Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTặng voucher mua sắm: Mũi tên trúng 2 đích

Tặng voucher mua sắm: Mũi tên trúng 2 đích


Tặng voucher mua sắm: mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 1.

Các nhà kinh doanh, nhà bán lẻ cho rằng cần thiết thúc đẩy tiêu dùng nội địa trong bối cảnh sức mua phục hồi chậm – Ảnh: N.BÌNH

Tại cuộc gặp giữa Thường trực Chính phủ và đại diện doanh nhân mới đây, bà Huỳnh Bích Ngọc, phó chủ tịch thường trực Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group), đã đề xuất Chính phủ tặng voucher (phiếu mua sắm) cho người dân sử dụng trong thời gian nhất định để kích thích tiêu dùng.

Mua sắm còn chừng mực

Sở dĩ nhiều doanh nghiệp ủng hộ đề xuất Nhà nước nên có chương trình tặng voucher để một số người dân mua sắm hàng thiết yếu là sẽ giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa nhanh hơn, quay được đồng vốn, duy trì việc làm cho người lao động.

Khi người lao động có việc làm, duy trì được thu nhập sẽ lại tạo ra sức mua mới… Cứ thế vòng tuần hoàn thông thoáng, tạo sức sống cho mọi doanh nghiệp và nền kinh tế.

Các doanh nghiệp trong nước cũng “sốt ruột” khi một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore… đều có chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người dân tiêu dùng hoặc cung cấp phiếu mua sắm – voucher, và mong muốn Việt Nam không thể đứng ngoài.

Trong khi đó, sức mua hiện nay thế nào? Giám đốc kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi cho biết chưa bao giờ hệ thống hơn hàng trăm cửa hàng lại rơi vào cảnh sức mua giảm sút như hiện nay. Doanh số toàn hệ thống lần đầu về dưới 10 tỉ đồng/ngày, chưa đến 20 triệu đồng/cửa hàng. Với một điểm bán mở cửa 24/24 giờ thì doanh thu này là rất… thê thảm.

“Chúng tôi dùng công nghệ để thấu hiểu thói quen mua sắm, nhiều mặt hàng giảm mức tối đa, nhưng sức mua vẫn không thể kéo lên được”, vị này cho biết.

Tình hình các siêu thị, trung tâm thương mại cũng không khả quan hơn. Để giữ sức mua, các siêu thị phải đồng loạt khuyến mãi. Tại các hệ thống Co.opmart, Satra… từ đầu năm đến nay, các nhà bán lẻ liên tục tung ra chương trình khuyến mãi, trong đó tập trung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, rau củ quả, nông sản.

Ông Furusawa Yasuyuki, tổng giám đốc AEON Việt Nam, thừa nhận dù kinh doanh tám tháng đầu năm 2024 có tăng trưởng nhưng chưa thể lạc quan. Giá một số hàng thiết yếu có xu hướng tăng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu với hàng hóa không thiết yếu…

Anh Hoàng, ngụ TP Thủ Đức (TP.HCM), nhận xét Nhà nước kiểm soát tốt giá cả nhưng vấn đề là thu nhập của người dân đang giảm sút, như gia đình anh là giảm 20%, nên phải cắt giảm chi tiêu.

Người khó khăn và doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Khi chính quyền tặng voucher cho một số đối tượng để mua sắm, bản thân những người đó sẽ được lợi và doanh nghiệp cũng có lợi khi bán được hàng và duy trì sản xuất.

Ông Đinh Quang Khôi, giám đốc marketing hệ thống siêu thị MM Mega Market, nhận xét tặng voucher mua sắm sẽ thúc đẩy hơn nữa lưu thông hàng hóa, đó là những chính sách “kích cầu tiêu dùng” thực sự.

“Xét về nền tảng lẫn cách thức thực hiện, như TP.HCM hoàn toàn đủ điều kiện triển khai chương trình kích cầu mua sắm bằng hình thức phát voucher. Thậm chí, chúng ta cũng có thể nghĩ đến xã hội hóa, chứ không nhất thiết nguồn hỗ trợ từ Chính phủ”, ông Khôi nói thêm.

Kinh nghiệm chương trình bán hàng lưu động do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp tổ chức mới đây, những quận huyện có hình thức phát voucher cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đi mua sắm thì doanh số cao hơn.

Theo đó, dựa trên danh sách quản lý của địa phương, quận đã phát voucher cho bà con đến mua sắm tại phiên chợ bán hàng lưu động và hầu hết người tiêu dùng đã chi thêm tiền túi để mua các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu được doanh nghiệp bán giảm giá. 

Nhu cầu tiêu dùng, mua sắm luôn có, nếu biết cách thực hiện sẽ kích cầu thành công sức mua, lúc đó doanh nghiệp cũng hưởng lợi vì thúc đẩy được dòng hàng.

Bộ Công Thương hiện đang soạn thảo đề án “Kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thương mại trong nước”, trong đó tập trung vào việc phát hành voucher mua sắm nhằm kích thích sức mua. Ý tưởng này đã thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ khi họ kỳ vọng việc phát hành voucher cho người lao động có thể tạo ra hiệu ứng tích cực.

Đại diện Satra cho biết họ cũng rất kỳ vọng về một chương trình kích cầu đột phá cuối năm, bởi họ đã sử dụng “hết cách” các biện pháp khuyến mãi, giảm giá thời gian qua. Các nhà bán lẻ tin tưởng việc phát hành voucher, nếu được triển khai một cách hợp lý và minh bạch, không chỉ giúp giải phóng hàng tồn kho mà còn tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, từ đó tạo ra vòng quay tích cực cho nền kinh tế. Trong dài hạn, những chính sách này sẽ góp phần tăng cường lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

TS Trần Quốc Hùng, CEO Viện Tài chính quốc tế IIF ở Washington DC (Mỹ), cho rằng tình trạng hàng hóa dư thừa do cung lớn hơn cầu không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn một số nước trong khu vực. Do đó, kích cầu tiêu dùng là việc chắc chắn phải làm.

“Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi chậm hơn kỳ vọng, các chính sách kích cầu tiêu dùng hiệu quả để hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ, đồng thời tạo ra thặng dư đóng góp cho ngân sách nhà nước cần triển khai kịp thời. Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp về hậu cần, tổ chức sản xuất chi phí thấp để làm sao họ có thể đưa hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh, giá tốt, như cách của Trung Quốc đang hỗ trợ hàng hóa nước họ”, TS Hùng lưu ý thêm.

Lo nhất sức mua yếu

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng UOB, doanh số bán lẻ trong quý 3-2024 có xu hướng chững lại, giảm xuống mức 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9, thấp hơn so với mức 7,9% của tháng 8 và trung bình 8,7% trong suốt năm 2024. Đây là mức thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 10,4% của năm 2023, cho thấy tâm lý người tiêu dùng đã trở nên thận trọng hơn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động.

Trong khi đó, chuyên gia của HSBC nhận định tăng trưởng bán lẻ vẫn thấp hơn xu hướng trước đại dịch, điều đáng khích lệ là Chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ một loạt ngành kinh tế trong nước từ đó tạo kỳ vọng sẽ vực dậy lòng tin qua thời gian.

Theo báo cáo của NielsenIQ, giá cả đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt khi mua sắm. Ngoài ra, người Việt còn có xu hướng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu và chuyển sang nấu ăn tại nhà nhiều hơn. Điều này càng thể hiện rõ hơn giá trị giỏ hàng của khách đến các siêu thị cũng giảm ít nhất 5 – 10% so với trước.

Mặc dù GDP tăng trưởng mạnh, các khu vực đô thị đang trải qua sự suy giảm trong khối lượng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại nhà, trong khi các khu vực nông thôn cũng cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại từ đầu năm.

Sự khác biệt giữa GDP và chi tiêu FMCG tại nhà cho thấy sức mua của người dân đang thắt chặt hơn. Báo cáo của Kantar World Panel nhận định sức mua FMCG tại nhà trong 3 quý năm 2024 vẫn gặp nhiều thách thức. Người tiêu dùng ưu tiên các nhu yếu phẩm như FMCG tại nhà, trong khi ở thời kỳ điểm kinh tế tốt hơn, chi tiêu sẽ ưu tiên cho các hạng mục tùy ý như ăn uống ngoài và giải trí ngoài trời.



Nguồn: https://tuoitre.vn/tang-voucher-mua-sam-mui-ten-trung-2-dich-20241010232149591.htm

Cùng chủ đề

Vượt khó khăn từ cơn bão lịch sử, Quảng Ninh quyết “về đích” mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Cơn bão số 3 lịch sử đã "cuốn trôi" khoảng hơn 23 tỷ đồng của Quảng Ninh, thế nhưng, tỉnh vẫn kiên trì mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 trên 10%, quyết tâm duy trì liên tục một thập kỷ đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Quảng bá bối cảnh quay phim ở Việt Nam tại Liên hoan Phim Quốc tế Busan, Hàn Quốc

Dự hội thảo có bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch VFDA, nguyên Cục trưởng Cục điện ảnh; ông Vũ Hồ - đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc; ông Park Kwangsu - Chủ tịch LHP Busan; ông Kim Hong - Joon - Viện trưởng Viện Phim Hàn Quốc; ông...

Giá tăng kỷ lục, cà phê xuất khẩu chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai

Sáng 9/10, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tháng 9 ước đạt 50 triệu USD, lũy kế 9 tháng ước đạt 700 triệu USD, đạt 93,33% kế hoạch, tăng 26,13% so với cùng kỳ. Cà phê xuất khẩu chiếm...

Loạt chỉ đạo mới về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Thủ tướng

Công điện nêu rõ sau 40 năm đổi mới, Việt Nam cần có chính sách phát triển các doanh nghiệp có năng lực dẫn dắt để tạo động lực mới cho nền kinh tế. Từ đó góp phần nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Nội lực doanh nghiệp vẫn còn khó khănSuốt 4 năm nhiệm kỳ vừa qua, doanh...

Tăng tốc để đạt tăng trưởng kinh tế cả năm trên 7%

Tại phiên họp, Chính phủ cho ý kiến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024, đề ra nhiệm vụ công tác tháng 10 và Quý IV/2024; tình hình phân...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ống hút từ lá khô của các cô gái trẻ cạnh tranh giá với ống hút nhựa

Từng xem video cảnh ống hút nhựa cắm vào mũi rùa biển, nhóm bạn trẻ trăn trở tìm cách làm ống hút từ lá dừa, lá chuối thay thế.   Thanh Trúc và Thanh Duyên (từ trái sang) giới thiệu ống hút làm từ lá dừa, lá chuối - Ảnh: CÔNG TRIỆU Mất một năm rưỡi lên ý tưởng và thực nghiệm, ống hút từ lá cây của nhóm Green Future của năm cô bạn Thanh Duyên, Thảo Ngân, Thanh Ngân, Hồng Nhung và...

Như cổ tích, con gái người mẹ ung thư được tiếp sức 2 lần: Bình an nhé Huệ An!

Tân sinh viên Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng từng ngồi ôm mẹ khóc ở hành lang bệnh viện: ‘Con phải nghỉ học thôi mẹ, kiếm việc gì đó làm rồi sau này nếu có tiền thì sẽ thi lại’. Người mẹ gần như mù hẳn cũng nước mắt giàn giụa thương con. Những ngày này Phan Thị Huệ An - cô gái mồ côi cha, mẹ ung thư giai đoạn nặng ở Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nhân vật của...

Bà Harris gây quỹ 1 tỉ USD trong chưa đầy 3 tháng, nhiều hơn của ông Trump trong cả năm

Chiến dịch tranh cử của bà Harris gây quỹ hơn 1 tỉ USD chỉ trong ba tháng, bỏ xa những nỗ lực gây quỹ của ông Trump trong cả năm. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris có thành tích gây quỹ ấn tượng từ khi trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ - Ảnh: REUTERS Báo New York Times ngày 10-10 (giờ Việt Nam) dẫn nguồn thạo tin khẳng định Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gây quỹ được...

Xử phạt một nữ đại gia ‘âm thầm’ mua 26% vốn Tổng công ty Sông Hồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định số xử phạt vi phạm hành chính với bà Nguyễn Thương Huyền vì không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật.Bà Huyền đã mua hơn 7 triệu cổ phiếu SHG của Tổng công ty Sông Hồng từ tháng 7-2023, dẫn đến thay đổi tỉ lệ nắm giữ...

Thu Hà Nội chẳng ở lâu, lên đồ dạo phố ngay thôi

Mùa thu Hà Nội với nắng vàng óng như tơ, với chút se se lạnh vừa đủ để khoác một chiếc áo len mỏng. Hãy mở cửa ra và tận hưởng mùa thu riêng có của Hà Nội nhé. Chiếc xe đạp chở đầy hoa và thu trên phố Phan Đình Phùng chiều hoàng hôn - Ảnh: NGUYỄN HIỀN Hà Nội vào thu thật đường đột. Đơn giản chỉ là sớm mai thức dậy, mở cửa sổ thấy gió se se...

Bài đọc nhiều

Bộ Tài chính thông tin về việc chuyển giao trụ sở cũ về địa phương quản lý

Bộ Tài chính thông tin chuyển giao trụ sở cũ về cho tỉnh Bình Định quản lýTừ năm 2022 đến nay, Bộ Tài chính có 4 quyết định chuyển giao 5 trụ sở làm việc cũ của các đơn vị Trung ương cho tỉnh Bình Định để quản lý, xử lý. Bình Định đã kiến nghị nhiều lần về trụ sở Tòa án Nhân dân...

Hơn 90 tỉ khuyến công cho 20 địa phương phía Nam, do chưa mạnh dạn làm đề án quy mô?

Bà Nguyễn Thanh Hà - phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương - cho rằng chính sách khuyến công trong thời gian qua là cú hích giúp cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển, sản phẩm địa phương có mặt trên thị trường.UBND tỉnh Bình Dương thời gian qua ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp...

Giá điện điều chỉnh như giá xăng, EVN sẽ thoát thua lỗ?

Bộ Công Thương vừa công bố nội dung về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Theo đó, hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2023 và các hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh điện của EVN lỗ hơn 21.821 tỷ đồng. Mua cao bán thấp gây nhiều hệ lụy Tại tọa đàm "Giá thành điện - Thực trạng và giải pháp"...

ASEAN có thể dẫn dắt ngành công nghiệp bán dẫn

Đối thoại với các lãnh đạo ASEAN, đại diện thanh niên ASEAN bày tỏ mong muốn được tham gia và đóng góp cho tiến trình xây dựng cộng đồng. Các doanh nghiệp trẻ của ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong, mang lại những ý tưởng mới, đột phá. Người trẻ ASEAN mong muốn được tạo điều kiện tham gia ứng...

Bộ Công Thương: EVN lỗ gần 22.000 tỉ đồng trong năm 2023

                                                     Kết quả được công bố trên cơ sở kiểm tra của đoàn kiểm tra gồm các bộ ngành, đại diện Hội Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Liên đoàn Thương...

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng hôm nay 11/10/2024: Ngân hàng nào cao nhất trong nhóm big4?

So với thời điểm ngày 10/10/2023, lãi suất huy động tại "tứ đại gia" ngân hàng ít có sự điều chỉnh so với các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, nhưng mức lãi suất tại các ngân hàng này đã giảm mức phổ biến 1,4%/năm, một số kỳ hạn giảm từ 0,6-0,8%/năm.  Lãi suất tại Vietcombank luôn được niêm yết thấp hơn so với 3 ngân hàng còn lại. Lãi suất ngân hàng tại Agribank, VietinBank và...

Xử phạt một nữ đại gia ‘âm thầm’ mua 26% vốn Tổng công ty Sông Hồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định số xử phạt vi phạm hành chính với bà Nguyễn Thương Huyền vì không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật.Bà Huyền đã mua hơn 7 triệu cổ phiếu SHG của Tổng công ty Sông Hồng từ tháng 7-2023, dẫn đến thay đổi tỉ lệ nắm giữ...

Việt Nam sẽ có trung tâm tài chính quy mô khu vực, sàn giao dịch tài sản mã hóa

Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính là Thủ tướng Chính phủ Trong Tờ trình dự thảo Đề án Xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đề xuất xây dựng và phát triển trung tâm tài chính quy mô quốc tế tại TPHCM một cách toàn diện (TPHCM muốn đặt trung tâm tài chính tại quận 1 và Khu đô thị...

Mới nhất

Dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài

Thu hút nhiều nhà đầu tư lớn Thời gian qua, Hải Phòng là một trong 6 địa phương cả nước dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động, các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư lớn, ngày...

Giá cà phê tăng nhanh trở lại, xuất khẩu sẽ được giá? Khởi động Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

Cà phê là một trong những mặt hàng có giá tăng mạnh nhất, đặc biệt, giá xuất khẩu bình quân tháng 9/2024 đạt 5.469 USD/tấn, cao nhất từ trước đến nay. Trong 9 tháng đầu năm, giá trung bình mỗi tấn cà phê xuất khẩu là 3.897 USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước.

Lực mua mạnh mẽ quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/10: Thị trường năng lượng ‘rực đỏ’ kéo chỉ số MXV-Index quay đầu suy yếu Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/10: Giá dầu tiếp tục suy yếu Thị trường dành sự chú ý đến...

Mới nhất