Theo đó, về hạ tầng, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Hồng theo hướng hiện đại, đồng bộ. Trong đó, ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, cảng hàng không, cảng biển gắn với phát triển các hành lang kinh tế vùng, tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững.
Đến năm 2025, Bộ sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến; huy động nguồn vốn tiếp tục đầu tư đường Vành đai 5, Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long; hoàn thành cải tạo nâng cấp tuyến quốc lộ 4B qua Lạng Sơn; huy động nguồn lực cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trong vùng như quốc lộ 4B đoạn qua Quảng Ninh, quốc lộ 21C đoạn Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính.
Về đường sắt, trong giai đoạn này, Bộ Giao thông – Vận tải tập trung khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận đạt tiêu chuẩn quốc tế; hoàn thành đầu tư, cải tạo, nâng cấp một số ga trên tuyến đường sắt hiện có Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn; hoàn thành chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân; chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng), tuyến vành đai phía Đông – Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi).
Giai đoạn đến năm 2030, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ đầu tư hoàn thành đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến, Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long; mở rộng đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Bắc Giang; cải tạo, nâng cấp một số tuyến quốc lộ theo quy hoạch.
Bộ cũng sẽ phấn đấu khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đầu tư tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân; huy động vốn để đầu tư các tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng), tuyến vành đai phía Đông – Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng – Thạch Lỗi); chuẩn bị đầu tư tuyến Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Về đường thủy, tiếp tục cải tạo các tuyến thủy nội địa Hải Phòng, Quảng Ninh về Hà Nội, Việt Trì (Phú Thọ), Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và tuyến Vạn Gia – Ka Long, nạo vét luồng tại các điểm nghẽn hạ tầng trên sông Hồng. Bên cạnh đó, nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô, khu vực phía Bắc…