Cảnh sát đường thủy kiểm tra nồng độ cồn đối với người lái phương tiện
Trước tình hình trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn đường thủy mùa mưa, bão, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, tổng kiểm tra và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Trong đó, tập trung kiểm tra các trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, công dụng của các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định, chở hành khách ngang sông, đò bao; xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa không có đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm, chủ phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. 06 tháng đầu năm 2023, cảnh sát giao thông đã tuần tra 1.383 cuộc, phát hiện lập biên bản xử lý 364 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền 550 triệu đồng.
Trung tá Võ Hoàng Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: thực hiện kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong mùa mưa, bão, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy chủ động đề ra kế hoạch sát với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế, trong đó trọng tâm là nắm chặt tình hình các luồng, tuyến, công trình, bến bãi của các phương tiện thủy, xác định các tuyến, địa bàn phức tạp tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông để kịp thời tăng cường các lực lượng tuần tra, kiểm soát, giúp người tham gia giao thông đường thủy nâng cao ý thức phòng ngừa tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp công trình, bến bãi vi phạm; phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy kiểm tra các công trình, bến bãi, phương tiện hoạt động đưa rước khách, khai thác khoáng sản khắc phục tình trạng bến thủy hoạt động không phép, không đủ điều kiện hoạt động, phương tiện vi phạm khai thác cát sông…Qua đó, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kiên quyết đình chỉ, kiến nghị cấp có thẩm quyền, đình chỉ các hoạt động đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện an toàn, bến hoạt động không phép, cho chủ phương tiện tự đưa ra giải pháp hạ tải đối với các trường hợp chở quá dấu vạch mớn nước an toàn.
Hiện nay đang vào mùa mưa, sóng to, gió lớn diễn biến khó lường, nếu lưu hành khi mưa rất nguy hiểm, đặc biệt với lỗi vi phạm chở quá tải nếu bất ngờ gặp giông, lốc thì nguy cơ tai nạn, chìm đắm rất cao.
Ngày 17/6/2023, tham gia cùng Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên tuyến sông Cổ Chiên, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, Tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản 03 trường vi phạm lỗi chở quá vạch mớn nước an toàn; có trường hợp phương tiện tham gia giao thông không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Qua trao đổi, đa phần người lái phương tiện đều biết lỗi vi phạm này là nguy hiểm, dễ bị chìm đắm nhưng vì mục đích lợi nhuận nên vi phạm.
Anh Đoàn Văn Khoa (ngụ xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: lần đầu tiên đi lấy cát ngoài địa phương nên chưa trang bị đầy đủ giấy tờ, áo phao, bình chữa cháy. Bản thân nhận thức được việc không trang bị những phương tiện cần thiết đi trên đường thủy rất là nguy hiểm. Sau đi được hướng dẫn, kiểm tra và xử lý, anh Khoa cho biết, sẽ trang bị đầy đủ các thiết bị như phao, chứng chỉ chuyên môn, không chở quá tải, chấp hành đúng các quy định về Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Để bảo đảm an toàn trên các tuyến sông, cảnh sát đường thủy đã bố trí 03 tổ công tác, đóng chốt, ứng trực 24/24 giờ, phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy; kịp thời thông báo tình hình mưa, bão, kêu gọi người và phương tiện giao thông cảnh giác tìm nơi tránh, trú bão; mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh khi lưu thông trên đường thủy nhằm chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra.
Ngoài việc tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm, cảnh sát đường thủy thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện là đò ngang và cho viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là việc đăng ký, đăng kiểm, các trang thiết bị an toàn.
Tại khoản 3 Điều 24 Nghị định số 139/2021/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang trong ca trực mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, như sau:
Phạt tiền từ 03 – 05 triệu đồng đối với thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/01 lít khí thở;
Phạt tiền từ 05 – 10 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/01 lít khí thở;
Phạt tiền từ 20 – 35 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/01 lít khí thở.
|
Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến rất bất thường, mưa, bão thường xuyên xảy ra bất ngờ, đề nghị chủ phương tiện, thuyền trưởng khi tham gia giao thông đường thủy cần phải chú ý đến thời tiết, khi có mưa giông thì phải đưa phương tiện vào nơi an toàn để neo, tránh. Trên phương tiện phải trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, cứu đắm. Chủ phương tiện, thuyền trưởng khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Song song với việc kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm về quá tải, quá khổ, không có bằng cấp, chứng chỉ, chuyên môn; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên sông là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng cảnh sát đường thủy.
Ngày 16/6/2023, tham gia cùng Tổ tuần tra kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn trên lĩnh vực đường thủy. Sau khi kiểm tra các giấy tờ về phương tiện, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, Tổ công tác tiến hành đo nồng độ cồn với người điều khiển và thuyền trưởng. Qua kiểm tra 06 trường hợp, chưa phát hiện vi phạm.
Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, trước hết vẫn là ý thức tự giác thực hiện nghiêm pháp luật của mỗi người; mỗi phương tiện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu đắm. Đề nghị mọi người khi đưa phương tiện hoạt động trên sông hãy chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, thường xuyên kiểm tra, trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, tuyệt đối không lưu hành trên sông khi có sóng to, gió lớn và đã sử dụng rượu, bia thì không điều khiển phương tiện trên đường thủy để phòng tránh tai nạn.
Bài, ảnh: PHẠM HƠN