Đơn hàng tăng 30% dịp Tết
Ghi nhận vào thời điểm này, các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Cần Thơ đang tăng cường sản xuất hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Bên cạnh đó, hàng loạt các sản phẩm OCOP được đưa vào giỏ quà Tết, đa dạng từ mẫu mã, chủng loại gắn với đặc trưng vùng miền, thu hút người tiêu dùng lựa chọn để làm quà tặng người thân, bạn bè.
Chị Nguyễn Kim Nhiên – chủ thể sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên (OCOP 4 sao, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) – cho hay, hiện cơ sở của chị đang tăng cường sản xuất nhằm kịp đơn hàng giao cho khách để gói quà Tết và xuất khẩu nước ngoài. Năm nay, nhu cầu tăng cao nên lượng tiêu thụ tại cơ sở của chị cũng tăng 30% so với những năm trước.
Kết nối thương mại, dịch vụ và du lịch
Trao đổi với Báo Lao Động, Tiến sĩ Kinh tế Trần Hữu Hiệp nhận định, chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (gọi tắt là OCOP) được triển khai trên toàn quốc 5 năm qua đã đạt được những kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, mỗi địa phương, trong đó có TP Cần Thơ, cần phải được quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.
“Chúng ta có những sản phẩm OCOP được khách hàng quan tâm lựa chọn. Song, về chất lượng, sự đảm bảo uy tín cũng như thương hiệu của các sản phẩm vẫn còn là vấn đề mà các nhà đầu tư cũng như chính quyền, các cơ quan quản lý cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ, quản lý ở những tiêu chuẩn cụ thể để tạo lòng tin cho khách hàng”, ông Hiệp nói.
Ông Hiệp cho rằng, bất kì một sản phẩm nào khi được đầu tư và có hiệu quả thì phải quan tâm đến việc tiêu thụ, quan tâm đến thị hiếu của khách hàng, tức là cần gắn cung – cầu kết hợp với nhau.
Do đó, những thương hiệu được gắn nhãn mác OCOP cần nâng chất hơn nữa, đặc biệt cần có những chương trình kết nối giữa thương mại, dịch vụ, nhất là kết nối với du lịch.
Hiện nay, nhiều du khách khi tới Cần Thơ còn lúng túng trong việc lựa chọn quà lưu niệm. Như vậy, chương trình xây dựng sản phẩm OCOP cần chọn những sản phẩm mang nét đặc thù của thành phố để đầu tư.
Song, những sản phẩm OCOP không chỉ được nhìn ở góc độ thương mại, nông nghiệp hay tiểu thủ công nghiệp mà cần được phát huy đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Chính du lịch sẽ thổi hồn vào những sản phẩm này và giúp nâng tầm.
Cũng theo ông Hiệp, dịp Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hoá tăng cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, đây cũng chính là cơ hội kinh doanh của các tư nhân, doanh nghiệp.
Nếu thời gian qua sản phẩm OCOP tại Cần Thơ sức mua chưa như kỳ vọng, cần tận dụng dịp Tết này để nâng cao chất lượng, mẫu mã, tạo sự kết nối giữa thương mại, dịch vụ và du lịch, nhằm khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP.
Trải qua 5 năm thực hiện chương trình OCOP, đến nay, TP Cần Thơ đã có 148 sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở trên địa bàn được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên; đa dạng từ rau sạch, trái cây tươi, thực phẩm chế biến từ nông sản, sản phẩm trà từ thực vật…
Thời gian qua, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, xúc tiến, đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP tới các sự kiện lễ hội, điểm tham quan, kinh doanh du lịch… trên địa bàn. Nhờ đó, thương hiệu sản phẩm OCOP tại TP Cần Thơ đã và đang được quảng bá, giới thiệu rộng rãi.