(BLC) – Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025 và Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã tăng cường các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Giám đốc PC Lai Châu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; PC Lai Châu đã chủ động triển khai các giải pháp, nỗ lực cấp điện cho khách hàng; đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về những khó khăn và nỗ lực của ngành điện trong việc cung cấp điện vào những ngày nắng nóng; tư vấn cho khách hàng các giải pháp tiết kiệm điện, các chương trình dự báo phụ tải, điều tiết phụ tải của ngành điện đang triển khai; thực hiện tiết kiệm điện tại các trụ sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm…
PC Lai Châu phối hợp với các tổ chức đoàn thể đạp xe diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao là do khách hàng sử dụng điện cho các thiết bị làm mát trong những ngày nắng nóng, đặc biệt cũng là dịp nghỉ hè, học sinh nghỉ học ở nhà. Để hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, PC Lai Châu khuyến cáo, khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công thương. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm cũng như nâng cao tuổi thọ; rút phích cắm khi không sử dụng các thiết bị.
Ngoài ra, để khách hàng sử dụng điện có thể chủ động quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình, khách hàng có thể sử dụng tính năng “Ước tính điện năng tiêu thụ của thiết bị” trên App Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Việc theo dõi chỉ số điện năng, hóa đơn tiền điện sẽ giúp khách hàng trong việc so sánh mức tiêu thụ điện, điều chỉnh công suất điện tiêu thụ phù hợp, từ đó sẽ có cách sử dụng phù hợp và hiệu quả.
PC Lai Châu có trên 500 CBCNV, với 13 phòng, ban và 9 đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ cho trên 110 nghìn khách hàng trong toàn tỉnh. Nhiệm vụ đẩy mạnh công tác truyền thông và hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện đã được các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai tích cực.
Trao đổi với ông Khổng Minh Tân – Giám đốc Điện lực thành phố Lai Châu chúng tôi được biết, đơn vị đã triển khai đồng bộ các hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải thông tin trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook; tuyên truyền bằng loa di động tới các khu vực đông dân cư như chợ, các tổ dân phố và các bản xa trung tâm về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện đến cộng đồng xã hội.
Điện lực thành phố Lai Châu triển khai các giải pháp tiết kiệm điện.
Cụ thể, tại trụ sở đơn vị đã áp dụng triệt để các biện pháp tiết kiệm điện như: Tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, mở cửa sổ, dùng quạt thay điều hòa; chỉ sử dụng điều hòa khi thật sự cần thiết, chỉ dùng điều hòa từ 9 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút và cài đặt nhiệt độ sử dụng từ 26 độ; tắt các thiết bị chiếu sáng, máy móc, thiết bị văn phòng, phòng họp, thiết bị chiếu sáng khi không cần thiết. Đặc biệt, đơn vị đã yêu cầu mỗi cán bộ, công nhân viên phải là một chiến sỹ tuyên truyền với khách hàng, trong quá trình làm việc trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình… cần chủ động truyền thông về công tác tiết kiệm điện.
Sự chủ động truyền thông về tiết kiệm điện đã làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của các tổ chức, cá nhân. Ông Nguyễn Văn Luân – Tổ dân phố số 11, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu chia sẻ: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và công tác tuyên truyền của cán bộ điện lực chúng tôi biết được những khó khăn của ngành điện, việc tiết kiệm điện đang rất quan trọng và cần sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân. Được sự hướng dẫn của cán bộ điện lực, gia đình tôi đã mua máy điều hòa có công suất phù hợp, sử dụng điều hòa cùng với quạt gió để làm mát cả phòng nhanh hơn. Không nên tắt/mở điều hòa nhiều lần, nhiệt độ phòng thích hợp từ 25-28 độ C. Đồng thời, sử dụng các loại đèn tiết kiệm năng lượng, đèn năng lượng mặt trời hoặc đèn LED, lắp các bóng đèn cảm ứng tự động tại các lối đi, hành lang, nhà vệ sinh… Nhờ đó, gia đình tôi đã tiết kiệm được gần 30% điện năng tiêu thụ hàng tháng.
Cán bộ Điện lực huyện Phong Thổ hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.
Khách hàng sử dụng điện trên địa bàn đã ý thức tốt hơn và thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện. Đây là kết quả từ những nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác tham mưu với UBND tỉnh và triển khai tích cực đến các đơn vị trực thuộc của PC Lai Châu. Nhờ đó, PC Lai Châu đã thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện trên địa bàn và đảm bảo cung cấp điện tốt nhất phục vụ khách hàng trong giai đoạn mùa khô, nắng nóng gay gắt. Mọi thông tin chi tiết về công tác tiết kiệm điện và thông tin về dịch vụ ngành điện xin vui lòng liên hệ qua tổng đài 19006769 (phục vụ 24/7) để được hỗ trợ và giải đáp.