Trong ngày đầu vận hành và miễn phí vé, tàu metro Nhổn – ga Hà Nội đón lượng khách rất đông, chủ yếu là người dân tới trải nghiệm sau nhiều năm mong chờ.
Sáng 8/8, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu vận hành thương mại, miễn phí cho tất cả hành khách trải nghiệm trong 15 ngày đầu. Hình ảnh lúc 8h25 sáng nay, khi đoàn tàu chạy qua nút giao Phạm Hùng – Hồ Tùng Mậu.
Tại điểm đầu ga Nhổn, hành khách đứng thành hàng dài xếp hàng ngóng tàu từ depot tới để đi trải nghiệm.
Chị Tạ Thị Hồng Hậu (27 tuổi, Hoài Đức) thích thú giơ điện thoại chụp ảnh trong khi xếp hàng tại nhà ga Nhổn. “Mình làm ở đường Lê Đức Thọ, mỗi lần đi đến cơ quan vào giờ cao điểm đều mất rất nhiều thời gian. Sau buổi chạy thử hôm nay, mình sẽ suy nghĩ về việc di chuyển bằng phương tiện này thay cho xe máy hiện tại”, chị háo hức nói.
Hệ thống metro Nhổn – ga Hà Nội cho khách sử dụng thẻ từ để qua cổng kiểm soát. Nhiều người cao tuổi còn chưa kịp quen với phương thức này nên được nhân viên ga hướng dẫn.
Hành khách cẩn thận xem lộ trình của tuyến đường dán tại các nhà ga. Ngoài ra, mỗi chặng dừng sẽ có loa thông báo giúp hành khách dễ dàng di chuyển.
Chị Anh Đào cùng đồng nghiệp lên chuyến tàu từ sáng sớm. Chị cho biết tàu vừa hay chạy qua cung đường từ nhà đi làm của mình. “Hằng ngày tôi đi xe bus tới cơ quan, do đường Cầu Giấy thường xuyên xảy ra tắc đường nên di chuyển khá vất vả. Hôm nay tôi đi thử tàu này để đánh giá, nếu phù hợp sẽ chuyển qua sử dụng cố định luôn”, chị chia sẻ.
Nhóm đồng nghiệp của chị Quản Phương Dung (làm việc tại BQL Đường sắt đô thị Hà Nội) dù đã quen thuộc với đường sắt nhưng vẫn rủ nhau lên tàu trải nghiệm ngày đầu.
Các hành khách đông đủ mọi lứa tuổi từ người già, thanh niên tới các gia đình có con nhỏ…
Trong sáng nay, nhiều hành khách đánh giá chất lượng tàu chạy nhanh, êm ái.
Do nhà gần ga Nhổn, anh Hà Văn Học tranh thủ cho con trai đi trải nghiệm. Anh chia sẻ từng trải nghiệm tàu điện trên cao tại Singapore và Thái Lan. “Tôi thấy về độ êm thì như nhau, nhưng cơ sở vật chất và sự hiện đại, sạch sẽ thì tàu của Hà Nội còn kém nhiều”, anh Học nói.
Càng về trưa, lượng khách tới 2 ga Nhổn và Cầu Giấy để trải nghiệm càng nhiều.
Một em nhỏ không có chỗ ngồi, phải cố gắng với lấy tay cầm để đứng vững.
Khác với tàu ở nước ngoài trên sơ đồ ga ở cửa có đèn báo tên ga thì tàu Nhổn – ga Hà Nội thông báo bằng màn hình ở bên cạnh, dễ bị khách đứng che khuất.
Tại ngã tư Cầu Giấy – đường Láng sáng nay, phía bên dưới giao thông ùn tắc, xe cộ di chuyển khó khăn, còn bên trên đoàn tàu băng băng đi qua.
Thời gian chạy tàu từ 5h30 – 22h, tần suất 10 phút/chuyến; vận tốc có thể lên tới 60 km/h.
Đối với đoạn ngầm từ ga S9 – S12 dài 4 km, lãnh đạo MRB cho biết, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Theo kế hoạch, toàn bộ phần ngầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2027.
Sau khi đoạn tuyến đi ngầm hoàn thành, toàn bộ tuyến metro này sẽ vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị, kết nối liên thông thuận tiện các khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn – theo Quốc lộ 32 – Cầu Diễn – Mai Dịch – nút giao với Vành đai 3 – Cầu Giấy (nút giao với Vành đai 2) – Kim Mã – Cát Linh – Quốc Tử Giám – ga Hà Nội (đường Trần Hưng Đạo).