứng khoán Việt trong năm 2025

Tuy vậy, việc Quốc hội thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi), cùng những nỗ lực nâng hạng của cơ quan quản lý được cho là sẽ tạo ra nền tảng phát triển vững chắc thị trường chứng khoán Việt Nam.Củng cố pháp lý và ứng dụng công nghệ caoTheo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài Chính), trong năm 2024, Bộ Tài Chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã rất nỗ lực, tiếp thu các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai gói thầu đang gặp khó vì thiếu cát

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có tổng chiều dài hơn 14,5km với tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng dự kiến về đích vào cuối năm nay. ...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Khi sắp xếp, tinh gọn thì chế độ, chính sách phải cao hơn hiện hành

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, người lao động khi sắp xếp, tinh gọn phải có tính nhất quán, kế thừa các chính sách đã có từ trước đến nay và cao hơn chính sách hiện hành. ...

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi TP.HCM và các bộ, ngành liên quan để tập trung gỡ vướng cho dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM. ...

Bài đọc nhiều

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

5 Tổng công ty Cụm thi đua số 3 UBQLVNN đều đạt thành tích xuất sắc về kinh doanh và đổi mới quản trị

Ngày 11/10, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cụm thi đua số 3 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Cụm thi đua 3 gồm 5 Tổng công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, gồm: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công...

Cùng chuyên mục

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Thúc đẩy hợp tác liên vận đường sắt Việt Nam – Trung Quốc

Nhiều vấn đề liên quan đến liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc được thống nhất trong Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44. ...

Mới nhất

Chính phủ cho ý kiến về 06 đề nghị xây dựng luật, 01 dự án pháp lệnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 240/NQ-CP ngày 17/12/2024 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11 năm 2024. Tại Nghị quyết, Chính...

Khẩn trương triển khai để khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. ...

Hai lần mạnh mẽ vượt qua ung thư

NDO - Sau khi điều trị ung thư phổi ổn định 13 năm, người bệnh lại đối mặt với khối u tủy cổ kích thước lớn. Đây là một trong những ca bệnh u tủy cổ phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh...

Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trong thế giới hơn 8 tỉ người?

Tại phiên thảo luận Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam chiều 17-12, nhiều đại biểu đặt câu hỏi: Thanh niên Việt Nam đứng ở đâu trên thế giới hơn 8 tỉ người? ...

Ninh Thuận: Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024

Ngày 17/12, tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” năm 2024. Tham gia Hội thi có 7 đội với 58 thí sinh đến từ các huyện vùng...

Mới nhất