Tận dụng mùa khô đẩy nhanh thi công sân bay Long Thành
Ngày 4/3, theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay trên công trường xây dựng sân bay Long Thành đang thi đua lao động sôi nổi, tận dụng mùa khô để bứt tốc ở các hạng mục. Có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế cùng khoảng 2.000 máy móc, trang thiết bị được huy động để phục vụ thi công.
Các mũi thi công cũng được triển khai tối đa, thi công ngày đêm liên tục với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ.
Đến nay, liên danh các nhà thầu trong nước và quốc tế đã hoàn thiện công tác nội nghiệp bao gồm xây dựng khu nhà điều hành hiện đại, xây dựng phòng thí nghiệm, khu tập kết nguyên vật liệu.
Đồng thời, thành lập các Ban chỉ huy công trường, lập biện pháp thi công tổng thể và chi tiết; triển khai làm việc với chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện để thi công lâu dài. Công tác thiết kế bản vẽ thi công cũng được triển khai để có bản vẽ đến đâu thi công đến đó.
“Toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường làm việc với tinh thần thi đua sôi nổi, quyết tâm cao độ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành từng công việc, hạng mục, đảm bảo chất lượng, an toàn, bám sát kế hoạch đề ra”, đại diện ACV cho hay.
Trong đó, gói thầu 3.4 – san nền, thoát nước tới nay tổng khối lượng đào đắp thực tế được 108,052/115,533 triệu m3 (đạt 93,52% tổng khối lượng hợp đồng). Các khu vực phục vụ cho công tác thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành san nền từ tháng 8/2023.
Tương tự, gói thầu 5.10 – nhà ga hành khách đến nay 24 cẩu tháp đã hoạt động liên tục suốt ngày đêm để đáp ứng toàn bộ công tác cẩu chuyển vật tư thiết bị trên toàn bộ mặt bằng dự án. Ngoài ra trên công trường, liên danh nhà thầu cũng đã huy động 493 máy móc thiết bị, vật tư và hơn 2.200 nhân sự để triển khai công tác thi công.
Đến nay, khối lượng đào đất được 323.570m3 đạt 95%, đã cắt 1.339 đầu cọc. Ngoài ra thi công móng (cốt thép, ván khuôn, bê tông) đạt 941 móng…
Dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xây dựng, trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử (test) từ đầu năm 2026.
Còn gói thầu 4.6 – đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay liên danh các nhà thầu đã huy động 641 nhân sự và 274 trang thiết bị máy móc để phục vụ thi công. Riêng trong dịp Tết, nhà thầu vẫn huy động gần 300 nhân sự để thi công trên công trường.
Tổng khối lượng đào đất đến nay đạt 883.088m3, đắp đất được 691.339m3; đắp cát K98 đạt 112.649m3. Ngoài ra còn thi công cấp phối đá dăm được 8,68%, thi công bê tông xi măng đạt 2,53%.
Dự kiến hoàn thành đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025, hệ thống đường lăn, sân đỗ trước tháng 6/2025.
Đường giao thông kết nối vẫn chờ phần mặt bằng còn lại
Riêng gói thầu 6.12 – đường giao thông T1, T2 kết nối sân bay có 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị được huy động để triển khai nhiều mũi thi công. Thời điểm này đã hoàn tất đắp đất K95 đường công vụ, tuyến chính. Đồng thời rải cấp phối đá dăm và thi công đường công vụ 1 và 2. Bên cạnh đó còn triển khai công tác cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, một số cầu trên tuyến.
ACV cho biết cũng đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đẩy nhanh bàn giao mặt bằng tuyến giao thông kết nối để triển khai đường kết nối vào sân bay. Bởi trên thực tế đối với giao thông kết nối, ACV mới nhận bàn giao khoảng 86% diện tích đất cho 2 tuyến giao thông.
Được biết tổng giá trị thanh toán, tạm ứng từ đầu dự án ngày 4/3 đạt hơn 11,4 tỷ đồng (đạt 11,62%).
Theo ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn lực, phương tiện máy móc, tăng ca thi công ngày và đêm để cùng tăng khối lượng hoàn thành công việc. Các văn phòng ở hiện trường luôn túc trực 24/7 để đôn đốc, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.
Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, dự án sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách một năm, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Giai đoạn hai, sân bay Long Thành sẽ được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga đáp ứng công suất 50 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2035.
Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3 để công trình đạt công suất 100 triệu khách/năm.