Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có kết quả phân tích 2 sự cố đầu máy tàu hàng đường sắt Bắc – Nam đoạn qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) bị trật bánh trong ngày 28/9.
Cụ thể, trong ngày 28/9 xảy ra 2 sự cố trật bánh đầu máy D19E-943 trong đoàn tàu H16 tại Km 752+250 khu gian Lăng Cô – Thừa Lưu và đầu máy D18E-603 tại Km 752+290 khu gian Thừa Lưu – Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Nguyên nhân xảy ra 2 sự cố trật bánh đầu máy là do đơn vị thi công (Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên) thi công đường không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định; thiết kế siêu cao vượt quá tiêu chuẩn cơ sở.
Phụ kiện liên kết giữa ray cơ bản (ray P50) và ray chống trật bánh (P43 cũ sử dụng lại) không đúng, khe hở ray chống trật bánh lớn quá quy định và mặt đỉnh ray chống trật bánh so với mặt đỉnh ray cơ bản thấp quá quy định (ray chống trật bánh không có tác dụng), dẫn đến bánh xe vẫn leo lên ray gây trật bánh.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên tổ chức phân tích, nghiêm túc xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty tại cuộc họp kiểm tra an toàn giao thông đường sắt khu vực Thừa Lưu – Lăng Cô và việc nâng cao công tác đảm bảo an toàn chạy tàu qua các đoạn đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp.
Trước đó, trong hơn 2 tháng gần đây, đường sắt Bắc – Nam đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế liên tiếp xảy ra 6 vụ tàu hỏa gặp sự cố trật bánh, trong đó có 4 vụ bị trật bánh toa xe, riêng trong ngày 28/9 xảy ra 2 vụ đầu máy bị trật bánh. Mặc dù các vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến quá trình vận hành, lưu thông của tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 111,1 km, do hai đơn vị quản lý là Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên (quản lý cung đường dài 101,1km) và Công ty CP Đường sắt Đà Nẵng – Quảng Nam (quản lý cung đường dài 10km).
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu – Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Ngoài ra, tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (ghi N10 ga Lăng Cô).
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, các vụ tàu hỏa trật bánh khỏi đường ray xảy ra có tính lặp lại và thuộc khu gian Thừa Lưu – Lăng Cô.
Trước thực tế này, ngày 30/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã lập tổ công tác kiểm tra, khảo sát hiện trường tìm hiểu nguyên nhân. Đoàn công tác kiểm tra, đánh giá kỹ mọi yếu tố từ đường, toa xe, thiết bị trên đường ray… để ngăn ngừa xảy ra trật bánh.
Chia sẻ về vấn đề này, một chuyên gia giao thông cho rằng, xảy ra 6 vụ tàu trật bánh tại cùng một địa bàn, trên khoảng cách không xa (30km) trong thời gian ngắn là sự bất thường. Đến nay, cơ quan quản lý đã xác định được nguyên nhân, vì thế cần phải xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể liên quan tránh xảy ra tái diễn vì sự cố ảnh hưởng đến an toàn, anh ninh đường sắt.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/tau-hoa-lien-tiep-bi-trat-banh-o-hue-do-don-vi-thi-cong-duong-khong-dam-bao-2329084.html