Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đặng Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Vietnam Airlines luôn xác định vai trò là cầu nối giao lưu, quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam với thế giới. Với sứ mệnh đó, tạp chí Heritage đã ra đời – một trong những bộ phận khăng khít không thể thiếu của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
Tạp chí Heritage đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh là điểm chạm văn hóa Việt đầu tiên trên các chuyến bay, là phương tiện giải trí thú vị cho các hành khách của Vietnam Airlines. Thông qua các bài báo, hình ảnh được lựa chọn kỹ lưỡng và chỉn chu, Heritage đã luôn bền bỉ quảng bá cho những giá trị tốt đẹp của văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam ra thế giới, được độc giả trong nước và nước ngoài đánh giá cao.
Vượt qua khuôn khổ của một tạp chí trên máy bay, Heritage đã trở thành tờ tạp chí hàng đầu Việt Nam, xét cả về thương hiệu, chất lượng nội dung đem đến cho độc giả và doanh thu quảng cáo đem về cho Vietnam Airlines.
Theo ông Đặng Anh Tuấn, trước xu thế tất yếu của việc điện tử hóa báo chí, Herilage từ nhiều năm nay đã nỗ lực thực hiện song song cả hai kênh thông tin là báo in và báo điện tử. Song song cùng yêu cầu đặt ra là việc chuyển đổi mô hình với chức năng, nhiệm vụ mới, Heritage được định vị là trung tâm thông tin cung cấp dịch vụ giải trí cho Vietnam Airlines trên nhiều kênh thông tin.
“Với kênh phát hành đặc biệt là trên máy bay, chúng tôi vẫn hy vọng các ấn phẩm của Tạp chí Heritage trong thời gian tới sẽ hiện diện trên các chuyến bay như thường lệ trong suốt 31 năm qua. Với những người yêu thích và đam mê “văn hóa đọc” có lẽ mỗi trang tạp chí được tòa soạn Heritage chọn lọc thông tin, biên tập chỉn chu chính là một “điểm chạm” văn hóa hữu ích. Khi truyền thông số phát triển ào ạt, những ấn bản giấy chính là những thông tin cô đọng được chắt lọc tốt nhất và trở thành số ít hiệu quả”, ông Đặng Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tại phần Toạ đàm: Vai trò của Heritage trong công tác thông tin đối ngoại, TS Nguyễn Đồng Anh – Phó Trưởng khoa Truyền thông và văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao cho rằng, mỗi ấn phẩm thông tin, phương tiện truyền thông đều phải có những tôn chỉ, mục đích và “câu chuyện riêng” để tạo nên “giá trị của sự khác biệt”.
Sự có mặt của Heritage trên máy bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines với đa dạng thông tin về danh lam thắng cảnh, đất nước, con người Việt Nam, về các doanh nghiệp Việt và sản phẩm thương hiệu Việt, về dự án đầu tư, gợi ý du lịch, mua sắm, trải nghiệm văn hóa,… đã hình thành nên những giá trị “độc nhất vô nhị” của một sản phẩm truyền thông, tạo nên những ấn tượng tốt đẹp cho những vị khách quốc tế lần đầu đến Việt Nam, đồng thời cũng là kênh kết nối, mở ra cơ hội đầu tư cho các doanh nhân trong và ngoài nước.
Là một đơn vị vừa có hợp tác sâu rộng với Heritage, đại diện Sở VHTT&DL Thái Nguyên, ông Lê Ngọc Linh – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Thái Nguyên cho biết, cách đây hơn 1 năm vào ngày 11/5/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên và Vietnam Airlines đã ký thoả thuận Hợp tác phát triển du lịch và xúc tiến thương mại giai đoạn 2023-2027 với 9 nhóm nội dung, trong đó có 5 nhóm nội dung phối hợp tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch và hoạt động văn hoá. Gần đây nhất, trong đầu tháng 6, Sở VHTT&DL Thái Nguyên phối hợp với Heritage thực hiện đoàn phototour tuyên truyền những hình ảnh về văn hoá du lịch Thái Nguyên đậm đà bản sắc dân tộc.
Ông Lê Ngọc Linh mong muốn thời gian tới, hợp tác giữa Thái Nguyên và tạp chí Heritage sẽ được tăng cường thực hiện nội dung phong phú, độc đáo hơn nữa, góp phần tăng giá trị hình ảnh, thương hiệu du lịch Thái Nguyên, trong đó đặc biệt gắn với 4 dòng sản phẩm văn hoá trà, cũng như tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm khám phá du lịch, văn hoá Thái Nguyên.
Phát biểu kết luận Hội thảo, nhà báo Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhận định tạp chí Heritage giống như “cầu nối văn hóa” giới thiệu di sản văn hóa phong phú của Việt Nam; quảng bá điểm đến du lịch hấp dẫn nổi tiếng của Việt Nam với hình ảnh đẹp, thông tin chi tiết và hấp dẫn. Tạp chí đăng tải các bài viết về trải nghiệm du lịch của du khách quốc tế tại Việt Nam, góp phần thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.
“Tạp chí Heritage đã góp phần nâng cao vị thế quốc gia, qua việc đăng tải các bài viết về những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội ấn tượng của Việt Nam trong những năm qua, Tạp chí đã đồng hành mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp bằng việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam”, nhà báo Nguyễn Đức Lợi cho biết.
Ngoài ra, Tạp chí Heritage đã góp phần xây dựng hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách, giàu truyền thống văn hóa và hội nhập quốc tế; giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia khác.
Theo nhà báo Nguyễn Đức Lợi, kỷ nguyên chuyển đổi số mang đến cho báo chí nhiều cơ hội và thách thức mới. Để tồn tại và phát triển sau chặng đường 30 năm đầy tự hào này, Tạp chí Heritage cần có chiến lược đổi mới nội dung để thu hút và giữ chân độc giả; phát triển thêm các nội dung đa phương tiện như video, Infographic, podcast,…; áp dụng mạnh mẽ hơn các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn,… Tạp chí có chiến lược về kinh tế báo chí để đa dạng hóa các nguồn thu mới bên cạnh nguồn thu truyền thống.
Bên cạnh đó, nhà báo Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh, Heritage cần tăng cường hợp tác quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau, đưa ấn phẩm Heritage vươn xa hơn nữa; thể hiện mong muốn của Việt Nam trong việc hội nhập quốc tế đó là “đưa Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới về Việt Nam”.
Hoà Giang – Sơn Hải
Nguồn: https://www.congluan.vn/tap-chi-heritage–cau-noi-van-hoa-gioi-thieu-di-san-van-hoa-phong-phu-cua-viet-nam-post301556.html