Tin tức sự kiện Ngày 01/3/2024 09:00
Chiều ngày 29/2/2024, VietinBank tổ chức trực tuyến Hội nghị Nhà đầu tư và Chuyên gia phân tích năm 2024 để cập nhật kết quả kinh doanh (KQKD) quý IV, năm 2023 và định hướng hoạt động năm 2024.
Tham dự Hội nghị, về phía VietinBank có bà Phạm Thị Thanh Hoài – Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) cùng đại diện Lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị chủ chốt tại Trụ sở chính VietinBank. Về phía khách mời có gần 80 chuyên gia phân tích đến từ hơn 60 tổ chức, đại diện cho các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán (CTCK), công ty quản lý quỹ; cổ đông của VietinBank; các nhà đầu tư (NĐT) tiềm năng quan tâm đến cơ hội đầu tư vào cổ phiếu CTG.
Tăng trưởng ấn tượng
Năm 2023, VietinBank đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp kinh doanh, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, chuyển dịch nhanh cơ cấu thu nhập. Với chiến lược khách hàng (KH) là trung tâm, VietinBank xác định phương thức cạnh tranh theo hướng chú trọng phát triển giải pháp ngân hàng tài chính hiện đại, nâng cao năng lực tư vấn, chất lượng dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu tài chính của KH. Cũng trong năm 2023, VietinBank đã triển khai các biện pháp nâng cao năng lực tài chính, thành công tăng vốn điều lệ lên hơn 53 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận năm 2020, góp phần tích cực trong việc tạo nguồn lực cho tăng trưởng hoạt động kinh doanh.
VietinBank tăng vốn điều lệ lên hơn 53 nghìn tỷ đồng
Đến hết ngày 31/12/2023, các chỉ tiêu kinh doanh của VietinBank đều đạt kế hoạch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) giao. Cụ thể như sau:
– Tổng tài sản đạt 2,03 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với cuối năm 2022. Đây là năm đầu tiên tổng tài sản của VietinBank cán mốc hơn 2 triệu tỷ đồng. Dư nợ cho vay đạt 1,47 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 15,6% so với cuối năm 2022, tăng trưởng trong nhóm cao nhất toàn Ngành Ngân hàng. Huy động vốn được cân đối phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo các tỷ lệ an toàn thanh khoản. Tiền gửi KH đạt 1,41 triệu tỷ đồng, tăng 12,9% so với cuối năm 2022. Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường khó khăn, CASA toàn ngành suy giảm nhưng cuối năm 2023 CASA của VietinBank vẫn phục hồi mạnh mẽ, tăng 27,2% so với cuối năm 2022; tỷ trọng CASA đạt 22,6% (tăng 2,5% so với năm 2022).
– Tổng thu nhập hoạt động năm 2023 đạt 70,7 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2022. VietinBank đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu thu nhập thông qua các giải pháp tài chính toàn diện, trọn gói, nâng cao chất lượng SPDV…
- Thu nhập lãi thuần (không gồm thu phí bảo lãnh) tăng 10,3% so với năm 2022.
- Thu nhập ngoài lãi đóng góp 26,8% tổng thu nhập hoạt động với động lực chính từ các nghiệp vụ lõi bao gồm: Bảo lãnh, Tài trợ Thương mại, kinh doanh ngoại tệ… Trong đó: Thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ (gồm thu phí bảo lãnh) năm 2023 đạt 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,3% so với năm 2022. Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tiếp tục tăng trưởng 19,5% so với năm 2022. VietinBank tiếp tục đứng Top đầu về cả doanh số và thị phần kinh doanh ngoại tệ trên thị trường.
– Tỷ lệ CIR của VietinBank năm 2023 đạt 28,9%, thấp hơn so với mức 29,9% của năm 2022, cho thấy nỗ lực của VietinBank trong việc tối ưu hiệu quả sử dụng và quản trị chi phí hoạt động, ưu tiên cho các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, các dự án trọng điểm của VietinBank. Bên cạnh đó, trong năm 2023, tổng thu nhập hoạt động của VietinBank tiếp tục được cải thiện, đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng của chi phí hoạt động cũng giúp giảm tỷ lệ CIR.
– Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro năm 2023 đạt 50,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2022 và đạt cao nhất từ trước tới nay. Chi phí dự phòng rủi ro năm 2023 là 25,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,6% so với năm 2022. Theo đó, lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 25,1 nghìn tỷ đồng, tăng 18,8% so với năm 2022, hoàn thành mục tiêu kế hoạch ĐHĐCĐ thường niên 2023 giao trên cơ sở đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động.
– Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay quý IV năm 2023 ở mức 1,13%, thấp hơn tỷ lệ nợ xấu toàn Ngành và là ngân hàng duy nhất trong nhóm các ngân hàng thương mại (NHTM) hàng đầu giảm tỷ lệ nợ xấu so với năm 2022. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu quý IV năm 2023 là 167,2%, tiếp tục duy trì ở mức cao.
– Các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục ghi nhận mức tương đương hoặc cải thiện so với cuối năm 2022: NIM đạt 2,91%, ROA và ROE lần lượt đạt 1,31% và 17,08%.
Phát triển bền vững
Phát triển bền vững là một trong những chiến lược trọng tâm của VietinBank, bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng lợi nhuận. Trong năm 2023, VietinBank đã xây dựng Khung Tài chính Bền vững theo thông lệ quốc tế, đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho việc tài trợ và quản lý các khoản tài trợ cho danh mục các dự án Xanh và Xã hội; ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, ký kết thỏa thuận với MUFG quy mô huy động lên tới 1 tỷ USD tại COP28… Tính đến ngày 31/12/2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của VietinBank đạt 47.465 tỷ đồng với gần 1.000 KH (chiếm 3,24% tổng dư nợ cấp tín dụng, tăng từ mức 1,47% cuối năm 2018), bao gồm các lĩnh vực: Nông nghiệp xanh, lâm nghiệp bền vững, năng lượng tái tạo, tái chế sử dụng các nguồn tài nguyên, xử lý chất thải và phòng chống ô nhiễm, quản lý nước bền vững tại khu vực đô thị và nông thôn.
Bên cạnh đó, VietinBank tiếp tục phát huy vai trò là NHTM Nhà nước chủ lực trong triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, xã hội, cộng đồng. Năm 2023, VietinBank thực hiện giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cắt giảm các loại phí để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, biến động khó lường. Đồng thời, VietinBank dành nguồn lực gần 300 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
Thành viên HĐQT Phạm Thị Thanh Hoài (thứ 2 từ trái qua) chủ trì Hội nghị Nhà đầu tư và Chuyên gia phân tích năm 2024
Tiên phong chuyển đổi số toàn diện
Thời gian qua, các nền tảng ngân hàng số dành cho KH cá nhân (CN) và KH doanh nghiệp (DN) của VietinBank đã liên tục ghi nhận kết quả tích cực: VietinBank iPay Mobile dành cho KHCN tiếp tục thu hút gần 7,8 triệu KH sử dụng, tăng 23% so với năm 2022; đạt 1.180 triệu giao dịch (tương đương hơn 98 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng), tăng 58,5% so với năm 2022. Tỷ trọng giao dịch qua kênh iPay đạt 91,6% tổng giao dịch KHCN, tăng 5,8% so với năm 2022. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hằng ngày của KH. Đối với KHDN, ứng dụng eFAST được xem như trợ lý tài chính số với hơn 130 tính năng đã thu hút hút 107 nghìn DN sử dụng thường xuyên; số lượng giao dịch trong năm 2023 đạt 32,5 triệu giao dịch, tương đương năm 2022. Tỷ trọng giao dịch qua kênh eFAST tăng lên 82% (từ mức 80% cùng kỳ năm 2022).
Song song với tăng cường số hóa, ứng dụng công nghệ vào hoạt động, VietinBank đã xây dựng chiến lược Chuyển đổi số toàn diện hoạt động. Năm 2023, VietinBank đã lựa chọn đơn vị tư vấn hàng đầu trên thế giới để đồng hành cùng VietinBank trong xây dựng và triển khai chiến lược Chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2028 với 4 trụ cột: Số hóa, Dữ liệu, Công nghệ và Tổ chức. Chiến lược Chuyển đổi số được thực thi với kỳ vọng tạo năng lực cạnh tranh vượt trội cho ngân hàng và mang lại trải nghiệm tối ưu cho KH.
Sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới
VietinBank kiên định với mục tiêu phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững
Những kết quả đạt được năm 2023 đã tạo dựng nền tảng vững chắc để VietinBank kiên định với chiến lược phát triển an toàn – hiệu quả – bền vững, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy thế mạnh về các SPDV, hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại, đa năng, hàng đầu Việt Nam. Trong thời gian tới, VietinBank tiếp tục đẩy mạnh triển khai 5 chủ điểm kinh doanh trọng tâm: (i) Tăng trưởng tín dụng; (ii) Tăng trưởng CASA; (iii) Đẩy mạnh hoạt động ngoài lãi, tập trung khai thác tài trợ thương mại, kinh doanh ngoại tệ, bảo lãnh, thu phí thẻ, bảo hiểm…; (iv) Thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro; (v) Thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ sinh thái và hoạt động bán chéo và 5 chủ điểm nền tảng trọng tâm: (i) Tăng cường hiệu quả chuyển dịch kênh; (ii) Kiểm soát chất lượng nợ và nâng cao hiệu quả phân luồng xử lý nợ; (iii) Nâng cao chất lượng dịch vụ liên tục; (iv) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; (v) Triển khai các sáng kiến chuyển đổi số và xây dựng năng lực thực thi nhanh.
Bước vào giai đoạn mới, với kinh nghiệm được đúc kết trong chặng đường 35 năm, với tâm thế vững vàng và tự tin vào khả năng vượt khó, cùng với chủ trương hoạt động an toàn – kinh doanh hiệu quả – phát triển bền vững, VietinBank sẽ tiếp tục vững bước trên con đường phát triển để vươn lên tầm cao mới trên thị trường tài chính ngân hàng.
Bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư VietinBank