Trang chủProductTận dụng rơm rạ để sản xuất các sản phẩm OCOP chất...

Tận dụng rơm rạ để sản xuất các sản phẩm OCOP chất lượng cao

NDO – Từ ý tưởng tận dụng rơm rạ, hợp tác xã (HTX) nấm Tuấn Hiệp ở Nam Định đã trở thành điểm sáng về đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, với doanh thu hằng năm hơn 2 tỷ đồng và 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao gồm nấm sò nâu, nấm sò trắng, mộc nhĩ thái sợi, nấm linh chi, nem nấm, giò nấm. Câu chuyện của họ là nguồn cảm hứng cho nhiều nông dân và doanh nghiệp khác.

Công nhân Hợp tác xã nấm Tuấn Hiệp đang đóng gói sản phẩm nấm.
Công nhân Hợp tác xã nấm Tuấn Hiệp đang đóng gói sản phẩm nấm.

Chúng tôi có dịp tới thăm HTX nấm và tiểu thủ công nghiệp Tuấn Hiệp (gọi tắt là HTX nấm Tuấn Hiệp) ở xóm 9, xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, nơi đang là một điểm sáng trong việc áp dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Đơn vị được thành lập từ năm 2014 với 8 thành viên tham gia và sau quá trình xây dựng và phát triển, hiện tại HTX đang hoạt động với 15 thành viên.

Các thành viên của HTX chủ yếu làm việc trong ngành nông nghiệp. Họ thấy được giá trị kinh tế của nấm lớn hơn nhiều so với nhiều loại cây trồng nông nghiệp khác. Đồng thời tận dụng được nguồn rơm rạ dư thừa ở địa phương-vốn thường bị người dân đốt bỏ sau mỗi vụ mùa và gây ô nhiễm môi trường làm nguyên liệu chính để sản xuất các loại nấm có giá trị kinh tế cao.

Tận dụng rơm rạ để sản xuất các sản phẩm OCOP chất lượng cao ảnh 1

Sản phẩm nấm HTX Tuấn Hiệp tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch văn hóa địa phương năm 2024.

Điều đặc biệt ở HTX nấm Tuấn Hiệp là cách họ biến “rác thành vàng”. Ông Vũ Tuấn Hiệp, 44 tuổi, Giám đốc HTX chia sẻ: “Về quê, thấy nguồn rơm rạ sẵn có tại địa phương bị dư thừa quá nhiều, lại thường đem đốt gây ảnh hưởng lớn tới môi trường. Với việc làm nấm, chúng tôi đã tận dụng được lượng rơm rạ bỏ đi”.

Ông Hiệp đã cùng những thành viên của HTX kêu gọi bạn bè, gia đình, người thân vay vốn để xây dựng trang trại nấm. Họ còn đi đến nhiều nơi khác học hỏi cách trồng nấm, đến thăm nhiều mô hình nông nghiệp tiêu biểu để từng bước xây dựng HTX.

Hiện tại, diện tích sản xuất của HTX nấm Tuấn Hiệp là 3.000 m2 vuông. HTX đã có 6 sản phẩm đạt OCOP 3 sao được tỉnh Nam Định công nhận là nấm sò nâu, nấm sò trắng, mộc nhĩ thái sợi, nấm linh chi, nem nấm, giò nấm được công nhận vào năm 2021. Ngay trong năm nay, HTX đã đưa ra thị trường khoảng 50 tấn nấm các loại. Giá bán trung bình của mỗi loại nấm dao động từ 35-40 nghìn đồng/1kg; còn nem nấm và giò nấm có giá từ 150-200 nghìn đồng/1kg.

Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc HTX nấm Tuấn Hiệp cho biết: Để có được những sản phẩm chất lượng đưa ra thị trường thì quy trình trồng nấm tại HTX được thực hiện một cách khoa học và hiện đại. Từ việc chuẩn bị nguyên liệu, chăm sóc trong quá trình nấm phát triển đến việc kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm, mọi công đoạn đều phải cẩn thận.

Nguyên liệu để trồng nấm là 80% rơm rạ và 20% mùn cưa cao su hoặc các vụn keo là những cây thân gỗ mềm không có độc tố. Tất cả nguyên liệu đều ở trạng thái khô và được thêm nước vôi với tỷ lệ khoảng 0,01%. Quá trình đào ủ nguyên liệu sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng đến khi đạt được độ ẩm khoảng 70%, các nguyên liệu thấm đều và tỏa ra mùi thơm dễ chịu thì lúc đó mới tiến hành cho vào máy đóng. Các túi nguyên liệu sau khi được đóng khô gọi là bịch phôi sẽ được hấp thanh trùng ở nhiệt độ 90-100 độ C, thời gian khoảng từ 10-12 giờ. Sau khi khử trùng, các bịch phôi phải có mùi thơm, không bị chua do lên men sẽ được để nguội và tiến hành cấy giống.

Khi cấy giống vào thì đưa bịch phôi nấm vào nhà trồng nấm, đặt các bịch phôi chồng lên nhau trên giàn kệ. Khoảng 3 ngày sau sẽ xuất hiện các chân giống lan trắng bịch phôi, có sợi phát triển từ đầu đến cuối bịch thì rạch một lỗ nhỏ, rút ra ngoài để nấm phát triển. Thời gian từ lúc đóng phôi cho đến lúc thu hoạch nấm là khoảng 3 tháng.

 
Tận dụng rơm rạ để sản xuất các sản phẩm OCOP chất lượng cao ảnh 2

Các sản phẩm của HTX nấm Tuấn Hiệp.

Tại HTX nấm Tuấn Hiệp, sử dụng máy móc chiếm tới 80% công đoạn trồng nấm. HTX đã đầu tư mạnh vào công nghệ, với các loại máy băm rơm, máy trộn đảo mùn cưa tự động, máy đóng bịch tự động. Họ còn ứng dụng công nghệ hiện đại như tưới sương mù, tạo độ ẩm, tăng hạ nhiệt độ để kiểm soát môi trường trồng nấm.

“Nấm không ưa nước mà chỉ ưa độ ẩm và chúng tôi có thể tùy chỉnh nhiệt độ, độ ẩm cho phù hợp mà không phải phụ thuộc vào thời tiết bên ngoài”, ông Hiệp chia sẻ. Điều này không chỉ giúp tăng năng suất mà còn bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Sự đổi mới không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, HTX nấm Tuấn Hiệp còn sáng tạo trong việc phát triển sản phẩm mới và tiếp cận thị trường. Song song với trồng nấm tươi, HTX có thêm các sản phẩm chế biến như nem nấm và giò nấm. Hai sản phẩm này nhận được sự ưa chuộng của thị trường trong và ngoài tỉnh càng góp phần khẳng định giá trị về mặt thương hiệu của HTX.

Về thị trường, HTX đã mở rộng phạm vi tiêu thụ ra ngoài tỉnh. Hiện nay, sản phẩm của HTX được tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố như: Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Hà Nội. Hằng năm, HTX thu về lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng.

Trong quá trình sản xuất HTX đã rút ra những kinh nghiệm như mạnh dạn đầu tư cho máy móc, giảm sức người; chọn giống nấm chất lượng; tuân thủ các điều kiện thời tiết thích hợp để nấm phát triển; tìm thị trường phù hợp với sản phẩm; đa dạng các hình thức bán hàng như bán qua website, sàn giao dịch …

Ông Hiệp chia sẻ: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đi sâu vào phần chế biến, phát triển các sản phẩm ăn liền như nem, giò, ruốc nấm… và các sản phẩm sấy khô như hạt nêm, gia vị nấm…”.

Không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng, HTX nấm Tuấn Hiệp còn tạo công ăn việc làm cho người dân ở địa phương với mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, họ còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm với những người có mong muốn khởi nghiệp bằng mô hình trồng nấm hiện đại.

Cùng chủ đề

Chuyên gia nêu giải pháp thúc đẩy thị trường carbon tại Việt Nam

Chuyên gia nêu giải pháp thúc đẩy thị trường carbon tại Việt Nam Chuyên gia Nguyễn Thị Tâm Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính, thị trường carbon (carbon market) được kỳ vọng sẽ là một công cụ quan trọng giúp đạt được các cam kết về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường này tại...

Vietravel MICE vinh dự tổ chức đoàn công tác của tỉnh An Giang tham dự Kỳ họp Thứ 19 của UNESCO tại Paraguay

Đặc biệt, Vietravel tự hào khi UNESCO chính thức ghi danh "Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam" vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là di sản văn hóa phi vật thể thứ 16 của Việt Nam được UNESCO ghi danh. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được cộng đồng người Kinh, Khmer, Chăm và Hoa tại thành phố Châu Đốc tổ chức. Di sản góp...

THỦ TƯỚNG ĐỒNG Ý MỞ RỘNG CAO TỐC TPHCM – LONG THÀNH LÊN 10 LÀN XE

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện hồ sơ dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe lên 10 làn xe trong tháng 12 để trình Quốc Hội. Ngày 3/12, tại buổi làm việc với các bộ, ban ngành Trung ương và tỉnh Đồng Nai sau khi kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ...

Hậu Giang công nhận và tái công nhận 37 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

NDO - Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Hậu Giang tổ chức đánh giá, phân hạng 37 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị Các thành viên Hội đồng đã đánh giá và bỏ phiếu thống nhất đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận mới và tái công nhận 37 sản phẩm...

ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam đạt 6,6% trong năm 2025

(ĐCSVN) - Dự báo tăng trưởng của Việt Nam được điều chỉnh lên mức 6,4% so với dự báo trước đây là 6,0% trong năm 2024; và lên mức 6,6% so với mức 6,2% trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hậu Giang công nhận và tái công nhận 37 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

NDO - Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Hậu Giang tổ chức đánh giá, phân hạng 37 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị Các thành viên Hội đồng đã đánh giá và bỏ phiếu thống nhất đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận mới và tái công nhận 37 sản phẩm...

Bắc Kạn phát triển sản phẩm OCOP

Bắc Kạn là tỉnh thứ hai trên cả nước sau Quảng Ninh thực hiện bài bản và đồng bộ chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Ðến nay, tỉnh đã có số lượng sản phẩm với hạng sao cao ngày càng tăng, đã có sản phẩm được xuất khẩu. Ðóng gói sản phẩm tại Hợp tác xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn. Hợp tác xã Dương Quang là một trong những đơn vị hoạt động có hiệu quả...

OCOP khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn Hòa Bình

Tỉnh Hòa Bình bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP từ năm 2018. Sau bảy năm thực hiện đã có 158 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận đạt từ ba sao trở lên. Các sản phẩm OCOP Hòa Bình tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh đã được đông đảo khách hàng trong nước tin dùng và xuất khẩu mạnh sang thị trường quốc tế. Sản...

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024

Tối 10/12, tại Cung Văn hóa Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2024 với chủ đề “Sắc màu văn hóa Việt Nam, tình hữu nghị Việt Nam-Lào”.   Một trong những tiết mục nghệ thuật mở màn sự kiện. (Ảnh: Trịnh Dũng) Tham dự sự kiện có ông...

Đại học Bách khoa Hà Nội vô địch thi thiết kế đô thị sáng tạo thông minh

NDO - Phát động vào tháng 8 vừa qua, Cuộc thi đã thu hút hơn 30 đề tài từ các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô gửi tham gia. Ban tổ chức đã làm việc để chọn ra 10 đề tài xuất sắc nhất để bước vào Vòng chung kết được tổ chức ngày 10/12/2024 tại Trường đại học Kiến trúc Hà Nội. Thực hiện các hoạt động của Chương trình...

Bài đọc nhiều

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Thương hiệu bánh chưng giá bán trăm ngàn vẫn vô cùng đắt hàng

  Mỗi dịp Tết đến xuân về, hương thơm của bánh chưng lại lan tỏa khắp mọi nhà, gợi nhớ về những kỷ niệm ấm áp bên gia đình. Nhưng đâu chỉ là một món ăn truyền thống trên mâm cơm cúng bái tổ tiên hay mâm cơm thường ngày, bánh chưng còn là cả một câu chuyện về tình yêu, sự trân trọng và những giá trị văn hóa. Và với chị Nhung, người sáng lập thương hiệu Madam...

Ẩm thực truyền thống Tết Việt trên ‘nền’ của những cách điệu ‘lành mạnh, khó phai

Vẫn là bánh chưng, vẫn là canh bóng, vẫn là giò xào… hương vị không hề mất đi nét truyền thống, dù trong đó chứa đựng bao nhiêu những “công nghệ hiện đại”. Đó là cách mà Chuyên gia ẩm thực hàng đầu, người nổi tiếng với đóng góp nâng tầm ẩm thực Việt - Madam Nhung chọn trong hành trình xây dựng thương hiệu của mình.   Bánh chưng là món sao có thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân...

64 gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của phụ nữ Thủ đô

Các đại biểu tham quan gian hàng   Chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền do phụ nữ Hà Nội sản xuất, kinh doanh có sự tham gia của 64 gian hàng. Ngày 22/11, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội phối hợp với Hội LHPN quận Hà Đông đã khai mạc chương trình Truyền thông Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản...

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, đây là cách mà ngành Công Thương Hà Nội đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô. Nhiều tiềm năng lợi thế Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần...

Cùng chuyên mục

OCOP khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn Hòa Bình

Tỉnh Hòa Bình bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP từ năm 2018. Sau bảy năm thực hiện đã có 158 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận đạt từ ba sao trở lên. Các sản phẩm OCOP Hòa Bình tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh đã được đông đảo khách hàng trong nước tin dùng và xuất khẩu mạnh sang thị trường quốc tế. Sản...

Mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn gặp không ít rào cản từ nhân lực cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing… Số lượng hàng hóa lên sàn khiêm tốn Hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được...

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, đây là cách mà ngành Công Thương Hà Nội đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô. Nhiều tiềm năng lợi thế Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần...

Tỉnh Đoàn Sơn La hỗ trợ thanh niên phát triển các sản phẩm OCOP

TPO - Các cấp Đoàn Hội tỉnh Sơn La vừa trao nhiều phần quà hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh phát triển các sản phẩm OCOP. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các chủ thể là các Câu Lạc bộ, Hợp tác xã thanh niên, các hộ sản xuất kinh doanh do thanh niên làm chủ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu chi phí bao bì, in tem...

Có thêm 5 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu và đồ uống đạt OCOP 5 sao

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, sau khi họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương đợt 2 năm 2024, Hội đồng công nhận thêm 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia thuộc nhóm dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu. phẩm OCOP từ sản phẩm nông nghiệp chủ lực   Nhóm 5 sản phẩm gồm: sản phẩm thực...

Mới nhất

Chỉ đạo mới của Thủ tướng về xử lý vướng mắc dự án chống ngập 10 nghìn tỷ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc của dự án chống ngập 10 nghìn tỷ, trên nguyên tắc không để thất thoát ngân sách nhà nước. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND TPHCM và các bộ, ngành liên quan về truyền đạt...

Nữ giáo viên đa tài được Bộ Giáo dục vinh danh Nhà giáo tiêu biểu

Hơn 20 năm trong nghề, cô giáo Phạm Thu Hiền (giáo viên Trường Tiểu học Đoàn Kết, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) không chỉ đạt nhiều thành tích, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục mà những đóng góp của cô thể hiện trên mọi lĩnh vực. Ở Trường Tiểu học Đoàn Kết nói riêng và tỉnh Lai Châu...

TPHCM chi 15,7 tỉ đồng miễn phí vé Metro số 1 trong 30 ngày

Thành phố Hồ Chí Minh chi khoảng 15,7 tỉ đồng để miễn phí toàn bộ giá vé Metro số 1 trong 30 ngày đầu khai thác thương mại. Metro số 1 sẽ chạy thương mại từ ngày 22.12.2024. Ảnh: Anh Tú Sáng 11.12, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ vận tải công...

Bắc Kạn phát triển sản phẩm OCOP

Bắc Kạn là tỉnh thứ hai trên cả nước sau Quảng Ninh thực hiện bài bản và đồng bộ chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Ðến nay, tỉnh đã có số lượng sản phẩm với hạng sao cao ngày càng tăng, đã có sản phẩm được xuất khẩu. Ðóng gói sản phẩm tại Hợp tác xã Dương...

Lễ kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước và 15 năm ký 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt...

Việc ký Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc và 3 văn kiện pháp lý là sự kiện có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, mở ra trang mới trong quan hệ hai nước.   Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Nguồn: VGP) Tiếp tục chương trình...

Mới nhất