Sau 6 tháng thi công, dự án đường tỉnh 342 nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ đã thực hiện được trên 30% khối lượng các hạng mục. Để đảm bảo công trình hoàn thành theo kế hoạch, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tăng cường các mũi thi công, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ…
Để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng cường liên kết vùng, đầu năm 2023, Quảng Ninh khởi công đầu tư đường tỉnh 342, nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn. Dự án có chiều dài 20,9km, đi qua địa bàn huyện Ba Chẽ (điểm đầu nối với xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long tại Km37+500, đường tỉnh 342; điểm cuối nối với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn tại Km58+405).
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, 2 làn xe, rộng 9m, thực hiện cạp mở rộng và hạ dốc, cắt cua trên cơ sở hướng tuyến cũ. Trên tuyến thiết kế 4 cầu gồm: Thác Dạ, Thác Chạ, Khe Lũ, Khe Lào và 1 nút giao đồng mức giao cắt với tỉnh lộ 330; hệ thống thoát nước, phòng hộ và ATGT… Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.
Đến nay sau 6 tháng thi công, dự án đã thực hiện được trên 30% khối lượng các hạng mục. Trong đó, cơ bản hoàn thành thi công toàn bộ cống hộp, cống tròn trên tuyến; hạng mục cống lắp ghép sẽ triển khai song song cùng cao độ nền đường; thực hiện đào đắp cân bằng nền đường lớp đất K95 đạt trên 60%, một số đoạn được thông tuyến đã bắt đầu tổ chức thi công đắp nền đường lớp đất K98… Đối với hạng mục cầu, hiện đã cơ bản hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, đảm bảo điều kiện thoát nước trong mùa mưa lũ đang đến gần. Nhà thầu đang tập trung thi công mố, trụ và thực hiện đúc dầm tại công trường.
Anh Lều Việt Hưng, Tư vấn giám sát dự án, cho biết: Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thực hiện tăng ca, tăng kíp, tăng cường phương tiện, nhân lực để tổ chức thi công tại 8 mũi liên tục. Trong quá trình tổ chức thi công, nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ được áp dụng hiệu quả với mục tiêu đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình theo đúng thiết kế đã được duyệt.
Theo đó, để giám sát chất lượng từng hạng mục, trên công trường đã thiết lập 2 trạm thí nghiệm hiện trường, thực hiện kiểm tra từng lớp đất đắp nền, bê tông cọc khoan nhồi, mố và dầm cầu… Khi chất lượng được đảm bảo theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và đề cương thí nghiệm thì mới tiến hành thi công hạng mục tiếp theo. Cùng với đó, yêu cầu các nhà thầu thực hiện ký hợp đồng với nhà cung cấp nguyên vật liệu, thực hiện tập kết, vận chuyển ngay về công trường nhằm hạn chế gián đoạn thời gian do phải đợi nguyên vật liệu.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thi công, chủ đầu tư, nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ với huyện Ba Chẽ, thực hiện giải quyết những vướng mắc trong mặt bằng, bãi tập kết vật liệu dư thừa, thực hiện phân luồng và đảm bảo ATGT trong quá trình thi công dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân địa phương giao thương và đi lại an toàn.
Như vậy, dự án đường tỉnh 342 nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ hoàn thành cùng với đoạn qua Hạ Long đang được thành phố thực hiện đầu tư, nâng cấp sẽ tạo thành tuyến đường huyết mạch vận chuyển nông, lâm sản nối giữa huyện Ba Chẽ, TP Hạ Long và các tỉnh Lạng Sơn với chiều dài hơn 60km. Từ đó, tạo kết nối liên vùng và khu vực từ vùng thấp, vùng động lực, vùng phát triển với vùng cao của TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn; hướng đến mục tiêu phân bổ nguồn lực đồng đều giữa tất cả các khu vực, giảm được trên 50km di chuyển Hạ Long – Lạng Sơn và ngược lại so với các tuyến đường như hiện nay, giảm đáng kể thời gian đi lại giữa 2 tỉnh.