Dịch vụ Apollo Go, ra mắt vào tháng 8/2022, đã trở nên rất phổ biến ở thành phố 13,7 triệu dân đến nỗi các tài xế taxi địa phương đang gửi đơn kiến nghị lên cơ quan quản lý giao thông thành phố để hạn chế dịch vụ này.
Cuối tháng 6, công ty vận tải địa phương Vũ Hán Jianshe cho biết 4 trong số 159 xe taxi truyền thống của công ty đã ngừng hoạt động kể từ tháng 4 do thu nhập giảm, theo báo cáo của tờ Southern Weekly. Công ty cáo buộc xe taxi robot “lấy mất việc làm của những người lao động địa phương”.
Trước đó vào tháng 5, Baidu cho biết họ đã báo cáo với cảnh sát một số trường hợp liên quan đến việc phát tán thông tin sai lệch về Apollo Go trên mạng xã hội và hơn 10 nghi phạm đã bị bắt giữ.
Trong khi Baidu cho biết hành khách nhìn chung hài lòng với Apollo Go, đạt điểm trung bình 4,9/5 về chất lượng dịch vụ, đội xe của hãng này cũng là chủ đề của hơn 300 khiếu nại của người dân Vũ Hán trên một trang web quản lý giao thông do chính quyền điều hành, cáo buộc rằng xe taxi phản ứng quá chậm với đèn giao thông.
Một vụ tai nạn đầu tuần này liên quan đến một chiếc xe taxi robot Baidu ở Vũ Hán cũng làm dấy lên lo ngại về an toàn. Một vụ va chạm nhỏ với một chiếc xe tay ga điện đã khiến một chiếc Apollo Go bị trầy xước.
Người lái xe tay ga đã được đưa ngay đến bệnh viện, không bị thương nghiêm trọng và hiện đang được theo dõi y tế, theo một đại diện của Apollo Go cho biết và nói thêm rằng công ty đang hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát.
Trong một lá thư nội bộ vào tháng 4, Wang Yunpeng, người đứng đầu nhóm lái xe thông minh của Baidu, cho biết dự án xe tự lái của công ty cuối cùng cũng hướng đến mục tiêu có lãi sau nhiều năm đầu tư.
Ông Chen Zhuo, tổng giám đốc bộ phận xe tự lái của Baidu, cho biết gần đây rằng công ty kỳ vọng Apollo Go sẽ mở rộng đội xe tại Vũ Hán lên 1.000 xe và hòa vốn tại địa phương vào cuối năm nay.
Vũ Hán là địa phương tiên phong ở Trung Quốc trong việc mở cửa các khu vực đô thị cho dịch vụ taxi robot, tự gọi mình là “khu vực dịch vụ vận hành xe tự lái lớn nhất thế giới”.
Các thành phố khác, chẳng hạn như Thâm Quyến và Thượng Hải, cũng đã cho phép robotaxi hoạt động trên các tuyến đường hoặc khu vực được chỉ định, mặc dù chúng không lớn như ở Vũ Hán.
Baidu đặt mục tiêu “sao chép trải nghiệm thành công của Vũ Hán” ở các thành phố khác trong tương lai, ông Chen cho biết. Trước đó, công ty đã nói rằng họ có kế hoạch triển khai Apollo Go tại 100 thành phố vào cuối thập kỷ này.
Ngọc Ánh (theo SCMP)
Nguồn: https://www.congluan.vn/tai-xe-taxi-trung-quoc-kien-dich-vu-xe-tu-lai-vi-bi-cuop-viec-lam-post302898.html