Tàu Icon of the Seas thuộc sở hữu của công ty Royal Caribbean International khởi hành từ Miami với sức chứa gần 8.000 hành khách. Con tàu được chế tạo để chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), loại khí đốt sạch hơn nhiên liệu hàng hải truyền thống nhưng gây ra rủi ro lớn hơn về phát thải khí mê-tan.
Mối lo phát thải khí mê-tan
Các nhóm môi trường cho rằng việc rò rỉ khí mê-tan từ động cơ tàu là một nguy cơ không thể chấp nhận được đối với khí hậu vì những tác động có hại ngắn hạn của nó.
Bryan Comer, giám đốc Chương trình Hàng hải tại Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), một tổ chức nghiên cứu về chính sách môi trường, cho biết: “Đó là một bước đi sai hướng”. Ông nói: “Chúng tôi ước tính rằng việc sử dụng LNG làm nhiên liệu hàng hải sẽ thải ra lượng khí thải nhà kính trong vòng đời nhiều hơn 120% so với dầu diesel”.
Xét về tác động làm nóng lên, khí mê-tan tệ hơn 80 lần so với carbon dioxide (CO2) trong 20 năm, khiến việc cắt giảm lượng khí thải đó đang được xem là chìa khóa để kìm hãm sự nóng lên của nhiệt độ toàn cầu trong ngắn hạn.
Theo các chuyên gia trong ngành, các tàu du lịch như Icon of the Seas sử dụng động cơ nhiên liệu kép, áp suất thấp, làm rò rỉ khí mê-tan vào khí quyển trong quá trình đốt cháy. Royal Caribbean cho biết con tàu mới của họ có hiệu suất phát thải carbon cao hơn 24% so với yêu cầu của cơ quan quản lý vận tải toàn cầu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).
Theo nghiên cứu năm 2024 do ICCT và các đối tác khác tài trợ, động cơ tàu du lịch có độ thoát khí mê-tan ước tính trung bình là 6,4%. IMO đặt tiêu chuẩn độ thoát khí mê-tan ở mức 3,5%.
Theo Hiệp hội Quốc tế Cruise Line, trong số 54 tàu được đặt hàng từ tháng 1 năm 2024 đến tháng 12 năm 2028, 63% dự kiến sẽ chạy bằng LNG. Hiện tại, khoảng 6% trong số 300 tàu du lịch chạy bằng nhiên liệu LNG.
Kiệt tác hàng hải
Tàu Icon of the Seas (tạm dịch: Biểu tượng Biển cả) dài khoảng 1200 feet (365 mét) và nặng 250.800 tấn được ví như một kiệt tác hàng hải. Nó là một công trình lộng lẫy, đầy màu sắc, trông giống như một chiếc bánh sinh nhật nhiều tầng.
Khi con tàu trị giá 2 tỷ USD này cập bến Miami với tiếng nhạc vang lên vào ngày 10 tháng 1, sau khi vượt Đại Tây Dương từ xưởng đóng tàu ở Turku ở Phần Lan, nó đã được chào đón một cách đặc biệt. Rất nhiều người và phương tiện đã đến chứng kiến con tàu, khiến giao thông bị đình trệ dọc theo còn đường đê đến Bãi biển Miami, song song với kênh tàu du lịch.
Siêu sao bóng đá Lionel Messi, người đang thi đấu tại Miami cho CLB Inter Miami, thậm chí còn có mặt trong lễ ra mắt con tàu với tư cách là biểu tượng của tàu Icon of the Seas. Anh cũng được chọn làm “cha đỡ đầu” trong lễ rửa tội cho con tàu 20 tầng này vào ngày 23 tháng 1 vừa rồi.
Tàu Icon of the Seas chính thức là tàu du lịch lớn nhất thế giới sau khi vượt qua con tàu Wonder of the Seas cũng của Royal Caribbean mới chỉ ra mắt vào đầu năm 2022 và có chiều dài 1.188 feet và tổng trọng tải 235.600 tấn.
Hành khách trong chuyến đi đầu tiên, chuyến đi kéo dài 7 đêm đến Đông Caribe đã bán hết vé. Các hành khách được cho rằng sẽ phải rất bận rộn nếu muốn khám phá hết được dịch vụ của con tàu khổng lồ này. Và nói về hành khách, con tàu có thể chở tối đa 7.600 khách, cùng với 2.350 thủy thủ đoàn.
Trong số những điểm thu hút của con quái vật khổng lồ này, có Category 6 – công viên nước rộng 17.000 feet vuông, hiện là công viên nước lớn nhất trên biển và trải dài khắp các Tầng 16 và 17. Con tàu còn có bể bơi vô cực đầu tiên trên biển, cũng như bể bơi lớn nhất trên biển và sân trượt băng lớn nhất trên biển.
Khoảng 50 nhạc sĩ và diễn viên hài sẽ giúp hành khách giải trí với các dàn hòa tấu bao gồm dàn nhạc lớn nhất trên biển, cũng như các buổi biểu diễn xiếc thú. Hơn 40 nhà hàng, quán bar và sảnh đón khách trên tàu Icon of the Seas sẽ cung cấp cho các thượng khách những dịch vụ vô cùng xa xỉ và đắt đỏ.
Có 28 loại chỗ ở khác nhau trên tàu với các phòng rộng từ 157 m2 cộng với cabin, có giá khởi điểm 3.600 USD mỗi tuần cho hai người. Ngoài ra còn có những loại phòng đặc biệt có hiên bao quanh, rạp chiếu phim, bồn tắm nước nóng ngoài trời và đường xoắn ốc trượt để đi giữa các boong có giá trung bình 100.000 USD mỗi tuần và có thể chứa tám người.
Ngoài ra còn vô số những công trình ấn tượng về kỹ thuật và nghệ thuật được trưng bày khắp nơi trên Icon of the Seas. Trong đó có khu thủy cung AquaDome bằng thép và kính cao 82 feet, bao gồm một sân khấu nơi các thợ lặn trình diễn các tiết mục nghệ thuật dưới nước.
Bùi Huy (theo RCI, CNN, Reuters)