Tạo nhóm tài xế Gojek cùng nhau ‘vượt khó’
Anh Thái Nhẫn Nhịn (sinh năm 1990, quê Kiên Giang) là cái tên quen thuộc trong cộng đồng tài xế Gojek. “Chiến binh” này được mọi người gọi với tên thân mật là Thái, hiện đang dẫn dắt một cộng đồng đối tác tài xế Gojek trên mạng xã hội với gần 700 thành viên, đồng thời là quản trị viên của một hội nhóm trực tuyến tương tự với hơn 10.000 thành viên.
Có mặt tại buổi trao Hộp quà Tết Tài Lộc 2024 dành cho các bác tài hoạt động xuất sắc năm 2023 của Gojek, anh chia sẻ về những kinh nghiệm mà mình có được trong 5 năm làm tài xế xe công nghệ.
Anh Thái cho biết anh bén duyên với nghề từ năm 2018, khi vừa làm điều phối giao nhận hàng hóa cho một công ty, vừa đăng ký chạy thêm trên ứng dụng Gojek, lúc đó còn là GoViet. Đến năm 2022, sau một vài biến cố, anh quyết định làm tài xế toàn thời gian có thể ổn định thu nhập.
Anh Thái chia sẻ thời mới ra nghề, anh không có bất kỳ kinh nghiệm nào, giờ giấc không ổn định nên thu nhập bấp bênh. Sau thời gian dài thực chiến, anh Thái dần hiểu được cách vận hành của một ứng dụng gọi xe công nghệ, từ đó rút ra những cách riêng khi chạy xe để có lượng đơn hàng ổn định, duy trì mức thu nhập tốt.
“Suốt một tháng, có những ngày chạy liên tục nhưng thu nhập đỉnh điểm cũng chỉ vài trăm ngàn vì tôi bỏ qua những đơn có quãng đường ngắn. Sau đó, tôi bắt đầu chọn một khung giờ cố định và chạy tất cả những đơn nhận được từ khách, đăng ký chạy ở mức doanh thu cao hơn để nhận nhiều đơn giao đồ ăn hơn”, tài xế 34 tuổi chia sẻ.
Anh Thái cho hay, sau một tháng, tôi nhận thấy lượng đơn tăng lên, thu nhập cải thiện nên bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm trên các hội nhóm, tạo một nhóm nhỏ cùng các anh em, đặc biệt là các bác tài chạy đêm để cùng hỗ trợ nhau. Sau này anh em gia nhập nhiều, mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ các tài xế chạy chưa ổn hay người mới chạy xe. Từ đó, nhiều người biết đến và tham gia nhóm chúng tôi, số lượng thành viên ngày càng tăng.
Để nhóm có thể hoạt động tốt và thực hiện đúng mục đích hỗ trợ nhau, anh Thái đặt ra một số quy tắc như không cự cãi lẫn nhau, không phân biệt vùng miền, không tiết lộ thông tin của khách hàng. Anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những đồng nghiệp mới, và tự hào khi nhiều người trong số họ đã góp mặt trong bảng vàng thành tích của hãng, giúp họ cải thiện cuộc sống đáng kể. Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm, nhóm tài xế công nghệ do anh Thái tạo dựng còn hỗ trợ nhau, chia sẻ hành trình trực tiếp trong quá trình chạy xe về đêm để có thể hỗ trợ nhau kịp thời bởi khung giờ này vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.
Anh Thái nhớ lại từng có trường hợp tài xế trong nhóm gặp nạn giữa đêm. Lúc đó, bác tài đã báo lên nhóm kèm hình xe hư hỏng. Vừa nhìn thấy tin tức, các anh em đang ở khu vực lân cận nhanh chóng chạy qua xác minh sự việc và cùng nhau kêu gọi mọi người hỗ trợ. Cứ như vậy, anh em tài xế dần trở thành chiến hữu đường xa, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi có khó khăn.
Không chỉ vậy, anh Thái còn có những cuốc xe miễn phí dành cho các khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt như người khiếm thị, người bán vé số, và lan tỏa tinh thần nhân văn này đến các bác tài xung quanh, bởi theo anh, mình kiếm tiền dễ hơn họ. Cũng vì sự nhiệt thành, hỗ trợ, cùng những chia sẻ trong nghề, anh Thái nhận được sự yêu mến trong cộng đồng tài xế Gojek.
Bí quyết tăng lượng đơn chạy trên Gojek
Tài xế quê Kiên Giang này chia sẻ trong 5 năm qua, anh chỉ hợp tác với Gojek, bởi Gojek có cách thức hoạt động hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định. So với các hãng khác thì Gojek vẫn dễ hoạt động đối với tài xế vì không chia dịch vụ giao đồ ăn, giao hàng, chở hành khách riêng biệt.
Điều này giúp anh em hoạt động linh hoạt và dễ nhận nhiều đơn hàng hơn so với việc chỉ được chọn một dịch vụ để hoạt động. Ứng dụng có thêm nhiều tính năng hữu ích cho tài xế hơn trước, anh Thái cho biết.
Trong những giai đoạn khó khăn, anh Thái cho biết lượng đơn hàng của mình vẫn duy trì ở mức ổn định nhờ 3 yếu tố then chốt. Đầu tiên là việc chọn một khung giờ hoạt động cố định và cố gắng chạy các khung cao điểm như: cao điểm sáng với nhu cầu khách đi lại, cao điểm trưa là nhu cầu cao về đặt đồ ăn, cao điểm chiều là học sinh tan học, nhân viên tan sở…
Bí quyết thứ hai là không bỏ đơn mà chạy tất cả những đơn nhận được từ khách hàng, chỉ trừ trường hợp bất khả kháng buộc phải hủy đơn. Cuối cùng là tài xế phải chú trọng dịch vụ để có được đánh giá tích cực từ khách hàng, bởi việc nhận được nhiều đánh giá 5 sao, bình luận tích cực từ người dùng sẽ giúp bác tài có nhiều đơn hàng hơn. Anh cũng tâm sự, để được đánh giá 5 sao, các tài xế cần cư xử chuyên nghiệp, lắng nghe khách, giữ xe luôn sạch sẽ, trang phục lịch sự, gọn gàng…
Ngoài ra, anh Thái còn khuyên các tài xế mới chỉ nên duy trì mức chạy thời gian đều đặn vừa phải mỗi ngày. Nếu tài xế ráng sức dễ gặp phải vấn đề sức khỏe và không có sức bền, dẫn tới thiếu thời gian hoạt động trên ứng dụng và không mang lại hiệu quả.
Khi được hỏi về những dự định trong năm mới, anh cho biết trước mắt vẫn sẽ gắn bó với Gojek, bởi hãng không chỉ giúp anh duy trì thu nhập ổn định, mà còn có những hoạt động quan tâm đến anh em tài xế. Cũng nhờ vậy, anh không chỉ yên tâm vững tay lái, mà còn giữ nhiệt huyết và truyền lửa, cùng nhau xây dựng cộng đồng các tài xế xe công nghệ văn minh, mang đến dịch vụ chất lượng cho người dùng.