Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu...

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực

Chiều 7/1, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (Việt Nam SuperPortTM) để phát triển hạ tầng logistics đường sắt.

Đây là bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và nâng cao quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Biên bản ghi nhớ nhấn mạnh việc triển khai chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả đến và đi từ Việt Nam SuperPortTM. Hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu chiến lược phát triển các tuyến đường sắt, nhà ga mới kết nối với Việt Nam SuperPortTM nhằm nâng cao năng lực hậu cần.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 1.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam SuperPort và Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải trong việc triển khai chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo đó, Việt Nam SuperPortTM được định vị là trung tâm trung chuyển chủ lực dọc theo tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải PhòngQuảng Ninh. Sáng kiến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả, tiết kiệm tại Việt Nam và xuyên biên giới.

Phát biểu tại lễ ký kết, đánh giá cao sự tham gia và đồng hành của các đối tác, ông Nguyễn Xuân Cường, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, sự phối hợp này sẽ tạo sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy hệ thống giao thông Việt Nam.

Theo ông Cường, ngành GTVT đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối hiệu quả, phát triển các trung tâm logistics tiên tiến, áp dụng công nghệ hiện đại không chỉ là mục tiêu, còn là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự cạnh tranh và phát triển bền vững.

“Sự kiện là dấu mốc quan trọng khẳng định tầm nhìn và quyết tâm của Việt Nam trong phát triển giao thông hiện đại, bền vững”, ông Cường nhấn mạnh và cho rằng, dự án cảng đa phương thức sẽ mang lại nhiều giá trị lớn, đây là bước tiến chiến lược tạo tiền đề cho việc thực hiện thực hóa các mục tiêu phát triển quan trọng.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cho biết thời gian qua, Viện đã chủ trì xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên phạm vi cả nước, tham gia một số dự án quy hoạch chi tiết, tiền khả thi một số tuyến đường sắt trọng điểm như: Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Ninh, quy hoạch chi tiết các đầu mối đường sắt Hà Nội, TP.HCM, quy hoạch chi tiết một số ga chính trên tuyến đường sắt Bắc Nam…

Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Ninh khổ 1.435mm được xây dựng mới đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây đồng thời là tuyến đường sắt quan trọng kết nối khu vực phía Tây Bắc với Hà Nội và khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh.

Theo bà Hiền, dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc của Việt Nam SuperPortTM nằm ở khu vực có lưu lượng luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu lớn từ các khu công nghiệp của Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành phố lân cận tới các cửa khẩu quốc tế lớn nhất của miền Bắc như: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi; cảng biển ngõ quốc tế Hải Phòng và các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sắt với Trung Quốc thuộc hành lang hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam – Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Ninh).

Với định hướng xây dựng chuỗi cung ứng các dịch vụ logistics và các giải pháp đô thị, hướng tới cung cấp dịch vụ hậu cần xanh và thông minh, góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với khu vực, thực hiện netzero vào năm 2040 của Vietnam SuperportTM, bà Hiền đánh giá, định hướng này phù hợp với mục tiêu “hình thành các trung tâm dịch vụ logistics lớn, ngang tầm quốc tế nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và của cả nền kinh tế” của logistics của Việt Nam, cũng như các định hướng phát triển bền vững khác.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 3.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPortTM nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển cơ sở hạ tầng logistics đường sắt.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan hệ đối tác chiến lược này trong việc hiện thực hóa tầm nhìn cảng logistics đa phương thức, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPortTM thông tin, Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ tích hợp giao thông đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường sắt.

“Phát triển ngành logistics gắn với kết nối hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng đường sắt sẽ góp phần nâng cao năng lực hậu cần quốc gia và tăng cường khả năng hội nhập của Việt Nam vào cung ứng toàn cầu,” Ông Yap khẳng định và cho biết, nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam SuperPortTM và các đối tác chiến lược là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực ngành logistics và giao thông vận tải của Việt Nam.

Bằng cách tận dụng chuyên môn của các đối tác chủ chốt, dự án hướng tới góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, trở thành trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Từ đó, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của đất nước.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 4.

Việt Nam SuperPortTM ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Việt Nam SuperPortTM ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc).

Nội dung hợp tác tập trung vào việc xây dựng nhà ga hàng hóa đường sắt tại Việt Nam SuperPortTMvà một tuyến đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia Việt Nam, phục vụ cho các dịch vụ hậu cần và vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới Việt Nam – Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trong khu vực.

Tại đây, Việt Nam SuperPort™ sẽ cung cấp các giải pháp hậu cần tích hợp bao gồm lên kế hoạch, xử lý hàng hóa, quản lý kho vận, phân phối, vận chuyển đa phương thức… Từ đó, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của dịch vụ vận tải đường sắt.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-cuong-phat-trien-ha-tang-logistics-duong-sat-ket-noi-khu-vuc-192250107155334909.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam SuperPort™ cùng các đối tác chiến lược hợp tác phát triển hạ tầng Logistics đường sắt

Ngày 7/1, Việt Nam SuperPortTM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam) và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) phát triển hạ tầng logistics đường sắt. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát...

Những sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2024

Năm 2024, giao thông vận tải đường sắt bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Tuy nhiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực, duy trì đà tăng trưởng, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều vượt kế...

Ngành đường sắt chuẩn bị tâm thế, hòa cùng “nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tâm thế, để nhanh chóng hòa cùng “nhịp thở, nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, nghiên cứu mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, vận hành các dự án đường sắt mới trong tương lai. Theo phương án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được...

VIMC lãi hơn 4.900 tỷ đồng năm 2024

Nhờ triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và tăng trưởng thị trường, thị phần, Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) đã đạt kết quả sản xuất kinh doanh tích cực trong năm 2024. ...

Đường sắt vận chuyển 7 triệu lượt hành khách, lợi nhuận trên 220 tỷ năm 2024

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2024 dù chịu nhiều ảnh hưởng từ bão Yagi, Trà Mi, mưa lũ làm gián đoạn nhiều nhưng ngành vẫn đảm bảo vận chuyển 7 triệu lượt hành khách, lợi nhuận đạt trên 220 tỷ. Ngày 6/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kỷ luật 17 tổ chức Đảng và 21 đảng viên liên quan vụ AIC

Cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã thi hành kỷ luật 17 tổ chức Đảng và 21 đảng viên liên quan đến các gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC thực hiện. ...

Giao thông phát triển thúc đẩy du lịch Cà Mau khởi sắc

Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ phát triển, nhiều tuyến đường kết nối thúc đẩy phát triển các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau. ...

Đồng Nai chi gần 1.300 tỷ làm đường vào KCN sát sân bay Long Thành

Để người dân, doanh nghiệp lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, Đồng Nai quyết định xây dựng đường vào khu công nghiệp Ông Kèo với tổng đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. ...

Hủy kết quả đấu giá mỏ cát 370 tỷ đồng ở Quảng Nam

UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vừa có quyết định hủy kết quả phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại điểm mỏ ĐB2B. ...

Đề xuất trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chính phủ đề xuất trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9, diễn ra cuối tháng 2/2025. ...

Bài đọc nhiều

Ngành đường sắt chuẩn bị tâm thế, hòa cùng “nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tâm thế, để nhanh chóng hòa cùng “nhịp thở, nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, nghiên cứu mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, vận hành các dự án đường sắt mới trong tương lai. Theo phương án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được...

Đề xuất trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chính phủ đề xuất trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9, diễn ra cuối tháng 2/2025. ...

Đường sắt thu “trái ngọt” hậu sáp nhập

Sau khi tiến hành tái cơ cấu, sáp nhập các đơn vị, Tổng công ty Đường sắt VN đã gặt hái những kết quả bước đầu với bộ máy tinh gọn, doanh thu tăng trưởng… Áp lực, vất vả, nhưng thu nhập cao hơn Chia sẻ với PV Báo Giao thông trước chuyến tàu khách Thống nhất vào phía Nam một chiều cuối năm, ông Nguyễn Thành Trung, công nhân lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết: "Tổ...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Ngành Đường sắt tăng trưởng hai con số năm 2024

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy; Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh và lãnh đạo một số bộ, ngành. Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt...

Cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt tăng trưởng hai con số năm 2024

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy; Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh và lãnh đạo một số bộ, ngành. Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt...

Đề xuất trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chính phủ đề xuất trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9, diễn ra cuối tháng 2/2025. ...

Những sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2024

Năm 2024, giao thông vận tải đường sắt bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Tuy nhiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực, duy trì đà tăng trưởng, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều vượt kế...

Ngành đường sắt chuẩn bị tâm thế, hòa cùng “nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tâm thế, để nhanh chóng hòa cùng “nhịp thở, nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, nghiên cứu mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, vận hành các dự án đường sắt mới trong tương lai. Theo phương án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được...

4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025

Bộ GTVT giao 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025 để xây dựng định mức bảo trì và thực hiện bảo trì hạ tầng đường sắt. ...

Mới nhất

Ký hợp tác truyền thông toàn diện giữa Báo Công Thương và một số đơn vị

Chiều 7/1/2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dự, phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết chương trình hợp tác toàn diện giữa Báo Công Thương với một số đơn vị. Chiều nay 7/1/2025, tại Hà Nội, Báo Công Thương đã phối hợp với Cục Công nghiệp, Viện Nghiên cứu Cơ khí, Công ty TNHH...

Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. ...

Dự báo giá cà phê ngày mai 8/1/2025 xu hướng tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 8/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 8/1/2025. Giá cà phê thế giới tăng nhẹ Giá cà phê Robusta trên sàn London cập nhật lúc 15 giờ 30 phút có...

Tập trung nguồn lực cao nhất để chuẩn bị trình Quốc hội các nội dung liên quan sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Ngày 7/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2025, thảo luận 7 dự án luật và nghị quyết chuẩn bị trình Quốc hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan việc thực hiện sắp xếp bộ máy "Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu...

Khởi công xây dựng cầu Tân Điền tại huyện Bắc Quang, Hà Giang

Cầu Tân Điền mới sẽ kết nối xã Kim Ngọc và xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang, thay thế cầu treo cũ bị hư hỏng do cơ bản Yagi vào tháng 9/2024. Cầu Tân Điền mới sẽ kết nối xã Kim Ngọc và xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang, thay thế cầu treo cũ bị hư hỏng do cơ bản...

Mới nhất