Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm bằng lái, tài xế sẽ phải kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ. Việc kiểm tra do cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì mới được phục hồi 12 điểm.
Ngày 19/12, Bộ Công an cho biết, Chính phủ đang giao cơ quan này xây dựng dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX), trong đó quy định mức điểm trừ cụ thể đối với từng lỗi vi phạm.
Theo Điều 58 Luật TTATGT đường bộ 2024 (sắp có hiệu lực từ 1/1/2025), số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi. Dữ liệu về điểm trừ của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực, đồng thời thông báo cho người bị trừ điểm biết.
Còn khoản 2, Điều 58 Luật này nêu, đối với bằng lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất, tài xế sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đối với các trường hợp lái xe đã bị trừ hết 12 điểm, thì theo Khoản 2 Điều 58 Luật TTATGT, người có GPLX không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo giấy phép hạng đó.
Sau thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, tài xế sẽ được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này. Việc kiểm tra do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì mới được phục hồi đủ 12 điểm.
Hiện, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2024/TT-BCA ngày 12/11/2024 quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm GPLX, có hiệu lực từ 1/1/2025.
GPLX sau khi đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng, không được phục hồi đủ 12 điểm đối với các trường hợp đã bị trừ điểm.
Dự thảo nghị định trước đó của Bộ Công an đề xuất 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm. Trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm (toàn bộ số điểm của GPLX).
Cụ thể, những hành vi bị trừ 12 điểm gồm: Điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
Điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ; điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ trên 35km/h; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường.
Theo Ban soạn thảo, đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông.
Những hành vi được đề xuất trừ 10 điểm bằng lái gồm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở…
Các hành vi vi phạm được đề xuất trừ 6 điểm GPLX như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông
Lái xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tai-xe-bi-tru-het-diem-bang-lai-se-phuc-hoi-diem-nhu-the-nao-192241218212707608.htm