Gannett – chủ sở hữu tờ USA Today và hơn 200 tờ báo địa phương tại Mỹ – cáo buộc Google độc quyền thị trường quảng cáo trực tuyến.
Gannet nộp đơn kiện lên tòa án liên bang tại New York hôm 20/6 và muốn đòi bồi thường thiệt hại. Trong đơn kiện, Gannett cho rằng Google và công ty mẹ Alphabet đã kiểm soát cách các hãng xuất bản mua bán quảng cáo trực tuyến.
“Việc này khiến doanh thu của các hãng xuất bản và đối thủ của Google giảm đáng kể, còn Google hưởng lợi nhuận lớn từ độc quyền”, đơn kiện viết. Gannet hiện sở hữu USA Today và hơn 200 tờ báo địa phương khác tại Mỹ. Họ là tập đoàn báo chí lớn nhất nước về số lượng phát hành.
Google kiểm soát khoảng 25% thị trường quảng cáo trực tuyến tại Mỹ. Meta, Amazon và TikTok có khoảng hơn 30% thị phần. Các hãng xuất bản và website khác tổng cộng nắm gần 40%. Thị phần của các đại gia công nghệ trong thị trường này đã bắt đầu giảm nhẹ, nhưng Google vẫn là người chơi lớn nhất.
Điều này đồng nghĩa các hãng xuất bản vẫn phải dựa một phần vào công nghệ quảng cáo của Google để hỗ trợ hoạt động. Gannett cho biết Google kiểm soát 90% thị trường quảng cáo cho các hãng xuất bản.
Trong thông báo hôm qua, Chủ tịch kiêm CEO Michael Reed cho biết sự thống trị của Google trong thị trường quảng cáo trực tuyến “đã ảnh hưởng đến các hãng xuất bản, người đọc và nhiều đối tượng khác”. “Quảng cáo trực tuyến là huyết mạch của nền kinh tế số. Nếu không có cạnh tranh tự do và công bằng về không gian quảng cáo, các hãng xuất bản không thể đầu tư vào tòa soạn của mình được”, ông nói.
Dan Taylor – Phó giám đốc phụ trách quảng cáo toàn cầu của Google cho biết trên CNN rằng các cáo buộc trên “hoàn toàn sai”. “Các hãng xuất bản có nhiều lựa chọn khi muốn kiếm doanh thu từ quảng cáo. Trên thực tế, Gannett đã dùng hàng chục dịch vụ quảng cáo khác nhau, bao gồm cả Google Ad Manager. Khi các hãng xuất bản chọn công cụ của Google, họ cũng giữ được phần lớn doanh thu. Chúng tôi sẽ chứng minh cho tòa thấy các công cụ quảng cáo của chúng tôi làm lợi cho các hãng xuất bản và giúp họ có tài chính cho các nội dung số như thế nào”, ông nói.
Động thái của Gannett diễn ra trong bối cảnh Google ngày càng đối mặt với nhiều cáo buộc về độc quyền tại Mỹ, châu Âu trong mảng quảng cáo. Đây là cỗ máy kiếm tiền chính của họ.
Tuần trước, quan chức EU cho biết mảng quảng cáo của Google nên chia nhỏ. Họ cáo buộc đại gia công nghệ này tham gia vào nhiều công đoạn trong chuỗi cung ứng quảng cáo, gây ra xung đột lợi ích và đe dọa cạnh tranh.
Đầu năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ và 8 bang cũng kiện Google, cáo buộc công ty này đe dọa cạnh tranh vì sự thống trị trong mảng quảng cáo số. Họ cũng kêu gọi chia nhỏ bộ phận này.
Hà Thu (theo CNN)