Trang chủNewsThời sựTăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường...

Tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.
 

Ngày 15.10, Bộ KH-ĐT ban hành Thông báo số 48 về kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (sau đây gọi tắt là dự án).

Phiên họp diễn ra chiều 14.10 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị trên cơ sở các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành T.Ư và Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT tiếp thu, rà soát kỹ và bổ sung đầy đủ trong nội dung hồ sơ dự án bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Hội đồng Thẩm định nhà nước giao cơ quan thường trực của hội đồng hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định dự án, trình Chủ tịch Hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17.10

ẢNH ĐỒ HỌA: BỘ GTVT

Về dự báo nhu cầu vận tải: rà soát kỹ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải (hành khách, hàng hóa) trên hành lang Bắc – Nam, bảo đảm sự tin cậy và phù hợp, tương đồng với các dự án trên thế giới.

Về hướng tuyến, vị trí của nhà ga: giải trình rõ việc tiếp thu chỉ đạo của Thường trực Chính phủ (Thông báo số 458/TB-VPCP ngày 6.10), đặc biệt là các yếu tố về kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí (đặc biệt là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định), bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới, tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp, thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn.

Cạnh đó, thuận tiện liên kết hành lang đông – tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Về tốc độ khai thác: đề nghị Bộ GTVT thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350 km/giờ trong việc khai thác tàu hàng container.

Về quy mô nhà ga: thuyết minh làm rõ quy mô nhà ga đáp ứng các nhu cầu hoạt động phụ trợ như bãi đỗ xe, kết nối với các phương tiện giao thông khác… diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế.

Các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới… Ngoài ra, xem xét không xác định quy mô tối đa của nhà ga theo ý kiến của một số địa phương.

Rà soát tổng thể các nhóm cơ chế chính sách đặc biệt

Đáng chú ý, Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT làm rõ các thông số về quy mô đầu tư các hạng mục dự án trên cơ sở phân tích, đánh giá sự tuân thủ khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án, thực tiễn các dự án tương đồng trên thế giới và phù hợp với hoàn cảnh, các điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của nước ta hiện nay.

Rà soát lại nội dung đánh giá hiệu quả kinh tế – xã hội và hiệu quả tài chính của dự án cho phù hợp. Cạnh đó, thuyết minh làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn cho dự án bảo đảm khả thi và đúng quy định pháp luật.

Ở khía cạnh cơ chế đặc biệt, Bộ GTVT được đề nghị rà soát tổng thể các nhóm cơ chế chính sách đặc biệt nêu trong hồ sơ, tài liệu dự án; rà soát kỹ lưỡng, làm rõ các cơ chế, chính sách thật sự cần thiết đối với dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định, bảo đảm hiệu lực pháp lý và tính khả thi thực hiện.

Làm rõ các đề xuất cơ chế chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ; tìm kiếm vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài có chi phí thấp…

Hội đồng Thẩm định nhà nước cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lợi thế của hình thức đầu tư công so với các hình thức khác, nhất là đối với các đoạn không có ưu thế phát triển đường sắt…

Thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/tang-cuong-kha-nang-noi-dia-hoa-lam-chu-cong-nghe-duong-sat-toc-do-cao-185241015190133251.htm

Cùng chủ đề

Hội đồng Thẩm định Nhà nước chính thức thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Hội đồng Thẩm định Nhà nước chính thức thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - NamHôm nay (14/10), Hội đồng Thẩm định nhà nước họp để tiến hành thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet) Đây là điều kiện quan trọng mà Dự...

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

VOV.VN - Sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này. Vậy quá trình quy hoạch đô thị dọc tuyến đường sắt sẽ phải điều chỉnh ra sao? Ông Chu Văn Tuân,...

Vì sao trường đại học thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao?

Ngày  12/10, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM công bố thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao. TS Nguyễn Văn Đức được giao chức vụ Viện trưởng đơn vị này.Theo lãnh đạo Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, việc thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao nhằm thực hiện nhiệm vụ đào tạo bốn lĩnh vực chính gồm Kỹ thuật xây dựng đường sắt tốc độ cao; Cơ khí đường sắt tốc...

Trường Đại học đầu tiên thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao

Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM vừa thành lập Viện đào tạo và tiếp cận công nghệ đường sắt tốc độ cao. Ngày 12/10, trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM công bố thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao. Tại lễ công bố, PGS.TS Nguyễn Xuân Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là đơn vị tiên phong cùng sứ mệnh của đất nước trong chiến lược phát triển ngành đường sắt thời gian...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trải nghiệm du lịch số tại di tích Hải Vân quan

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Công ty CP Phygital Labs và Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai giải pháp du lịch số trải nghiệm đa tương tác tại di tích Hải Vân quan.   Ngày 15.10, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công ty CP Phygital Labs và Trung tâm...

Bài đọc nhiều

Vụ người đàn ông bị đánh vì làm thơ đăng Facebook, triệu tập 7 đối tượng

Ngày 14/10, Công an xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) cho biết, đơn vị đã triệu tập 7 người đến làm việc vì liên quan vụ ông Ngô Văn Lư (55 tuổi, trú xã Ngư Thủy) bị đánh nhập viện sau khi làm thơ đăng trên Facebook. Theo Công an xã Ngư Thủy, bước đầu những người này thừa nhận đã đánh ông Lư. Trước đó, anh Ngô Văn Luýt (con trai ông Ngô Văn Lư) đã gửi...

Ngắm Hà Nội bề bộn và Hà Nội nên thơ

Người xem tìm thấy một Hà Nội quá ngột ngạt bởi tắc đường, xây dựng bề bộn, xám xịt ô nhiễm, lẫn một Hà Nội nên thơ với những mảnh thiên nhiên, những khu tập thể yên bình trong triển lãm ‘Lớp love Hà Nội’.   Những tiếng thét đô thị trong tranh của Thuận Ngô - Ảnh: T.ĐIỂU Triển lãm đang được giới thiệu tới công chúng tại Aqua Art (44 Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) đến ngày 26-10. 17 họa sĩ...

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng

Ảnh bìa: Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 11/10/2024, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam. Ảnh: TTXVN Tại Đại hội lần thứ XIII, lần đầu Đảng ta đặt ra vấn đề khơi dậy, thúc đẩy khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh. Đại...

Cậu bé nhặt tôm rơi ở chợ đầu mối Long Biên trở thành lập trình viên xuất sắc

Ít ai biết, 7 năm trước, trong mắt nhiều người, Tài chỉ là một cậu bé vừa tốt nghiệp cấp 3 bổ túc với tương lai mờ mịt, gia cảnh phức tạp khi cả bố và mẹ đều từng lâm vào cảnh tù tội. 10 năm trước, Tài giúp gia đình mưu sinh bằng công việc nhặt tôm rơi vãi ở chợ đầu mối lúc nửa đêm. Cậu bé 13 tuổi khi ấy chỉ được ngủ 4 - 5...

Từng học viên đều là những hạt nhân góp phần đưa đất nước bước vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp thứ ba). Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự và phát biểu chỉ đạo. ...

Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao

Chiều 15/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp triển khai Đề án phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030. Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ và Tổng Bí thư Lê Duẩn tại...

NDO - Trong chuyến công tác tại Quảng Trị, chiều 15/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương tới dâng hương, dâng hoa tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị; nhà lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn; dâng hương, dâng hoa viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước...

Đề nghị làm rõ khả năng nội địa hóa đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

TPO - Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ khả năng tăng cường nội địa hóa, làm chủ công nghệ; đánh giá lợi thế của đầu tư công so với hình thức khác, nhất là các đoạn không có ưu thế phát triển đường sắt. Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông báo...

Thủ tướng: ‘Cuộc cách mạng về lúa gạo không thể thiếu sức mạnh của người dân’

Thủ tướng nhấn mạnh 5 định hướng lớn và 11 nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu hécta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh.   Chiều 15/10, tại thành phố Cần Thơ, chủ trì Hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu hécta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng...

Kén vàng, kén bạc, kén của ấm no

Nằm bên sông Hồng, được bồi đắp phù sa màu mỡ, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư là vùng đất thích hợp cho việc trồng dâu, cung cấp nguyên liệu sạch để đảm bảo cho con tằm sinh trưởng tốt. Hiện xã có khoảng 257ha trồng dâu với gần 1.200 hộ làm nghề nuôi tằm. Người dân coi đây là nghề truyền thống cha ông để lại, luôn có ý thức giữ gìn và phát huy qua nhiều thế...

Mới nhất

Việt Nam nhập khẩu hồ tiêu của Brazil với giá là bao nhiêu?

Tháng 8/2024, nhập khẩu hồ tiêu từ Brazil tăng 808,6% Việt Nam giảm nhập khẩu hồ tiêu từ thị trường Brazil Tại Brazil, báo cáo của công ty Nedspice cho biết, giai đoạn thu hoạch chính đã bắt đầu...

Ukraine có hi vọng với tên lửa Đức; Nga phục hồi chiến lợi phẩm là thiết bị do Mỹ sản xuất

“Tôi sẽ không làm đơn giản như vậy. Bước đầu tiên sẽ là xóa bỏ giới hạn phạm vi sử dụng vũ khí và bước thứ hai là chuyển giao tên lửa Taurus đến Ukraine”, ông Merz nói trên kênh truyền hình ARD. Trước đó, Thủ tướng Đức đương nhiệm Olaf...

Những “nấc thang” mùa lúa chín làm say lòng nhiếp ảnh gia

Sau 5 năm trở lại Tây Bắc, Đông Bắc đúng mùa lúa chín vàng, Ngô Trần Hải An bồi hồi với những ký ức xưa vẫn vẹn nguyên như chỉ mới hôm qua. Laodong.vn Nguồn: https://dulich.laodong.vn/kham-pha/nhung-nac-thang-mua-lua-chin-lam-say-long-nhiep-anh-gia-1405326.html

Áp lực giảm giá vẫn hiện hữu

Thị trường tiêu trong nước đang trải qua những ngày đầy bất ổn với giá tiêu liên tục giảm. Theo đó, thị trường hôm nay ngày 15/10/2024 giá tiêu tại các vùng trọng điểm như Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Phước giao dịch quanh mốc 143.000 - 144.000 đồng/kg, với mức giá cao nhất...

Mới nhất