Từ một món ăn truyền thống, Chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt đã được quảng bá trên các kênh phân phối hiện đại và các nền tảng thương mại trực tuyến, trở thành một món ăn mang thương hiệu riêng của thành phố biển Hải Phòng.
Đến với thành phố biển Hải Phòng, bên cạnh những món ăn nổi tiếng như bánh đa cua, bánh mì cay, chè dừa dầm, trà cúc…, những người yêu ẩm thực không thể bỏ lỡ món Chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt. Đây cũng là món đã được lọt vào top 6 món đặc sắc nhất Hải Phòng để tham gia Bản đồ ẩm thực Việt Nam.
Để món ăn có được vị trí và tình cảm yêu mến của khách hàng như ngày hôm nay, đó là một hành trình dài, từ nghiên cứu, sản xuất đến quảng bá, giới thiệu món ăn tới khách hàng.
“Cha đẻ”của món chả chìa là ông Lê Khắc Hoạt. Ra đời vào năm 1995, món chả chìa được phát triển dựa trên nền tảng của món giò lụa truyền thống, được chế biến từ nguyên liệu chính là thịt lợn kết hợp với những món đặc trưng của vùng biển Hải Phòng như mực khô Cát Bà, nước mắm Cát Hải…, thêm chút rau răm, thì là và được cuộn vào một thanh mía rồi hấp chín, sau đó là rán bày lên đĩa. Hương vị đặc trưng mặn mòi của biển cả kết hợp cùng vị ngọt của thịt lợn, của mía đã giúp Chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt nhanh chóng giành được sự yêu mến của thực khách.
Nhờ có hương vị lạ, hấp dẫn mà món Chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt đã trở thành món mới nổi tiếng trong làng, các địa phương các tỉnh lân cận và tham gia hội chợ, quảng bá món ngon Hải Phòng, mở một cơ hội mới để món ăn được nhiều người biết đến hơn.
Đưa món ăn truyền thống vươn xa
Kế thừa, tiếp nối, phát triển sản phẩm chả chìa Hạ Lũng của bố, chị Lê Thùy Giang (hội viên phụ nữ phường Đằng Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng) đã đổi mới về hình thức mẫu mã, cũng như những phương thức tiếp cận khách hàng hiện đại, để sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi, tiếp cận đến với nhiều người tiêu dùng hơn.
Chị Thùy Giang cho biết: “Cạnh tranh giữa một thị trường thực phẩm chế biến đa dạng phong phú, đã có nhiều nhà sản xuất công nghiệp lớn mạnh nên ngay từ khi bắt đầu tôi hiểu rằng cơ sở Chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt cần tìm ra sự khác biệt cho mình”. Thay vì chỉ tập trung cho đối tượng là những người nội trợ, chị em phụ nữ, chị đã thu hẹp đối tượng khách hàng là những người cần đặc sản quà tặng Hải Phòng, cần một sản phẩm lạ mang thương hiệu biển để mang biếu hay làm quà. Khi cụ thể đối tượng khách hàng như vậy, cơ sở cũng được phát triển theo định vị truyền thống nhưng hiện đại mới mẻ.
Bên cạnh đó, xác định truyền thông mạng xã hội là hình thức phổ biến hiện nay, chị Thùy Giang đã lập facebook cá nhân “Chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt” để giới thiệu về món ăn do bố mình sáng tạo, để nói về những cảm nhận của khách hàng dành cho chả chìa… và nhận phản hồi từ khách hàng. Cùng với đó, chị cũng thực hiện các hoạt động truyền thông, nhằm tăng nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng và quảng sản phẩm của thương hiệu. “Nền tảng được chúng tôi sử dụng nhiều nhất là Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube… để nhanh chóng tiếp cận và truyền tải thông tin đến khách hàng. Mặc dù là sản phẩm truyền thống nhưng tôi vẫn phải thích nghi với xu thế của xã hội”, chị Lê Thùy Giang cho biết.
Năm 2024, sản phẩm Chả chìa Hạ Lũng bác Hoạt đã cùng chị Lê Thùy Giang tham gia cuộc thi “Phụ nữ Hải Phòng khởi nghiệp sáng tạo – chuyển đổi số – chuyển đổi xanh” và được chọn vào vòng chung kết trao giải của cuộc thi. Với sự đồng hành, hỗ trợ của Hội LHPN các cấp, món ăn mang đậm hương vị thành phố biển Hải Phòng sẽ tiếp tục được quảng bá, tiêu thụ, đưa sản phẩm miền biển vươn xa.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/tan-dung-moi-kenh-phan-phoi-de-tieu-thu-dac-san-vung-bien-20241023162008575.htm