Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”.

“Thu nhỏ” nước Pháp bằng tàu tốc độ cao

Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, Pháp nghiên cứu, đầu tư đường sắt tốc độ cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng thập niên 1970, đường bộ cao tốc phát triển mạnh và đường hàng không ngày càng có nhiều phân khúc giá dễ tiếp cận. Trong khi hệ thống đường sắt truyền thống có thời gian khai thác 150 năm đã xuống cấp, khiến cho vận tải đường sắt không còn là lựa chọn cho nhu cầu đi lại.

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp- Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao TGV tại Pháp (Ảnh: internet).

Trước nhu cầu tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế, cải thiện khả năng cạnh tranh của đường sắt, Chính phủ Pháp đã quyết định phát triển một tuyến đường sắt tốc độ cao (Train à Grande Vitesse – TGV) trên hành lang đang quá tải là Paris – Lyon.

Năm 1981, Pháp đưa vào khai thác tuyến TGV đầu tiên nối liền Paris và Lyon, tốc độ khai thác 260km/h, tuy nhiên tốc độ thiết kế và chạy thử đạt kỷ lục thế giới ở mức 380km/h. Sự ra đời của TGV mở đầu một giai đoạn phát triển đột phá mới của ngành đường sắt Pháp, TGV đã “thu nhỏ” nước Pháp và thậm chí châu Âu trong bán kính 3-4 giờ đi lại, nối các đô thị lớn của nước Pháp.

Trong giai đoạn 1990-2010, nhiều tuyến TGV trong nước được khánh thành. Trong đó có tuyến Eurostar dài 50km với đường hầm eo biển Manche sang Anh, tuyến Thalys kết nối Bỉ và Hà Lan, nối nước Pháp với châu Âu và nước Anh với thời gian vừa phải, mức độ an toàn cao, chất lượng dịch vụ tốt.

Tàu tốc độ cao của Pháp (TGV) phần lớn tập trung vào phục vụ vận tải hành khách, chỉ một số ít các mặt hàng nhỏ gọn, giá trị cao trước đây được tổ chức vận chuyển trên các tàu chuyên dùng hoán cải từ tàu khách TGV Sud-Est (tàu thư tín La Poste). Tuy nhiên, năm 2015 thua lỗ do nhu cầu vận tải thấp nên đã dừng khai thác.

Trong vòng 10 năm sau khi khánh thành chuyến TGV đầu tiên, lượng hành khách liên tục tăng mạnh. Theo Tập đoàn đường sắt quốc gia Pháp (SNCF Group), ước tính hệ thống TGV phục vụ khoảng 250.000 hành khách mỗi ngày, trung bình đạt 90 triệu người/năm và đến cuối năm 2003, hệ thống TGV đã vận chuyển 1 tỷ hành khách, đến 2010 là 2 tỷ hành khách.

Ở thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao nhất, TGV chiếm khoảng 75% khối lượng vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông do SNCF quản lý. Lợi thế giúp TGV cạnh tranh được với hàng không và đường bộ là thời gian di chuyển, dịch vụ đa dạng, thuận tiện, an toàn và giá vé rẻ hơn nhiều so với máy bay. Đồng thời thân thiện với môi trường là một yếu tố quan trọng đối với người dân Pháp lựa chọn và giúp TGV không có đối thủ ở những quãng đường dưới 1.000km, thời gian dưới 3 giờ.

Theo Hiệp hội Đường sắt quốc tế (UIC), hiện Pháp có 12 tuyến đường sắt tốc độ cao đang khai thác, với tổng chiều dài 2.735km; đều có tốc độ khai thác tối đa 300-320km/h. Trong quy hoạch dài hạn, Pháp định hướng đầu tư thêm 1.242km, nâng tổng số km đường sắt tốc độ cao là 3.977km.

Tại Pháp, việc đầu tư và quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao của Pháp đều được giao cho các công ty thuộc Chính phủ Pháp. Nguồn vốn đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao đa dạng, nhưng vốn chính phủ hoặc các công ty thuộc chính phủ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, tiếp đến là các chính quyền vùng nơi tuyến đi qua.

Đơn cử, tuyến Rhin – Rhône (nhánh phía đông, giai đoạn 1), vốn chính phủ và công ty thuộc chính phủ chiếm tỷ trọng lên đến hơn 60%; vốn các chính quyền vùng Franche-Comté, vùng Alsace, vùng Burgundy tổng cộng chiếm tỷ trọng hơn 28%; ngoài ra là các nguồn khác…

Sau các giai đoạn cải tổ, sáp nhập, từ tháng 1/2015 đến nay, nhiệm vụ xây dựng, sở hữu, quản lý và tổ chức vận hành khai thác đường sắt Pháp do SNCF đảm nhiệm để bảo đảm tối ưu sử dụng mạng lưới đường sắt quốc gia, an toàn, chất lượng dịch vụ và kiểm soát chi phí theo các điều kiện được thiết lập. Qua đó bảo đảm cạnh tranh công bằng, không phân biệt đối xử giữa các chủ thể khai thác đường sắt.

Tự nghiên cứu, xuất khẩu công nghệ

Là nước có công nghệ gốc, Pháp phát triển và đạt nhiều thành tựu trong đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Năm 2007, Pháp phá kỷ lục thế giới về tốc độ chạy thử của tàu tốc hành ở tốc độ 574,8km/h. Cho đến nay, đây vẫn là kỷ lục thế giới cho công nghệ tàu chạy trên ray. Công nghệ TGV được xuất khẩu chuyển giao ra nhiều nước Châu Âu, Marốc và Hàn Quốc. Đối với người Pháp, TGV là một “niềm tự hào dân tộc”.

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp- Ảnh 2.

Bản đồ mạng lưới đường sắt tốc độ cao tại Pháp.

Pháp có điều kiện địa hình khá bằng phẳng, tàu chủ yếu chạy trên nền đường đắp, nhu cầu vận tải không lớn do không hình thành các hành lang tập trung đông dân cư. Vì vậy đoàn tàu của Pháp có xu hướng tăng cường tính tiện nghi, cải thiện tốc độ đoàn tàu, khối lượng công trình ít nên không có nhu cầu nghiên cứu cải thiện giảm tải trọng trục dẫn tới sử dụng loại động lực tập trung cho phép giảm chi phí duy tu bảo dưỡng và giảm độ ồn cho hành khách.

Do điều kiện địa hình thuận lợi, cho phép sử dụng các đường cong bán kính lớn nên có thể sử dụng giá chuyển hướng dùng chung tăng cường độ cứng và nâng cao tốc độ đoàn tàu. Công nghệ của Pháp có sử dụng cho chạy chung khách với hàng; chạy chung giữa tàu tốc độ cao với tàu thông thường. Tuy nhiên, hiện Pháp cũng đang chuyển dần sang khai thác riêng tàu khách chạy tốc độ cao.

Để đạt được tốc độ 320km/h, TGV phải sử dụng đường ray đặc biệt và hàng loạt những cải tiến cho phép tàu chạy ở tốc độ cao trên nguyên tắc: môtơ công suất lớn, trọng tâm của tàu thấp, hình dáng khí động học thuận lợi, điểm móc nối phải chắc chắn, tín hiệu hỗ trợ chính xác cho lái tàu khi không thể quan sát được hai bên lúc tàu chạy với tốc độ cao… Các đường ray được thiết kế đặc biệt để chịu được tốc độ cao, giảm thiểu rung lắc và tiếng ồn, đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách.

Sự cải tiến liên tục trong công nghệ và thiết kế đã giúp tàu TGV duy trì vị thế dẫn đầu trong các nước sản xuất tàu đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách về tốc độ và tiện nghi.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tau-toc-do-cao-thu-nho-nuoc-phap-192241102105301266.htm

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giám đốc Công an tỉnh Sơn La làm Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Vân từng làm Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ. Từ tháng 11/2019 đến tháng 10/2024, ông Vân giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Sơn La. ...

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành

Đoàn công tác đã kiểm tra vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tại sân bay Long Thành cũng như làm việc về nội dung xây đường cất hạ cánh thứ hai ở giai đoạn 1. ...

Xem xét bổ sung 5 tuyến xe buýt kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành

Theo Sở GTVT Đồng Nai, hai địa phương đang nghiên cứu bổ sung thêm 5 tuyến xe buýt để phục vụ thuận lợi nhất cho hành khách đi máy bay ở sân bay Long Thành. ...

Giải golf Chung tay vì ATGT: Lan tỏa điều thiện từ cầu nối nhân ái

Sau 5 năm tổ chức, Giải golf Chung tay vì ATGT trở thành cầu nối những tấm lòng nhân ái đến với cộng đồng, đặc biệt là các nạn nhân không may bị tai nạn giao thông. ...

Dự án quảng trường triệu đô gia hạn vẫn khó về đích

Được khởi công từ tháng 9/2022 và đã được gia hạn, thế nhưng dự án Quảng trường trung tâm huyện Đầm Hà 28/1 (Quảng Ninh) trên diện tích 5,23ha, trị giá trên 158 tỷ đồng vẫn ngổn ngang, khó có thể về đích theo kế hoạch. ...

Bài đọc nhiều

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Đề xuất quy định khai thác đất phụ cận ga đường sắt, tạo nguồn lực mới

Cấp tỉnh được quy hoạch, đầu tư, khai thác đất phụ cận ga Theo...

Thông tuyến đường sắt qua Quảng Trị, chạy thử chuyến tàu hàng đầu tiên

15h30 chiều nay (29/10), đường sắt qua Quảng Trị đã được sửa chữa xong, chuyến tàu hàng đầu tiên chạy thử đã thành công. ...

Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đề xuất lộ trình đầu tư, tổng vốn dự kiến gần 180.000 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (Liên danh Tư vấn TRICC - TEDI) vừa hoàn thành lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào...

Thời điểm chín muồi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" diễn ra chiều nay (29/10). Thiên thời, địa lợi Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam đã được nghiên cứu 18 năm. Năm 2011, dự án đã được trình cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại thời điểm đó còn một số băn khoăn về nhu...

Cùng chuyên mục

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Hợp nhất hai Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Chính thức sát nhập hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất   Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sáng nay (31/10), Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Thời điểm chín muồi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" diễn ra chiều nay (29/10). Thiên thời, địa lợi Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam đã được nghiên cứu 18 năm. Năm 2011, dự án đã được trình cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại thời điểm đó còn một số băn khoăn về nhu...

Mới nhất

Con trai mua nhà rồi đón bố mẹ vợ tới sống cùng, bố ruột lên chơi ở lại một đêm, hôm sau lặng lẽ...

Nghĩ mà buồn quá, tôi quay về giường, nằm chờ trời sáng thì lặng lẽ ra về. ...

Ninh Thuận: Đồng bào DTTS an cư lạc nghiệp nhờ Chương trình MTQG 1719

Nhờ đẩy mạnh thực hiện Dự án 1, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), thời gian qua, tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt trong đồng bào DTTS của tỉnh...

Tham quan Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, người trẻ tự hào vì nghìn năm giữ nước

"Suốt chiều dài phong kiến tới những đợt kháng chiến gian khổ, tôi tự hào khi thấy bóng hình cha ông nghìn năm dựng và giữ nước", Nguyễn Hồng Định (19 tuổi) nói khi tham quan Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt...

Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện theo

Những bí quyết sống khỏe đã được bà Gladys McGarey chia sẻ trong các buổi phỏng vấn với truyền thông. ...

Cô gái 21 tuổi ngất xỉu hơn 1.000 lần do hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng

Lớn lên tại thành phố Fishers (bang Indiana), Karina Drury cảm thấy cuộc sống của mình giống như một bí ẩn y khoa khi liên tục ngất xỉu. ...

Mới nhất