Tờ Business Insider đưa tin một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân Mỹ đâm phải một ngọn núi ngầm khi đi qua Biển Đông vào năm 2021 sẽ phải ngừng hoạt động trong ít nhất vài năm nữa để chờ sửa chữa.
Các báo cáo mới nhất cho biết tàu ngầm tấn công nhanh USS Connecticut hiện vẫn đang ở một xưởng đóng tàu ở bang Washington để chờ đến lượt bảo dưỡng. Theo hãng tin Bloomberg, việc sửa chữa mũi tàu và bánh lái phía dưới sẽ tiêu tốn khoảng 80 triệu USD và khiến tàu ngầm lớp Seawolf phải dừng hoạt động sớm nhất cho đến năm 2026.
Việc sửa chữa kéo dài đã để lộ các vấn đề còn tồn đọng trong và năng lực sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị hư hỏng mà hải quân Mỹ đang phải đối mặt. Theo báo cáo, đây từ lâu đã là một vấn đề nghiêm trọng, điều mà các quan chức tại Văn phòng Trách nhiệm Giải trình Chính phủ cho biết đang ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sẵn sàng tác chiến.
Bloomberg trích dẫn hồ sơ của hải quân cho hay 18 trong số 49 tàu ngầm tấn công của Mỹ không sẵn sàng phục vụ tác chiến vì lý do bảo trì.
“Sẽ mất ÍT NHẤT 5 NĂM sửa chữa để USS Connecticut, một trong những tàu ngầm đáng sợ nhất của chúng ta, trở lại hạm đội”, Thượng nghị sĩ Roger Wicker, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện viết trên Twitter. Theo ông, sự chậm trễ này là một lời nhắc nhở về các khoản tiền lớn mà Mỹ cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng hải.
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đụng vật thể dưới Biển Đông, nhiều thủy thủ bị thương
Được chế tạo vào cuối Chiến tranh Lạnh để săn lùng các tàu của Liên Xô, Connecticut, một trong ba tàu ngầm lớp Seawolf, được coi là một trong những tàu ngầm có năng lực nhất của hải quân Mỹ. Các tàu này được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi.
Tuy nhiên, trong một lần di chuyển qua vùng biển quốc tế ở Biển Đông vào đầu tháng 10. 2021, con tàu đã va vào một ngọn núi dưới đáy biển. Sự cố đã khiến tàu ngầm hư hỏng, làm 11 thủy thủ trên tàu bị thương nhẹ và một số thành viên khác phải điều trị tâm lý, theo đài CNN.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, hải quân Mỹ đã sa thải lãnh đạo chỉ huy của con tàu. Một báo cáo của hải quân được giải mật vào tháng 4.2022 cho thấy vụ tai nạn là kết quả của một số lỗi và hoàn toàn có thể ngăn chặn được.