Trang chủNewsThời sựTất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án,...

Tất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án, vì Thủ đô


Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội về những gian nan của dự án.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội
Ông Lê Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội

Ông có vai trò như thế nào trong dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội?

– Tôi được điều động đến nhận chức danh Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội (gọi tắt là Ban Quản lý) vào năm 2016, và được giao trực tiếp thực hiện dự án tuyến ĐSĐT thí điểm số 3 Nhổn – Ga Hà Nội. Từ đó tới năm 2023, tôi cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý đã tập trung toàn diện cho dự án.

Có thể nói, hầu hết các dấu mốc đáng nhớ của dự án trong giai đoạn từ 2016 đến nay tôi đều được vinh dự góp mặt. Mặt khác, hầu hết những áp lực đối với dự án tôi cũng đều được cảm nhận trực tiếp, rõ rệt.

Dự án đã gặp những khó khăn gì? Có khi nào ông cảm thấy ngã lòng hay không?

– Với tính chất đặc thù là tuyến ĐSĐT “thí điểm”, tức là chưa hề có kinh nghiệm thực hiện trước đây, Hà Nội đã gặp rất nhiều khó khăn với dự án này. Khó khăn trải dài qua các lĩnh vực: quy hoạch, giải phóng mặt bằng (GPMB), thủ tục pháp lý, nhân sự, cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật… Bên cạnh đó còn rất nhiều vấn đề mới phát sinh khiến cả Ban Quản lý, nhà thầu, và cơ quan quản lý Nhà nước lúng túng, mất nhiều thời gian xử lý.

Có rất nhiều thời điểm bản thân tôi cũng như tập thể Ban Quản lý cảm thấy mệt mỏi, lo lắng nhưng chưa một phút nào ngã lòng. Tất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án, vì Thủ đô. Chúng tôi đã lần lượt trải qua mọi khó khăn cho đến khi dự án thiết lập một guồng quay ổn định, đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ như hôm nay, vận hành được đoạn tuyến trên cao, khởi động được robot đào hầm TBM…

Ông có thể chia sẻ một vài kỷ niệm vui về dự án?

– ­Niềm vui thì không ít, lớn có, nhỏ có. Đầu tiên phải kể đến việc Ban Quản lý đã đưa được các nhà thầu trở lại công trường vào năm 2017, sau hơn 6 năm đình trệ thi công do vướng mắc GPMB. Tiếp đó là niềm vui khi phiến dầm chữ U đầu tiên được lao lắp vào tháng 6/2016; rồi toàn tuyến đường ray trên cao được hoàn thành vào năm 2019.

Tôi cũng trực tiếp đi đón đoàn tàu đầu tiên từ Pháp về Việt Nam tại cảng Đình Vũ. Khi nhìn thấy toa tàu đầu tiên được cẩu lên bờ, cảm xúc rất mãnh liệt, tôi cùng anh em đều như được tiếp thêm một nguồn sức lực mới.

Rồi khi Thành ủy, UBND TP Hà Nội trực tiếp tháo gỡ cho dự án toàn bộ vướng mắc về GPMB, Thủ tướng Chính phủ cho phép TP ứng tiền ngân sách để giải ngân cho dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ, kéo nhà thầu trở lại công trường lần thứ hai. Rồi khi robot đào hầm được lắp đặt thành hình, khi mũi khoan đầu tiên được ghim vào lòng đất ga ngầm S9.

Và hôm nay khi đoạn tuyến trên cao được vận hành, niềm vui và cảm xúc dâng trào trong mỗi cán bộ, nhân viên của Ban là không có lời nào tả xiết. Chúng tôi đã chịu quá nhiều áp lực trong 8 năm qua, đã làm tất cả để có được thành quả ngày hôm nay.

Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành từ ngày 8/8. Ảnh Duy Khánh
Tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành từ ngày 8/8. Ảnh Duy Khánh

Những áp lực mà ông nói tới là gì?

– Có rất nhiều khó khăn, gian truân trong quá trình thực hiện dự án mà tập thể Ban Quản lý, cá nhân tôi và cả các cơ quan quản lý Nhà nước không dễ để chia sẻ với người dân Thủ đô. Không có ai muốn dự án chậm tiến độ, đội vốn, bị ngờ vực, phê bình. Thực tế là có quá nhiều khó khăn khách quan mang lại, đúng với tính chất của một dự án “thí điểm”, mà quá trình giải quyết lại không hề đơn giản, không thể chủ động nhanh chóng.

Ví dụ như vấn đề GPMB. Trước dự án chưa hề có quy định nào về GPMB, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư cho người dân nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của việc thi công các ga ngầm. Ban đã kiến nghị các bộ, ngành tìm giải pháp tháo gỡ, nhưng phải mất nhiều năm mới đưa ra được cơ sở pháp lý cho công tác GPMB các ga ngầm, mà sau này sẽ là căn cứ chung cho các công trình khác.

Nhiều ý kiến cho rằng dự án chậm trễ, “lỡ hẹn” nhưng ít ai biết, chậm là do quy định pháp lý của nước ta nói chung chưa theo kịp, chưa đầy đủ để thực hiện các dự án ĐSĐT. Ví dụ như hợp đồng FIDIC, loại hợp đồng áp dụng cho dự án theo luật quốc tế, có quy định rất khác biệt với pháp luật Việt Nam.

Để tìm được tiếng nói chung với nhà thầu, bảo vệ quyền lợi dự án, quyền lợi cho TP; đồng thời vượt qua khó khăn để tiếp tục thi công, chúng tôi đã phải vắt kiệt sức lực của chính mình.

Mỗi khi nghe dư luận phê phán “đội vốn, chậm tiến độ”, ít nhiều anh em cũng chạnh lòng. Chỉ mong người dân Thủ đô cảm thông và chia sẻ với những cái khó mà chúng tôi không phải nguồn cơn.

Áp lực lớn nhất gặp phải trong suốt quá trình gắn bó với dự án là gì, thưa ông?

– Có lẽ áp lực lớn nhất mà đội ngũ làm dự án nói chung và tôi gặp phải là dư luận trái chiều. Chúng tôi không sợ cho chúng tôi mà sợ ba điều.

Thứ nhất là dư luận xã hội tác động trực tiếp đến dự án, khiến những vướng mắc có thể phức tạp hơn, nhà thầu quốc tế có thể coi đó là cách để gây áp lực với TP, với Ban Quản lý.

Thứ hai dư luận trái chiều, thiếu kiểm chứng, những ý kiến không có sự thấu hiểu, cảm thông khiến hình ảnh các dự án ĐSĐT ít nhiều trở nên phức tạp hơn. Trong tương lai mỗi dự án ĐSĐT sẽ phải khởi đầu với ấn tượng đó, chịu sức ép rất lớn ngay từ đầu.

Thứ ba là mỗi cán bộ, nhân viên Ban Quản lý ĐSĐT đều có gia đình, người thân. Mỗi khi có thông tin trái chiều về dự án, gia đình, người thân của chúng tôi vô cùng lo lắng. Thật không công bằng khi họ phải cũng phải chịu sức ép từ những vấn đề khách quan trong công việc của chúng tôi.

Ông có mong muốn gì cho ĐSĐT Hà Nội nói chung và tuyến Nhổn – Ga Hà Nội nói riêng?

– Mong muốn lớn nhất các dự án ĐSĐT sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành để hình thành xương sống cho mạng lưới vận tải công cộng của TP, qua đó giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cùng với sự phát triển của ĐSĐT, đô thị Hà Nội sẽ có điều kiện rất tốt để phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là triển khai mô hình TOD, hướng tới xây dựng một TP hiện đại, văn minh và giàu có.

Bên cạnh đó tôi cũng mong muốn, từ kinh nghiệm thực hiện dự án tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội, TP sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho các dự án ĐSĐT, để khi đã bắt tay vào làm là bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Quốc hội vừa thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, TP cũng đã đưa ra Đề án phát triển ĐSĐT đến năm 2045. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội đạt được kỳ vọng có 600km ĐSĐT. Những khó khăn vướng mắc trước đây, qua việc rút kinh nghiệm từ dự án ĐSĐT số 3, đã có cơ sở để giải quyết triệt để.

Tương lai các dự án ĐSĐT sẽ thuận lợi hơn nhiều, tôi mong đội ngũ những người làm dự án, quản lý, vận hành ĐSĐT sẽ luôn giữ vững tinh thần, niềm tin và khát vọng cống hiến để thành công hơn nữa, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn ông!



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tat-ca-deu-nhin-ve-phia-truoc-no-luc-vi-du-an-vi-thu-do.html

Cùng chủ đề

Sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị

Chiều 14/10, trong khuôn khổ chương trình Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô. Theo tổng hợp của Thành đoàn Hà Nội và Sở Nội vụ TP, trước khi diễn ra đối thoại, đoàn viên, thanh niên các khối địa bàn dân cư, thanh...

TP Quảng Châu (Trung Quốc) kỳ vọng hợp tác với Hà Nội phát triển metro

Ngày 26/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã tiếp Đoàn đại biểu TP Quảng Châu, Trung Quốc do ông Lại Chí Hồng – Phó Thị trưởng TP dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Hà Nội.   Chia sẻ tại buổi tiếp, Phó Thị trưởng TP Quảng Châu cho biết, chuyến thăm lần này của Đoàn nhằm cụ thể hóa nội dung lãnh đạo hai TP đã nhất trí trong khuôn khổ những...

Lựa chọn kỹ công nghệ, mô hình quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm. Tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển Hiện nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang khẩn trương...

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long

Thông báo nêu: Thời gian qua, cơn bão số 3 Yagi đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nước ta, gây ra mất mát rất lớn về người, thiệt hại tài sản của nhà nước và nhân dân (tổng thiệt hại khoảng trên 40.000 tỷ đồng), ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội, có thể làm giảm GPD cả nước năm 2024 khoảng 0,15%. Một lần nữa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương...

Hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến ĐSĐT số 2 trước 15/10

Thông báo nêu: Thời gian qua, cơn bão số 3 Yagi đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nước ta, gây ra mất mát rất lớn về người, thiệt hại tài sản của nhà nước và nhân dân (tổng thiệt hại khoảng trên 40.000 tỷ đồng), ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội, có thể làm giảm GPD cả nước năm 2024 khoảng 0,15%. Một lần nữa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quảng Nam sẽ sáp nhập huyện Quế Sơn và Nông Sơn

Kinhtedothi- Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của tỉnh Quảng Nam. Theo đó, 2 huyện Nông Sơn và Quế Sơn sẽ nhập vào nhau từ ngày 1/1/2025. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết số 1241/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng...

Phấn đấu đến năm 2030, 100% phòng học trên cả nước được kiên cố hóa

Bộ GD&ĐT đã tập trung xây dựng và triển khai chương trình đầu tư công kiên cố hoá trường học, xoá phòng học tạm, xây dựng trường chuẩn quốc gia và bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu... Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo. Ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91 về tiếp...

Cảnh báo rủi ro khi giao dịch trên sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nếu chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi. Do vậy, trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong...

Lời cảm ơn của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội

Kinhtedothi - Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ 29 năm 2024 được tổ chức ngày 1 và 2/11/2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội Nhà báo thành phố Hà Nội xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm, phòng Quản lý Thể dục Thể thao,...

Nâng quan hệ hữu nghị, hợp tác Hà Nội

Trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại TP Hà Nội năm 2024 tại Cuba, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc, gặp gỡ với lãnh đạo Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP). Tham gia Đoàn công tác có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Cháy căn hộ chung cư Eratown – Đức Khải ở TPHCM, cư dân náo loạn bỏ chạy

Đám cháy từ căn hộ tầng cao chung cư Eratown - Đức Khải ở TPHCM với khói đen bốc nghi ngút khiến cư dân náo loạn, bỏ chạy xuống tầng trệt. Lực lượng chức năng quận 7, TPHCM đang điều tra nguyên nhân vụ cháy căn hộ chung cư Eratown - Đức Khải nằm trên địa bàn phường Phú Mỹ. Khoảng 19h30 hôm nay, cư dân phát hiện khói đen bốc nghi ngút từ căn hộ tầng 20, lô A3 của...

Việt Nam kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba

Chiều 2/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Cuba nhân dịp thăm làm việc tại Việt Nam.Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ vui mừng gặp lại ông Esteban Lazo Hernández sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, hoan nghênh...

Vun đắp thêm tình đoàn kết giữa nhà báo các cơ quan báo chí

(CLO) Chiều 2/11, Hội khỏe Hội Nhà báo TP. Hà Nội mở rộng lần thứ 29 năm 2024 đã chính thức khép lại sau những ngày thi đấu, tranh tài sôi nổi. ...

Báo Hòa Bình tập huấn sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại cho phóng viên

(CLO) Ngày 2/11, Báo Hoà Bình tổ chức tập huấn nghiệp vụ sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, CTV. ...

Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá. Cùng với sự tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu trong thời gian qua, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, đặc biệt là các vụ...

Mới nhất

Kết quả Ngoại Hạng Anh: Man City thua sốc, Liverpool đòi lại ngôi đầu

Liverpool gặp Brighton trên sân vận động Anfield ở vòng 10 Ngoại Hạng Anh tối 2/11. Cách đây vài ngày, Liverpool từng rất vất vả mới thắng được Brighton với tỷ số 3-2 ở Cúp Liên đoàn Anh. Lần này, Mohamed Salah cũng gặp nhiều khó khăn dù được đá trên sân nhà.Brighton chiếm ưu thế trong hiệp...

Sửa đổi Luật hướng tới phân quyền thúc đẩy hạ tầng

Sửa đổi hàng loạt cơ chế, chính sách, phân cấp, phân quyền mạnh hơn, đồng thời đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, Việt Nam đang được kỳ vọng có sự chuyển mình về hạ tầng logistics trong tương lai. Sửa đổi hàng loạt cơ chế, chính sách, phân cấp, phân quyền mạnh hơn, đồng thời đẩy mạnh phát...

Lợi ích bất ngờ của tập thể dục với người uống rượu bia

Cảm giác nhức đầu, buồn nôn, đắng miệng rất thường xảy ra sau khi uống rượu bia, đặc biệt là uống nhiều. Một...

Xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Dự kiến, các khu nhà ở xã hội tại tỉnh Quảng Trị được xây dựng tại các dự án ở khu vực thành phố Đông Hà với tổng diện tích 302,45 ha. Dự kiến, các khu nhà ở xã hội tại tỉnh Quảng Trị được xây dựng tại các dự án ở khu vực thành phố Đông Hà với tổng...

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh và lưu ý khi dùng

Nước muối sinh lý có nhiều công dụng với trẻ sơ sinh, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách có thể tiềm ẩn nhiều hệ lụy. Đó là lý do bạn cần tìm...

Mới nhất