Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTăng nhân lực, chạy đua thời gian khắc phục sạt lở hầm...

Tăng nhân lực, chạy đua thời gian khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh


Dưới đánh lên, trên đánh xuống

12h trưa 22/5, tại phía cửa Bắc hầm đường sắt Chí Thạnh, hàng chục công nhân Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt ăn vội bữa cơm trưa rồi thay ca nhau di chuyển vào sâu trong hầm để tiếp tục khắc phục sạt lở.

Đi sâu vào hầm hun hút một màu đen và khói bụi, một nhóm gần 10 công nhân điều khiển máy móc khoan vào các vị trí có đất đá sạt lở trong hầm rồi phun bê tông vào đó. 

Sau khi phun bê tông để cố định các điểm sạt lở, công nhân sẽ thu dọn lượng đất đá, vật liệu rơi vào trong hầm rồi vận chuyển ra ngoài.

Tăng nhân lực, chạy đua thời gian khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh- Ảnh 1.

Các công nhân hót dọn đất đá sạt lở vận chuyển ra ngoài (Ảnh: Quang Đạt).

Phía trên nóc hầm, một nhóm công nhân khác cũng đang dò tìm vị trí để phun bê tông xuống nhằm gia cố vòm hầm theo kiểu “dưới đánh lên, trên đánh xuống”. Điều này giúp tạo thành khối liên kết vững chắc, tránh việc để xảy ra sạt lở trong quá trình hót dọn đất đá phía dưới như trong sự cố sạt lở hầm Bãi Gió hồi tháng trước.

Ngoài trời lất phất mưa nhưng giữa trưa, phía trong hầm Chí Thạnh nóng như đổ lửa. Khói bụi, không gian ngột ngạt khiến việc thi công của công nhân gặp rất nhiều khó khăn.

Liên tục kéo áo lên lau mồ hôi nhễ nhại trên mặt, công nhân Lê Văn Tuấn (38 tuổi) chăm chú vào từng mũi khoan, anh nói vội: “Công việc gặp nhiều khó khăn do đất đá bịt kín lối đi, phải thật tập trung để các mũi khoan được chuẩn. Dù đã được gia cố vòm hầm nhưng vẫn rất lo lắng sẽ sạt lở thêm. Chúng tôi đang tranh thủ để đẩy khối lượng công việc lên và dọn sạch khối đất đá án ngữ giữa hầm, mong thông hầm thật sớm”.

Tăng nhân lực, chạy đua thời gian khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh- Ảnh 2.

Máy móc được đưa vào hầm để đẩy nhanh việc khắc phục sạt lở (Ảnh: Quang Đạt).

Tăng nhân lực, chạy đua thời gian khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh- Ảnh 3.

Phía vòm hầm được gia cố chắc chắn để tránh tiếp tục sạt lở (Ảnh: Quang Đạt).

Ông Lê Quang Vinh – Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, những ngày qua, Phú Yên xuất hiện mưa nhiều khiến đất ngậm nước, cùng với đó địa chất hầm đường sắt Chí Thạnh bị phong hóa lâu năm nên việc khắc phục sự cố sạt lở rất khó khăn. 

“Hiện, chúng tôi đã huy động khoảng 50 công nhân và kỹ sư để khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở hầm. Phương án khắc phục hầm Chí Thạnh cũng tương tự khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió lúc sau.  

Công nhân sẽ khoan tạo neo và phun bê tông trên vỏ hầm để tạo thành khối liên kết vững chắc, sau đó mới dọn dẹp đất đá ở phía dưới. Tuy nhiên, do địa chất phức tạp nên ngành đường sắt chưa dự kiến được thời gian thông hầm”, ông Lê Quang Vinh cho biết.

Theo lãnh đạo ngành Đường sắt, rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đơn vị thi công không triển khai dọn đất đá sạt lở mà tiến hành bịt kín để tạo thành chân đế giữ phía trên nóc hầm. Hai tàu công trình ở hai đầu hầm sẽ đưa máy móc vào để chuẩn bị khoan neo ở 2 đầu hầm cả phía Nam và Bắc.

Nhớ những chuyến tàu qua

Tại nhà gác hầm số 17 hầm Bắc Chí Thạnh (Km 1168+438), tuần hầm Trần Chánh Em liên tục đi ra rồi lại đi vào, chốc chốc ngước lên nhìn trời. 

Cũng như nhiều tuần hầm khác, ông Em mong sao hầm Chí Thạnh sớm được khắc phục xong để thông tuyến trở lại. Đã có thâm niên trong nghề, ông Em ăn ngủ trên những cung đường sắt. Dù từ khi sự cố sạt lở xảy ra, có rất nhiều người đến nhà gác này, nhưng lòng ông lại buồn thăm thẳm.

“Chỉ mới dừng tàu có một ngày đã thấy nhớ những chuyến tàu qua đây. Tiếng kéo còi, hình ảnh những người trên tàu, những đoàn tàu xuyên hầm qua núi đã trở thành một phần không thể thiếu. Mong sao hầm đường sắt sớm được khắc phục xong để tàu lại chạy dọc Bắc – Nam”, ông Em tâm sự.

Nói rồi, ông Em lại chạy ra nhìn trời. Hơn 12h trưa, mây đen kéo đến bao phủ một vùng kèm giông lớn, nét lo lắng lại thoáng hiện lên trên gương mặt người tuần hầm.

Tăng nhân lực, chạy đua thời gian khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh- Ảnh 4.

Công nhân ngành Đường sắt vận chuyển máy móc, thiết bị vào khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh (Ảnh: Quang Đạt).

Từ khi xảy ra sự cố sạt lở, ngành Đường sắt đã lên phương án trung chuyển hành khách bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại nhằm đảm bảo lịch trình di chuyển của khách đi tàu. Quãng đường trung chuyển khoảng 50km, thuộc tỉnh Phú Yên.

Theo đó, hành khách đi trên các chuyến tàu khách từ phía Bắc vào Nam sẽ được trung chuyển bằng ô tô từ ga La Hai đến ga Tuy Hòa. Chiều ngược lại, hành khách đi các chuyến tàu khách từ ga Sài Gòn đi ra Bắc sẽ được trung chuyển bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai.

Từ chiều 21/5 đến sáng 22/5, ngành Đường sắt đã trung chuyển khoảng 2.700 hành khách (của 12 đoàn tàu) đi từ ga La Hai đến ga Tuy Hòa và ngược lại.

Khoảng 10h15 ngày 21/5, một lượng đất đá trong hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, Phú Yên) đã bất ngờ đổ xuống khi tàu công trình đang thực hiện công tác gia cố hầm, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 30m3. Sau đó, hầm này tiếp tục sạt lở với khối lượng lên đến 50m3.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-nhan-luc-chay-dua-thoi-gian-khac-phuc-sat-lo-ham-chi-thanh-192240522143637642.htm

Cùng chủ đề

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tạo “đường ray” phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đại biểu Quốc hội cho rằng, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam như "con rồng" hiện thân, vươn lên để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Tạo động lực lan tỏa, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế Thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về sự cần thiết ban...

Đường sắt tốc độ cao ưu tiên vận tải hành khách

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đối với vận tải hàng hóa, hiệu quả nhất là đường thủy nội địa do chi phí thấp, thân thiện với môi trường, đặc biệt là phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta có các khu kinh tế đô thị tập trung ven biển. Do đó, trên hành lang Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao tập trung ưu tiên vận tải hành...

Tin tức sáng 20-11: Hôm nay Quốc hội họp đợt 2, thảo luận Luật Nhà giáo và đường sắt tốc độ cao

Tin tức đáng chú ý: Hôm nay Quốc hội họp đợt 2, thảo luận Luật Nhà giáo và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Hơn 700 bác sĩ đăng ký thực hành tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế ở TP.HCM... ...

Cần nhập khẩu lao động chất lượng cao làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Theo kế hoạch, 2 năm nữa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ khởi công. Để đào tạo 1 kỹ sư cần tới 7- 8 năm, do đó có ý kiến cho rằng cần tính đến nhập khẩu lao động chất lượng cao. Lời Tòa soạn: Sau gần 20 năm nghiên cứu, tại kỳ họp thứ 8 khóa 15, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tiếp tục được trình...

Hình thành liên danh nhà thầu Việt, “bắt tay” làm đường sắt tốc độ cao

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam khẳng định: Doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ năng lực, trình độ, công nghệ thi công dự án đường sắt tốc độ cao. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao nâng mức tiêu chuẩn khí thải xe gắn máy hai bánh từ năm 2027?

Từ ngày 1/1/2024 chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất Mức 4 thay vì Mức 2 như hiện nay. ...

Loại quả ngọt thơm bán đầy chợ, người bệnh tiểu đường ăn cực tốt

Loại quả này vị ngọt thơm rất giàu vitamin C với hàm lượng 243mg/100gr và các chất dinh dưỡng quý khác như vitamin A, thiamin, niacin, carotene, vitamin E, ribloflavin cùng nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. ...

Một huyện ngoại thành Hà Nội thu gần 600 tỷ đồng tiền đấu giá quyền sử dụng đất

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 2 dự án thu về hơn 572 tỷ đồng. ...

Xử lý nền đất yếu, rút ngắn tiến độ cao tốc Bắc

Nhiều dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được chủ đầu tư, nhà thầu nghiên cứu giải pháp, tối ưu tiến độ xử lý nền đất yếu để rút ngắn thời gian, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch. ...

Lên phương án kết nối tuyến metro số 1

Trước thời điểm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức khai thác vào cuối năm 2024, TP.HCM đã lên kế hoạch tổ chức các tuyến xe buýt, xe trung chuyển, xe đạp và xây dựng các bãi giữ xe, cầu vượt bộ hành... để kết nối với metro. ...

Bài đọc nhiều

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Quyết tâm nâng cấp Cao đẳng đường sắt thành Học viện Đường sắt

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, 20/11/1982 – 20/11/2024, ngày 19/11, Trường cao đẳng Đường sắt tổ chức lễ gặp mặt, tri ân và tôn vinh các thế hệ lãnh đạo và thầy cô giáo của nhà trường. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh, lãnh đạo các bộ ngành, doanh nghiệp, Ban giám...

Tập đoàn ĐS quốc gia Trung Quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển ngành đường sắt

Sáng nay 21/11 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có buổi làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc (CR). Cuộc họp nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Đường sắt quốc gia 2 nước nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự cuộc họp, Đoàn Trung Quốc có ông Cúc Quốc Giang, Phó Tổng Công trình sư kiêm...

Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua Lào Cai sau đại dịch Covid

Chiều ngày 21/11, Đường sắt Việt Nam đón 400 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành Đường sắt. Theo đó, vào chiều tối ngày 21/11, đoàn khách đã có mặt tại Ga Lào Cai để...

“Kết nối di sản miền Trung” được bình chọn top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

Theo đó, Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng. Chương trình “Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024” được phát động từ tháng 7/2024, nhằm mục đích tìm kiếm những điểm tham quan, sản phẩm và dịch vụ du lịch đẳng cấp, uy tín, mới lạ, hấp dẫn…, góp phần quảng bá...

Cùng chuyên mục

Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua Lào Cai sau đại dịch Covid

Chiều ngày 21/11, Đường sắt Việt Nam đón 400 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành Đường sắt. Theo đó, vào chiều tối ngày 21/11, đoàn khách đã có mặt tại Ga Lào Cai để...

Tập đoàn ĐS quốc gia Trung Quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển ngành đường sắt

Sáng nay 21/11 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có buổi làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc (CR). Cuộc họp nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Đường sắt quốc gia 2 nước nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự cuộc họp, Đoàn Trung Quốc có ông Cúc Quốc Giang, Phó Tổng Công trình sư kiêm...

“Kết nối di sản miền Trung” được bình chọn top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

Theo đó, Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng. Chương trình “Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024” được phát động từ tháng 7/2024, nhằm mục đích tìm kiếm những điểm tham quan, sản phẩm và dịch vụ du lịch đẳng cấp, uy tín, mới lạ, hấp dẫn…, góp phần quảng bá...

Quyết tâm nâng cấp Cao đẳng đường sắt thành Học viện Đường sắt

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, 20/11/1982 – 20/11/2024, ngày 19/11, Trường cao đẳng Đường sắt tổ chức lễ gặp mặt, tri ân và tôn vinh các thế hệ lãnh đạo và thầy cô giáo của nhà trường. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh, lãnh đạo các bộ ngành, doanh nghiệp, Ban giám...

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chúc mừng trường Cao đẳng Đường sắt nhân dịp 20/11

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy gửi lời chúc mừng trường Cao đẳng Đường sắt nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024). Chiều nay (19/11), trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức gặp mặt chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Tại buổi gặp mặt, TS Trương Trọng Vương, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Cao đẳng Đường sắt chia sẻ: Trong 69 năm xây dựng và trưởng thành, dù gặp không ít khó...

Mới nhất

Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay lần thứ 9 - Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 (VHHE)sẽ chính thức diễn ra từ 5-7/12 tại Trung tâm Triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh.

Bên trong siêu dự án Usilk City bỏ hoang hơn chục năm bị ‘xẻ thịt’ kinh doanh

TPO - Thời gian gần đây, hàng loạt gara ô tô, sân thể thao được xây dựng, hoạt động trong dự án khu đô thị bỏ hoang trên địa bàn quận Hà Đông. 22/11/2024 | 11:25 ...

Vì sao nâng mức tiêu chuẩn khí thải xe gắn máy hai bánh từ năm 2027?

Từ ngày 1/1/2024 chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất Mức 4 thay vì Mức 2 như hiện nay. ...

Những thực phẩm không nên ăn cùng cá

Ăn cá cùng với một số thực phẩm dưới đây làm giảm giá trị dinh dưỡng, thậm chí gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.Gan động vật không ăn cùng với cáGan động vật (như gan lợn, gan bò) chứa nhiều đồng, trong khi cá lại giàu vitamin C. Sự kết hợp này có thể...

Mới nhất