Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tại sao thị trường hàng hoá phái sinh "bùng nổ" tại Việt Nam?

Báo Công thươngBáo Công thương19/03/2025

Nguồn cung hàng hoá dồi dào, cộng với hoạt động giao thương sôi động là lý do khiến thị trường hàng hoá phái sinh phát triển mạnh những năm gần đây.


Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề buổi tập huấn Phương pháp phân tích thị trường và xây dựng ý tưởng giao dịch do Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổ chức sáng 19/3, tại Hà Nội, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho biết, tín hiệu vui là thị trường hàng hoá phái sinh tại Việt Nam đang từng bước hình thành và ngày càng phát triển. Năm 2025, Việt Nam đang có lợi thế trong chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới, đây là điều kiện quan trọng để hoạt động giao dịch hàng hóa thông qua Sở Giao dịch tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Tại sao thị trường hàng hoá phái sinh 'bùng nổ' tại Việt Nam?
TS Nguyễn Minh Phong trao đổi với báo chí (Ảnh: Hà Anh)

Cùng với xu hướng chung là phát triển thị trường sơ cấp trên thị trường chứng khoán, việc phát triển thị trường phái sinh trên các sở giao dịch hàng hoá là phù hợp với xu hướng thế giới trong đảm bảo bình ổn giá tương lai, chống rủi ro tỷ giá, hạn chế tác động tiêu cực từ biến động thị trường, tạo cơ hội đầu tư mới cho nhà đầu tư. Đây cũng là kênh thúc đẩy lưu thông hàng hoá” – TS Nguyễn Minh Phong nói.

Thời gian qua, bên cạnh việc xây dựng sở giao dịch hàng hoá phái sinh với nhiều mặt hàng liên thông với thế giới như dầu thô, đậu tương, cà phê… MXV cũng đang phối hợp với các địa phương thí điểm xây dựng sở giao dịch với các mặt hàng nông nghiệp trong nước như thịt lợn, lúa gạo.

TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, đây là hướng đi tốt vì Việt Nam là là cường quốc nông nghiệp, xuất khẩu nhiều loại nông sản ra thế giới nên khi xây dựng sàn hàng hoá phái sinh với các mặt hàng thế mạnh như gạo, cà phê, điều… thì có thể góp phần chi phối giá thế giới, giúp doanh nghiệp, người dân được hưởng lợi từ các mặt hàng này thay vì chịu sự chi phối của giá thế giới, của các nước khác dù họ không có lượng xuất khẩu lớn như chúng ta.

Tại sao thị trường hàng hoá phái sinh 'bùng nổ' tại Việt Nam?
Tập huấn phương pháp phân tích thị trường và xây dựng ý tưởng giao dịch tổ chức sáng 19/3 (Ảnh: Hà Anh)

Bên cạnh đó, lợi ích lớn nhất của việc giao dịch trên sở giao dịch hàng hoá là bảo hiểm giá, vì vậy, có thể hạn chế được tình trạng lên xuống giá thất thường của sản phẩm. Do đó, việc xây dựng các sở giao dịch hàng hoá phái sinh nên được mở rộng ra nhiều mặt hàng nước ta có lợi thế trong nhóm nông sản như cà phê, lúa gạo, chè, hạt tiêu, hạt điều…

Cùng với sự phát triển của thị trường hàng hoá phái sinh, hiện nay, các cơ quan chức năng đã và đang xây dựng khung khổ pháp lý để quản lý hình thức kinh doanh này. TS Nguyễn Minh Phong nêu quan điểm, cần “bình dân học vụ” trong lĩnh vực liên quan đến thị trường hàng hoá phái sinh để tạo ra nhận thức cho toàn xã hội tiếp thu thể chế, vận hành thị trường mới một cách an toàn, hiệu quả.



Nguồn: https://congthuong.vn/tai-sao-thi-truong-hang-hoa-phai-sinh-bung-no-tai-viet-nam-378978.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị
Cận cảnh cảng Quy Nhơn, thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên
Tăng sức hấp dẫn cho Hà Nội từ những điểm du lịch hoa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm