Ngày 1.9, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết tính đến ngày 28.8, có 12 quận, huyện hoàn thành tuyển giáo viên cho năm học 2023-2024, với 1.243 chỉ tiêu.
Cụ thể, năm học 2023-2024, TP.HCM cần tuyển 4.717 giáo viên: 1.051 giáo viên mầm non, 1.667 giáo viên tiểu học, 1.748 giáo viên THCS và 251 giáo viên THPT.
Đến nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đã thực hiện tuyển dụng giáo viên đợt 1 với 165 ứng viên trúng tuyển. Còn với các bậc học khác thì có 12 quận, huyện đã tuyển được khoảng 1.243 giáo viên. Các địa phương đang trong thời gian thực hiện quy trình tuyển dụng, chờ báo cáo kết quả gồm quận 4, 5, 6, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và TP.Thủ Đức.
Cũng theo nhận định của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, do áp lực công việc cao, số lượng giáo viên được đào tạo từ các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu trường lớp hiện nay dẫn đến không có nguồn nhân lực cung cấp; mức lương chưa cạnh tranh với các cơ sở giáo dục quốc tế và ngoài công lập nên gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng. Đặc biệt ở cấp tiểu học, THCS gặp khó khăn nguồn tuyển giáo viên môn âm nhạc, tin học, tiếng Anh.
Đồng thời, trong báo cáo về nhu cầu biên chế giáo viên năm học 2023-2024 của UBND TP.HCM gửi Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đưa ra đề xuất và kiến nghị về biên chế của ngành giáo dục.
Theo ông Đức, hiện nay, các cơ sở giáo dục tại TP.HCM gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, các cơ sở giáo dục không đủ nguồn thu để chi trả cho số lượng giáo viên để đáp ứng được nhu cầu và định mức giáo viên theo quy định, nhất là đối với các cơ sở giáo dục mầm non. Dẫn đến khó khăn trong vấn đề nâng mức độ tự chủ của các cơ sở giáo dục.
Dù nhu cầu về nhân lực là rất cấp thiết nhưng các cơ sở giáo dục vẫn không thể tuyển đủ số lượng cần thiết vì có một số vị trí không có ứng viên đăng ký tuyển dụng. Theo đó, để hỗ trợ các cơ sở giáo dục hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ em, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét, bổ sung số lượng giáo viên năm học 2023-2024 sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.