Thời gian qua, không ít tuyến quốc lộ, đường tỉnh xuất hiện tình trạng hạ tầng hư hỏng, xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông.
Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra thành thùng xe tải hoạt động trên đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.TÙNG |
Để giải quyết bất cập này, 2 nhiệm vụ cấp bách được các cơ quan chức năng đặt ra là sớm sửa chữa những đoạn đường xuống cấp và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện để ngăn ngừa xe quá tải gây hư hỏng các tuyến đường.
* Nhiều “ổ gà” trên quốc lộ
Anh V.Đ.H. (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) thường xuyên lái ô tô trên quốc lộ 1 để đi làm tại TP.Biên Hòa. Anh H. cho hay, vài tuần trở lại đây, trên quốc lộ 1, đoạn từ khu vực xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) về tới P.Tân Biên (TP.Biên Hòa) xuất hiện nhiều “ổ gà” lớn, nhỏ. Đa phần có đường kính khoảng 30cm khiến không ít tài xế bị bất ngờ phải đánh lái gấp hoặc giảm tốc độ đột ngột để né “ổ gà” nên rất nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.
Tương tự, dọc quốc lộ 51 đoạn từ P.An Hòa (TP.Biên Hòa) đến xã Long An (H.Long Thành), tình trạng “ổ gà” cũng xuất hiện liên tục, khiến người tham gia giao thông qua đoạn đường trên rất bất an. Trong đó, những vị trí được cơ quan chức năng ghi nhận có nhiều “ổ gà” nhất là khu vực trước Khu du lịch Sơn Tiên, đoạn ngã ba sân golf Long Thành (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) và vòng xoay đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (xã Long An, H.Long Thành).
Thực trạng này đã được UBND TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Trảng Bom… kiến nghị với cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan để sớm có biện pháp khắc phục.
Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Đỗ Ngọc Nam cho biết, trước thực trạng hạ tầng quốc lộ 1 qua địa phương liên tục xuống cấp, hư hỏng, UBND huyện đã kiến nghị với Sở GT-VT, Ban ATGT tỉnh để có giải pháp xử lý. Đặc biệt tập trung xử lý các vết sụt lún, hằn vệt bánh xe trên quốc lộ 1, đoạn từ xã Hố Nai 3 đến khu vực TT.Trảng Bom.
Đến nay, nhiều “ổ gà”, sụt lún trên quốc lộ 1 và quốc lộ 51 đang được cơ quan chức năng dần khắc phục. Tuy nhiên, không ít vị trí vừa được đơn vị quản lý dặm vá thì chỉ vài ngày sau đã lún trở lại hoặc xuất hiện các vết nứt, lún mới ngay kế bên.
* Tăng cường kiểm soát tải trọng – bảo vệ mặt đường
Tại các buổi làm việc về vấn đề an toàn giao thông ở Đồng Nai trong tháng 7 và tháng 8-2023, đại diện Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) cho biết, đã ghi nhận kiến nghị của cơ quan chức năng về tình trạng “ổ gà” xuất hiện trên các quốc lộ và yêu cầu đơn vị quản lý tuyến xử lý. Cụ thể, các “ổ gà” xuất hiện gần đây trên quốc lộ 1 và quốc lộ 51 đã liên tục được dặm vá, khắc phục.
Tại buổi làm việc với Ban An toàn giao thông H.Xuân Lộc ngày 9-8, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH đã đề nghị các đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng quốc lộ 1 cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương trong việc kiểm tra, phát hiện các hư hỏng, bất cập hạ tầng. Qua đó kịp thời điều chỉnh, khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng đường bộ. |
Tuy nhiên, do áp lực từ lượng xe ô tô di chuyển liên tục nên Khu Quản lý đường bộ IV cũng đề nghị lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ sớm phát hiện, thông báo về những bất cập, hư hỏng hạ tầng vừa phát sinh. Qua đó, Khu sẽ có biện pháp kiểm tra, yêu cầu đơn vị có trách nhiệm xử lý, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Thanh tra giao thông tỉnh đang tích cực kiểm tra, kiểm soát tải trọng các loại xe tải, xe đầu kéo hoạt động trên quốc lộ nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Việc này được kiểm soát bằng hệ thống camera của Ban An toàn giao thông tỉnh và các tổ kiểm tra của lực lượng chức năng ngay từ các mỏ, bến cảng, nhà kho… đảm bảo các phương tiện không vượt quá tải trọng khi ra quốc lộ.
Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, chính sự quyết liệt trong xử lý các trường hợp xe quá khổ, quá tải nên trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa (từ ngày 1 đến 31-7) không ghi nhận phương tiện quá khổ, quá tải nào. Việc này sẽ được lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm trong thời gian tới, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Đăng Tùng
.