Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances, người đọc tin tức thường thích tiêu đề đơn giản hơn tiêu đề phức tạp. Nhưng quan trọng là các nhà báo – những người thực sự viết tiêu đề – lại không làm điều đó.
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Washington Post và Upworthy để xem các đặc điểm ngôn ngữ, chẳng hạn như độ dài từ và mức độ phổ biến của từ, đã thay đổi số lượng người nhấp vào tiêu đề của một bài báo như thế nào. Các tập dữ liệu này bao gồm hơn 31.000 thử nghiệm ngẫu nhiên, so sánh hai hoặc nhiều phiên bản tiêu đề của cùng một bài viết để xác định phiên bản nào có nhiều lượt nhấp nhất.
Kết quả là, tiêu đề ngắn hơn, tiêu đề nhiều từ phổ biến và được truyền đạt theo phong cách tường thuật nhận được nhiều lượt nhấp hơn. Nói cách khác, một tiêu đề đơn giản hơn có thể tạo ra nhiều sự quan tâm hơn.
Trong các thí nghiệm tiếp theo, nhóm nghiên cứu thấy rằng độc giả thường tập trung vào các tiêu đề đơn giản hơn là phức tạp vì cách viết dễ hiểu. Nhưng với các nhà báo, họ không biểu hiện bất kỳ sự ưu tiên nào đối với các tiêu đề đơn giản hay phức tạp.
Trong thị trường cực kỳ cạnh tranh của ngành tin tức, sự đơn giản trong cách viết tiêu đề là rất quan trọng vì nó làm giảm rào cản giữa công chúng và thông tin. Sự đơn giản làm tăng số lượng người nhấp vào tiêu đề tin tức và cải thiện khả năng ghi nhớ nội dung trong bài viết của người đọc. Quan trọng nhất, sự đơn giản thúc đẩy thu hút người đọc, ví dụ như mức độ họ chú ý đến thông tin.
Nhóm nghiên cứu đưa ra giải pháp cho các nhà báo là hãy đơn giản hóa bài viết. Sử dụng các từ ngắn hơn, viết các câu ngắn hơn và sử dụng nhiều từ ngữ hàng ngày hơn thay vì các từ phức tạp. Điều này sẽ giúp bài viết tiếp cận và thu hút được nhiều đối tượng nhất.
Ngọc Ánh (theo IJNet)
Nguồn: https://www.congluan.vn/tai-sao-cac-nha-bao-nen-viet-tieu-de-don-gian-va-ngan-gon-post310875.html