Từ đam mê kinh doanh
Tốt nghiệp hai bằng Đại học Sư phạm Ngoại ngữ và Đại học Kinh tế quốc dân, cựu nữ sinh trường THPT Hà Nội – Amsterdam Trương Thị Lê Nhung đầu quân cho chính công ty của gia đình – một công ty chuyên về nhà hàng, khách sạn có tiếng ở Hà Nội.
Chắc hẳn ai sống ở thập niên 90 đều nhớ, khách sạn Win 27 Tống Duy Tân của ông Thắng “doa” – bố đẻ chị Nhung . Đây là một trong những khách sạn tư nhân đầu tiên của Hà Nội sau đổi mới. Cô gái trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành và kinh doanh khách sạn của gia đình chính là Trương Thị Lê Nhung. Từ khi còn rất trẻ, Lê Nhung đã quán xuyến việc kinh doanh cho gia đình, học tiếng Anh, tiếng Nga và chuyên ngành khách sạn để có thể tiếp các đoàn khách nước ngoài. Để quản lý tốt, có những lúc chị đã tự đảm nhiệm nhiều vai trò như nấu ăn, quản lý tài chính, hướng dẫn viên du lịch, kế toán, lễ tân,… Dần dần, Lê Nhung trở thành “trụ cột” trong công việc kinh doanh của gia đình.
Năm 1996, gia đình chị Lê Nhung thành lập Hải sản Ngọc Sương Hà Nội, bố chị trở thành người đầu tiên mang hải sản còn sống đến với người tiêu dùng Hà Nội. Tiếp sau đó, gia đình chị mở thêm Khách sạn Oasis – Chợ quê 19 Láng Hạ, sau đó mở thêm Nhà Hàng Chợ hải sản Sầm Sơn, vợ chồng chị mở thêm 2 cửa hàng chung vốn, 2 quán bar ở Chương Dương và Hàng Chiếu…
Không biết từ bao giờ, Lê Nhung gắn bó với kinh doanh ẩm thực và nhận ra bản thân đã quá yêu và đam mê với ẩm thực, nhất là trong việc tìm tòi ra những hướng đi mới trên những giá trị ẩm thực truyền thống.
Đến thương hiệu bánh chưng tuyệt hảo
Vào 3 năm trước, Lê Nhung quyết định thành lập thương hiệu Bánh chưng Madam Nhung. Chị cho biết: “Bánh chưng là một loại bánh cổ truyền gắn với dân tộc Việt Nam chính vì vậy, nó lại là một món ẩm thực không dễ dàng nếu muốn đổi mới. Vì muốn nâng tầm quà Việt để giới thiệu với bạn bè khắp năm châu, tôi quyết định dồn tâm sức để phát triển Madam Nhung thành thương hiệu được nhiều người biết đến”.
Kể về cuộc hành trình “khởi nghiệp” này, chị Nhung cho biết, vốn là một người có kinh nghiệm 30 năm với ẩm thực, lại từng học ngành dinh dưỡng nên khi tết đến, đặt bánh chưng ở nhà hàng chị thấy không yên tâm, cho nên chị đã tự tay làm bánh chưng với những vị bánh phù hợp với cả gia đình. Từ sự nghiên cứu này, chị nảy sinh đam mê với bánh chưng. Hiện tại, bánh chưng cốm của Madam Nhung là mặt hàng được ưa chuộng hơn cả dù bán mỗi chiếc đắt hơn bánh chưng bình thường. Bên cạnh bánh chưng cốm và bánh truyền thống, chị sáng tạo thêm bánh chưng cẩm, gấc, muối, tét ngũ hành… vừa đẹp mắt vừa lạ vị.
Bánh chưng của chị Nhung dù giá đắt hơn so với bánh cùng loại trên thị trường nhưng vẫn được người tiêu dùng tìm mua. Nhiều người còn coi như đặc sản và đặt mua làm quà biếu, mang ra nước ngoài với số lượng lớn.
“Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình kinh doanh dịch vụ nhà hàng khách sạn. Xuất phát điểm như vậy nên có lẽ, năng khiếu kinh doanh được thừa hưởng từ gia đình”.
Chị Lê Nhung, Chủ thương hiệu Bánh chưng Madam Nhung
Chị Nhung cho biết, bánh của mình đắt do được làm kỳ công và từ nguyên liệu tuyển chọn. Khâu gói bánh được chăm chút vuông thành sắc cạnh đến từng đường nét sao cho khi mở ra các góc lá vẫn không rách, bóc không bị dính và sạch đến lớp trong cùng. Không chỉ bán Tết, bánh chưng Madam Nhung được bán đắt hàng quanh năm và có cả “bánh chưng lạnh”. Đây chính là điểm đặc biệt hiếm thấy mà chỉ chị Nhung mới làm được, bởi bánh chưng của chị kể cả sau khi để tủ lạnh, cho ra quay lò vi sóng vài phút vẫn nguyên hương vị, qua đó đáp ứng yếu tố tiện dụng đối với rất nhiều thực khách.
Bên cạnh món bánh chưng nổi tiếng, chị còn khéo tay làm cỗ. Cửa hàng của chị chuyên phục vụ cỗ chay, cỗ mặn và phục vụ khách hàng “đến tận chân công trình”, được khách hàng yêu thích và gọi món quanh năm. Ngoài ra, thương hiệu Madam Nhung còn có bánh trung thu cổ truyền bán cả năm. Những món ăn vặt mang đậm dấu ấn Madam Nhung cũng “đốn tim” các bạn trẻ Hà thành với bánh gối, bánh rán vỏ khoai lang Nhật 5 loại nhân Á, Âu…
Là một doanh nhân kinh doanh giỏi, là một người vợ, một người mẹ đảm đang của 4 người con, chị Nhung cảm thấy mọi thứ đến với mình đầy viên mãn. Có lẽ chính vì vậy, chị mới có thể dành hết tâm sức cho sản phẩm của mình, để mỗi lần đến với tay khách hàng, đều là một món quà có giá trị tinh thần thật lớn.
Vietnam.vn