Trang chủNewsDu lịchTăng liên kết, nâng chất sản phẩm

Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm


Từ đầu năm 2023 đến nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng, là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á lọt vào nhóm tăng trưởng cao hàng đầu thế giới. Và TP HCM là một trong những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất. Chưa bao giờ, sản phẩm du lịch ở thành phố (TP) lại nhiều, đa dạng như hiện nay, nếu tập trung đầu tư nâng chất lượng và tăng kết nối với các vùng miền, sẽ tạo cú hích mạnh mẽ.

Đẩy mạnh liên kết vùng

Năm 2023, mục tiêu của ngành du lịch TP HCM sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế; 35 triệu lượt khách nội địa. Số liệu 9 tháng đầu năm cho thấy, ngành du lịch TP đã đón khoảng 3,56 triệu lượt khách quốc tế và gần 27 triệu lượt khách nội địa. Dù khách du lịch quốc tế tăng 69% so cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu cả năm đã đặt ra.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, phân tích khách du lịch tới TP HCM chủ yếu là khách MICE (khách dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng); khách kết hợp công tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư kết hợp du lịch… nên yếu tố kết nối liên vùng rất quan trọng. Khách đến TP rồi sẽ tiếp tục đi các điểm đến khác như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phan Thiết để nghỉ dưỡng. Mới đây, một số tuyến cao tốc đi vào hoạt động như Dầu Giây – Phan Thiết góp phần tạo thuận lợi cho dòng khách này, nhưng vẫn chưa đủ nên cần đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng giao thông để hỗ trợ cho du lịch TP.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm - Ảnh 1.

TP HCM cần tăng tốc kết nối liên vùng để xây dựng những gói sản phẩm du lịch chung

“Không phải ngành du lịch TP làm chưa tốt mà một phần do ảnh hưởng từ yếu tố khách quan thị trường khi đang thiếu vắng dòng khách Đông Âu, Bắc Âu… Thị trường khách này vốn rất thích tới TP rồi đi tiếp tới những điểm nghỉ dưỡng lân cận như Hồ Tràm. Có điều, sau COVID-19, nhu cầu thị hiếu của khách đã thay đổi nên TP cũng cần có giải pháp để khai thác nhiều thị trường khách khác” – bà Phương Hoàng nói.

Đơn cử, những dòng khách quốc tế tới Việt Nam tăng trưởng tốt hiện tại là khách Hàn Quốc, Ấn Độ…, họ rất thích Đà Nẵng, Nha Trang, làm sao để TP HCM cũng có thể đón dòng khách này nhiều hơn? Hay muốn thu hút thêm nhiều khách MICE cần tăng tốc kết nối liên vùng với các địa phương khác, xây dựng những gói sản phẩm du lịch chung, cùng quảng bá để kéo khách đến TP rồi lan tỏa ra các địa phương khác. Khi hạ tầng phát triển, doanh nghiệp (DN) sẽ xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp đáp ứng nhu cầu của khách.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và Marketing, Công ty Du lịch TSTtourist, cũng nhận định sản phẩm du lịch của TP HCM đang rất nhiều, nhưng để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn cần kết nối với các tỉnh, thành lân cận như vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Bình Thuận, Khánh Hòa… Liên kết du lịch đi cùng yêu cầu cụ thể về việc quảng bá để có dòng khách 2 chiều từ các địa phương trở lại TP.

Gắn kết quảng bá du lịch, ẩm thực

Dưới góc nhìn của các chuyên gia và DN, sản phẩm du lịch của TP hiện tại không thiếu, thậm chí rất nhiều với những nỗ lực thời gian qua, đặc biệt là sau COVID-19. Nhưng để trở thành sản phẩm hấp dẫn đối với khách trong nước và quốc tế, cạnh tranh với các điểm đến khác, ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Du lịch Chim Cánh Cụt, cho rằng cần nhiều hoạt động hơn, đa dạng hơn cho từng sản phẩm du lịch mới. Như chương trình tour Biệt động Sài Gòn vốn có sức hút riêng, “không đụng hàng” thời gian qua, cần tăng nội dung trải nghiệm, tương tác cho du khách.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm - Ảnh 3.

Du lịch đường sông là một trong những sản phẩm có nhiều tiềm năng hấp dẫn du khách

“Du lịch đường sông cũng là một sản phẩm có nhiều tiềm năng hấp dẫn du khách nhưng hiện tại đang phù hợp với khách quốc tế do yếu tố chi phí, giá tour còn cao. Do đó, để du lịch đường sông đến gần hơn với du khách, cần sự vào cuộc của các bên liên quan làm sao hạ giá tour nhưng vẫn bảo đảm sự trải nghiệm tốt nhất cho du khách” – ông Duy nói.

Để du lịch TP phát triển mạnh mẽ hơn nữa, theo các chuyên gia, DN cần thúc đẩy tính liên vùng, kết nối các điểm đến với các chuỗi khu du lịch nghỉ dưỡng… tạo thành những gói sản phẩm tốt đi cùng quảng bá, kết nối. Quảng bá, xúc tiến thời điểm này để đón khách năm sau và những năm tới. Với từng thị trường, cần chiến lược quảng bá phù hợp, cụ thể.

Như dòng khách Trung Quốc, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho rằng, năm nay ngành du lịch nước này tập trung vào thị trường nội địa thì năm 2024 có thể dòng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài rất lớn. Dòng khách Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… sau khi đi nghỉ dưỡng ở các điểm đến lân cận, làm sao kéo họ trở lại TP HCM?

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, đề xuất chiến lược quảng bá điểm đến TP nên hướng vào những thị trường gần, lân cận TP và đang được khách quan tâm nhiều như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… Như khách Malaysia, Thái Lan rất thích mua sắm, TP cần giải pháp nào để khai thác tối đa sở thích này, để khách chi tiêu nhiều hơn. Nhu cầu của du khách sau COVID-19 đã thay đổi cùng với kinh tế khó khăn nên khách cũng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chuyển sang đi du lịch thị trường gần.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm - Ảnh 4.

Ẩm thực là một trong những thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam

“Đặc biệt, ẩm thực là một trong những thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam, mà TP HCM có thể nói là thiên đường ẩm thực, đủ tiềm năng tạo sức hút cho du khách. Hiệp hội Du lịch TP HCM thời gian qua đã tổ chức nhiều lễ hội ẩm thực nhằm giới thiệu ẩm thực, quảng bá hình ảnh điểm đến với những lễ hội chuyên đề như lễ hội bánh mì. Sắp tới là Lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt Nam 2023, góp phần kết nối văn hóa Việt với thế giới” – bà Nguyễn Thị Khánh nói.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết TP đã liên kết phát triển du lịch với rất nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó, liên kết vùng là một điểm nhấn rất quan trọng, nhất là liên kết nguồn nhân lực đã hỗ trợ cho TP rất nhiều. Vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ là 2 vùng ưu tiên kết nối du lịch với sản phẩm ngắn ngày, dài ngày của TP.



Nguồn

Cùng chủ đề

41 đơn vị tham gia Liên hoan ẩm thực toàn quốc tại Điện Biên

NDO - 41 công ty, hợp tác xã, nhà hàng, hộ kinh doanh tham gia Liên hoan Ẩm thực đến từ 14 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tiếp nối các sự kiện trong khuôn khổ hoạt động Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, tối ngày 15/11, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp tổ...

Khi các đầu bếp sao Michelin ‘múa bếp’ ở Việt Nam

Các đầu bếp sao Michelin không còn xa lạ với giới mộ điệu ẩm thực Việt Nam, hãy...

4 món ăn bổ dưỡng dễ làm ấm cơ thể nên tăng cường trong tiết Lập Đông

GĐXH – Lập Đông đến mang theo không khí lạnh, khô nên đòi hỏi con người cần có sự chuẩn bị để thích nghi với cái lạnh. 4 món ăn bổ dưỡng dễ làm ấm cơ thể này nên tăng cường trong tiết Lập Đông. ...

Hội tụ tinh hoa trong Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ hội tụ những nét tinh hoa của ẩm thực Hà Nội, với không gian ẩm thực cùng nhiều hoạt động như: triển lãm ảnh; triển lãm sách lưu động; trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại; giao lưu, tọa đàm…Được làm từ những hạt ngô của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), phở ngô đang được đón nhận như một món...

4 cách chế biến cà tím không còn sợ độc lại được món thơm ngon, người tiểu đường ăn sẽ giúp ổn định đường...

GĐXH – Nhiều người sợ ăn quả cà tím nhiều lo độc. Với 4 cách chế biến cà tím này không còn độc lại càng thơm ngon, người bệnh tiểu đường ăn sẽ giúp ổn định đường huyết. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy tại KCN Đông Nam Á Long An | Doanh nhân | Tài Chính

Tập đoàn Đồng Tâm và QuickPack đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư để cho thuê đất trong Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An. Ngày 18-11, tại TP Cologne, Cộng hòa Liên bang Đức, Tập đoàn Đồng Tâm và QuickPack đã ký...

Các ngân hàng sẽ giảm tiếp lãi vay?

(NLĐO) – Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng đơn giản thủ tục cho vay, ứng dụng công nghệ để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. ...

Nữ giáo viên 15 năm hết lòng vì học sinh vùng cao

(NLĐO)- 15 năm gắn bó với nghề, cô giáo Phạm Thị Kim Oanh luôn nỗ lực không ngừng để mang tri thức tới cho học sinh ở huyện biên giới vùng cao Thanh Hóa ...

Michelin gợi ý những món cà phê nhất định phải thử khi đến Việt Nam

(NLĐO) – Nhiều món cà phê người tiêu dùng Việt chưa biết hết nhưng các chuyên gia ẩm thực quốc tế lại đánh giá rất cao ...

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở TP HCM

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ ...

Bài đọc nhiều

Lan toả tình yêu môi trường qua hành trình xuyên Việt của chàng trai người Nga

Sau hơn hai năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam, Petr Koshel - một công dân Nga đã dành trọn tình yêu của mình cho dải đất hình chữ S. Petr đã quyết định thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt hơn cả là mong muốn kết nối, lan tỏa lối sống xanh, tinh thần bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Hành trình đẹp trên dải...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Quán bún chả “Ông bà già” bán 3 đời ở Hà Nội, nổi tiếng nhờ những miếng chả băm cuốn lá mùi tàu đặc...

(Tổ Quốc) - Vẫn với chả miếng và chả băm, nhưng ở quán bún chả "Ông bà già", chả băm được cuốn thêm một lớp lá mùi tàu bên ngoài. Có lẽ, chính những miếng chả băm cuốn lá mùi tàu đó đã tạo nên điểm đặc biệt của quán ăn này. ...

Tìm cách thu hút khách du lịch cao cấp

10 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 14,1 triệu lượt, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lượng khách tăng và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 là khả thi, nhưng điều đáng nói là khách du lịch có mức chi tiêu cao vẫn còn khá khiêm tốn. Vì sao vậy, trong khi chúng ta có rất nhiều tiềm năng? ...

Gần 300.000 du khách tham dự Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

(Tổ Quốc) - Tối 17-11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khép lại sau 9 ngày liên tục đón tiếp gần 300.000 người dân và du khách. Lễ hội Thiết...

Cùng chuyên mục

Các điểm check-in ‘sống ảo’ không thể bỏ lỡ vào dịp Tết 2025 tại Đà Lạt

Kinhtedothi - Tết đến xuân về, lòng người rộn ràng, cũng là lúc lên kế hoạch cho những chuyến du xuân, tận hưởng không khí tươi vui đầu năm. Đà Lạt, thành phố ngàn hoa với khí hậu se lạnh, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp luôn là một điểm đến lý tưởng cho những ngày đầu năm mới. Đặc biệt, với giới trẻ yêu thích "sống ảo" thì Đà Lạt càng là một thiên đường với vô vàn...

Du lịch Quảng Ngãi chưa tạo được đột phá

Kinhtedothi- Trong điều kiện hạ tầng còn yếu kém, du lịch mang tính mùa vụ, các điểm thắng cảnh thô sơ… việc tập trung lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp được xem là giải pháp khả thi để tăng lượng khách đến với Quảng Ngãi. Nhiều vấn đề tồn tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX xác định đẩy mạnh phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng...

Hơn 100 tỷ đồng xây dựng di tích lịch sử quốc gia ở Cà Mau

Cà Mau đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng Di tích lịch sử chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Đây là biểu tượng chiến thắng, biểu tượng anh hùng. ...

Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc, độc đáo và mới lạ theo chủ đề Giáng sinh – Năm mới

(Tổ Quốc) - Sáng 19/11, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức họp báo, chính thức công bố Lễ hội Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) hứa hẹn mang đến một bầu không khí rộn ràng cho thành phố...

Trọn bộ trải nghiệm độc lạ chỉ có tại 8WONDER Winter Festival

(Tổ Quốc) - Trượt tuyết, ngắm tuyết rơi hay tham gia bữa tiệc độc lạ giữa không gian băng giá hoặc đón Giáng sinh bật tung sảng khoái đậm màu sắc nhiệt đới… là những trải nghiệm “độc nhất vô nhị” sẽ có mặt 8WONDER Winter Festival phiên bản Cityfest đang...

Mới nhất

Bộ GDĐT kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024)

Sáng 19/11, cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024). Dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn;...

Bế mạc Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng nay, 19.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 39, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình phiên họp với sự thống nhất cao.  Chuẩn bị kỹ, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề lớn Theo đó, Ủy ban...

Hội nghị tập huấn tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính nhà...

Sáng ngày 19/11/2024, Bộ Nội vụ phối hợp với Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành...

Sự kế thừa chiến lược

Cùng với những thành tựu đã đạt được từ Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, ngành TDTT đã kế thừa và xây dựng Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Trang bị kỹ năng cần thiết cho các cán bộ tham mưu cải cách hành chính

Kinhtedothi-Hội nghị nhằm cập nhật những định hướng, chỉ đạo của T.Ư để trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tham mưu cải cách hành chính (CCHC), đồng thời tạo lan tỏa chung tới tất cả CBCCVC tham gia công việc CCHC tại địa phương, đơn...

Mới nhất

Ứng dụng trợ lý ảo