Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốTăng trưởng xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Tăng trưởng xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?



DNVN – Chia sẻ tại hội thảo “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn”, ngày 12/11, các doanh nghiệp cho rằng, hướng đến tăng trưởng xanh đã tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu. Doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ số, nắm rõ từng bước trong chuỗi cung ứng để tăng trưởng xanh.

Chuyển đổi xanh không chỉ là con đường tất yếu để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mà là con đường bắt buộc mà doanh nghiệp phải đi qua nếu muốn đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Chia sẻ tại hội thảo “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” ngày 12/11, bà Lê Minh Trang – Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu bán lẻ của NielsenIQ Việt Nam cho hay, doanh nghiệp cam kết sản xuất xanh sẽ đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của người tiêu dùng. Việc chuyển đổi sang sản xuất xanh giúp doanh nghiệp giảm chi phí dài hạn nhờ tối ưu hóa nguồn năng lượng, nguyên liệu, giảm lãng phí, từ đó cải thiện biên lợi nhuận.

Hơn nữa, các doanh nghiệp còn hưởng lợi từ việc nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường quốc tế và quốc gia mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu và hợp tác kinh doanh mới cho các doanh nghiệp.

Chuyển đổi sang sản xuất xanh giúp doanh nghiệp giảm chi phí dài hạn nhờ tối ưu hóa nguồn năng lượng, nguyên liệu.

Ông Craig Richard Bradshaw – Tổng giám đốc Masan High-Tech Materials nhấn mạnh, Masan High-Tech Materials tạo nên sự khác biệt trên thị trường toàn cầu nhờ chiến lược phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Trong đó, tập trung vào tái chế, phát triển sản phẩm xanh và hướng đến tăng trưởng xanh.

Cụ thể, công ty áp dụng mô hình 3Rs “Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế” vào mọi hoạt động sản xuất và vận hành. Đồng thời, không ngừng cải tiến để hướng tới mục tiêu giảm thiểu lượng rác thải và tối ưu hóa tài nguyên.

Masan High-Tech Materials đã phát triển công nghệ cao thông qua 2 cơ sở nghiên cứu tiên tiến tại Đức và Việt Nam. Công ty cũng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ, các trường đại học và viện nghiên cứu để nâng cao hiệu suất năng lượng của quy trình sản xuất kim loại cứng từ quặng, phế liệu thành công cụ thành phẩm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ cần thiết để triển khai các giải pháp bền vững. Việc áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững thường yêu cầu đầu tư ban đầu lớn làm tăng chi phí hoạt động.

“Trong phát triển chiến lược bền vững hiệu quả, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí đầu tư và lợi ích dài hạn. Phải nắm rõ từng bước trong chuỗi cung ứng để bảo đảm rằng mọi quy trình đều đáp ứng tiêu chuẩn bền vững.

Doanh nghiệp không nên tăng giá quá cao cho sản phẩm bền vững. Việc tăng giá không hợp lý có thể khiến người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm”, ông Craig Richard Bradshaw khuyến nghị.

Đối với ngành dệt may, ông Văng Viên Thông – Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEET cho hay, thay vì sử dụng polyester có nguồn gốc từ dầu mỏ, REPEET sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững từ sợi polyester tái chế có nguồn gốc tại Việt Nam. Với chiến lược phát triển bền vững, REPEET đang mở rộng ra các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu – những thị trường mà chất lượng sản phẩm và các tiêu chí bền vững được đặt lên hàng đầu.

Ông Văng Viên Thông – Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEETchia sẻ tại hội thảo.

“Bằng cách sử dụng 10 tấn vải REPEET, chúng ta đã góp phần tái chế gần 1,45 triệu chai nhựa PET, giảm lượng khí thải carbon ra môi trường tương đương một chiếc ô tô chạy 57.000 km, đồng thời tiết kiệm 70.000 lít nước”, ông Văng Viên Thông chia sẻ.

Tham gia thảo luận tại hội thảo, ông Alexander Evchenko – Giám đốc Công ty TNHH 1C Việt Nam cho rằng, chuyển đổi kép là một quá trình toàn diện, trong đó chuyển đổi số đóng vai trò là công cụ để thúc đẩy chuyển đổi xanh. Bởi vậy, các doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ số để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cụ thể là áp dụng các giải pháp số để quản lý chất thải, giảm thiểu khí thải và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lãng phí và tăng năng suất lao động.

Tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp cũng khẳng định, chuyển đổi xanh mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Thông qua chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ mà còn dần khẳng định được trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và gia tăng uy tín với đối tác, người tiêu dùng.

Vượt qua những rào cản về tài chính, công nghệ, chuyển đổi xanh là xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn trong hành trình phát triển bền vững.


Ngân Hà





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/tang-truong-xanh-doanh-nghiep-can-lam-gi/20241112090527418

Cùng chủ đề

Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước. Ngày 17/12, tại Đại học An Giang (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), diễn đàn Mekong Connect 2024 đã được khai mạc. Sự kiện năm nay thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo trung ương, địa phương, chuyên gia kinh tế...

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng may mặc. Đáng nói, trong chuỗi 12 tiêu chí cạnh tranh, có một...

Doanh nghiệp “hút” ứng viên tiềm năng bằng hình ảnh thương hiệu

Một thương hiệu uy tín không chỉ khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường lao động, mà còn góp phần giữ chân nhân viên bằng việc tạo ra môi trường làm việc tích cực và bền vững. Doanh nghiệp “hút” ứng viên tiềm năng bằng hình ảnh thương hiệuMột thương hiệu uy tín không chỉ khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường lao động, mà còn góp phần giữ chân nhân viên bằng...

Vietnam Airlines được vinh danh “Ý tưởng phát triển bền vững” vì nỗ lực bảo vệ môi trường

Vietnam Airlines vừa vinh dự giành giải thưởng “Ý tưởng phát triển bền vững” tại Lễ trao giải Human Act Prize 2024, với dự án “Góp lá vá rừng - Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững”. Vietnam Airlines xuất sắc giành giải thưởng “Ý tưởng bền vững” tại Human Act Prize 2024. Ảnh VNA Human Act Prize là giải thưởng thường niên do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ...

Nhiều dự án vì cộng đồng là minh chứng cho truyền thống tốt đẹp của dân tộc

(NLĐO)- Nhiều dự án hành động vì cộng đồng đã được trao giải thưởng, tôn vinh nhờ sức lan toả rộng rãi ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hướng dẫn đăng nhập Facebook Lite trên iOS, Android đơn giản nhất

Facebook Lite là ứng dụng phiên bản nhẹ, được thiết kế dành riêng cho thiết bị cấu hình thấp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước đăng nhập Facebook Lite trên nền tảng iOS và Android một cách đơn giản nhất.

iPhone 17 Air sẽ có nhiều điểm mới

Một báo cáo từ The Information cho rằng, Apple sẽ phát hành mẫu iPhone siêu mỏng với tên gọi iPhone 17 Air vào năm 2025 để thay thế iPhone 17 Plus với màn hình 6,6 inch, được nâng cấp lên công nghệ ProMotion, tần số quét 120Hz (cao gấp đôi iPhone 16 Plus), đem lại trải nghiệm chơi game và xem phim tốt hơn. Theo các nguồn tin rò rỉ, thế hệ iPhone 17 ra mắt tháng 9/2025 sẽ có nhiều...

Cùng chuyên mục

Google Search được bổ sung thêm tính năng AI mới

Mới đây, Google đã tiết lộ thông tin về việc thực hiện một số thay đổi lớn đối với công cụ tìm kiếm thông tin trực tuyến -Google Search. Theo đó, công ty đang thử nghiệm tính năng mới mang tên: chế độ AI cho Google Search. Tính năng mới này hứa hẹn mang tới trải nghiệm tìm kiếm hàng ngày hoàn toàn khác biệt. Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, người dùng có thể...

Mới nhất

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

TPHCM khả năng có mưa trái mùa vào dịp Giáng sinh

TPO - Cơ quan Khí tượng Dự báo trong dịp lễ Giáng sinh, thời tiết TPHCM sẽ se lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 20 độ C, ngoài ra trong ngày 24/12, khả năng xuất hiện mưa trái mùa với lượng nhỏ. Từ ngày 25/12, một vài nơi sẽ có mưa vừa vào khoảng trưa đến chiều tối....

T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm dữ liệu; 2 tỷ phú Việt ‘bắt tay’ tại dự án lớn nhất...

Sovico có kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu; Vinaconex-ITC muốn vay công ty mẹ để làm dự án Cát Bà Amatina; 2 tỷ phú Việt 'bắt tay' tại dự án trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á;VIMC chốt thời điểm thoái hết vốn tại Vinabridge T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm...

Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để tiếp xúc vận động và kêu gọi đầu tư. Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phươngTrong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh...

Mới nhất