Ngày 14/11, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tập huấn xây dựng “cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh/thành phố, lãnh đạo Hội Khuyến học các quận/huyện; lãnh đạo Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục thường xuyên, Phòng chuyên môn phụ trách lĩnh vực giáo dục thường xuyên; lãnh đạo Phòng GDĐT.
Ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, Bộ GDĐT phát biểu tại tập huấn
Phát biểu tại tập huấn, ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, Bộ GDĐT cho biết: Một trong 4 mục tiêu của Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030” là xây dựng các mô hình học tập “Công dân học tập”, “quận, huyện, thành phố học tập” và “tỉnh, thành phố học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, năm 2022, Bộ GDĐT đã xây dựng Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập; tổ chức triển khai thí điểm Bộ tiêu chí tại một số tỉnh, thành phố; tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 01 năm triển khai thí điểm.
Trên cơ sở Bộ tiêu chí đã nghiên cứu và triển khai thí điểm, Bộ GDĐT đã hoàn thiện Bộ tiêu chí và ban hành Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh.
Để giúp các tỉnh, thành phố triển khai xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh được hiệu quả, chất lượng, Bộ GDĐT cũng đã biên soạn Tài liệu hướng dẫn xây dựng “Cộng đồng học tập” và tổ chức tập huấn cho 63 tỉnh, thành phố.
Các đại biểu trao đổi tại tập huấn
Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm hướng dẫn cho cán bộ quản lý các Sở GDĐT, các Phòng GDĐT và lãnh đạo Hội khuyến học cấp tỉnh, cấp huyện về một số phương pháp, kỹ thuật để đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”; cách thu thập minh chứng đánh giá, công nhận đối với từng tiêu chí, chỉ tiêu; cách lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh; phân tích về mối quan hệ giữa “Công dân học tập” với “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập”, mối quan hệ giữa “Đơn vị học tập” với “Cộng đồng học tập”.
Tại tập huấn, các đại biểu đã trao đổi về một số lưu ý trong việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” và về những kinh nghiệm trong 8 năm triển khai thực hiện Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ GDĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã, từ đó đề ra những giải pháp có tính khả thi để giúp các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư số 25 của Bộ GDĐT.
Sau tập huấn, việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã đối với các xã, phường, thị trấn cần được tiến hành ngay. Trên cơ sở kết quả đạt được của các xã, phường, thị trấn sẽ tiếp tục thực hiện việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” đối với các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố và đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” đối với tỉnh, thành phố.
Đây sẽ là bước khởi đầu rất quan trọng cho cả một giai đoạn (2025- 2030) để phấn đấu đến năm 2030 cả nước có 60% công dân đạt danh hiệu công dân học tập; 50% các huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện; 35% các tỉnh, thành phố được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.
Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10001