Giáo viên, cán bộ quản lý trường, phòng GD-ĐT của TP.Thủ Đức và các quận huyện tại hơn 300 điểm cầu đã có buổi tập huấn trực tuyến với tiến sĩ Nguyễn Thành Hải, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Chương trình Giáo dục STEM THRIVE tại ĐH Missouri (Mỹ), về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào kiểm tra, đánh giá học sinh.
Theo tiến sĩ Hải, vai trò của giáo viên trong quá trình ứng dụng AI là giúp học sinh hiểu được bản chất của AI ở mức cơ bản; tạo động lực học tập cho học sinh; giúp học sinh phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề; đảm bảo sự công bằng và hòa nhập trong môi trường giáo dục.
Từ đó, tiến sĩ Hải giới thiệu và hướng dẫn những công cụ, phần mềm mà giáo viên có thể sử dụng miễn phí để ứng dụng AI vào kiểm tra, đánh giá học sinh, bám sát Chương trình GDPT 2018.
Tiến sĩ Hải cũng nhấn mạnh, khi ứng dụng AI, giáo viên cần tạo cho bản thân phản xạ qua những câu hỏi như: AI giúp học sinh học sâu hơn không? AI giúp cá nhân hóa học sinh hay không? AI giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực hay không? Tính trung thực và liêm chính được thể hiện như thế nào? Vai trò của giáo viên là gì khi sử dụng AI trong học tập?
Tại buổi tập huấn, tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, gửi gắm: “Với những chia sẻ, kinh nghiệm thực tế từ chuyên gia của trường ĐH lớn tại đất nước hàng đầu về khoa học công nghệ, thầy cô sẽ có thêm niềm tin, đam mê và giải pháp chuyển đổi số cho bản thân, góp phần vào chuyển đổi số trong giáo dục”.
Ông Hiếu cũng nhấn mạnh: “Qua buổi tập huấn hôm nay, mệnh lệnh hành chính của Sở GD-ĐT cũng sẽ không là vấn đề mà bản thân thầy cô sẽ tự cháy lên trong lòng mình đam mê, trách nhiệm với chuyển đổi số, với ứng dụng AI. Hiện nay chúng ta đang sống trong môi trường số, muốn hay không muốn thì chúng ta cũng phải thực hiện. Ứng dụng công nghệ thông tin hay sử dụng AI để học sinh được thụ hưởng là vinh quang, trách nhiệm của thầy cô giáo trong bối cảnh các quốc gia, cả thế giới đang hướng đến để vận hành. Nếu chúng ta không cùng bước, không cùng nhịp thở với nó thì chúng ta sẽ lạc hậu”.