Nghệ sĩ guitar gốc Việt Lê Hoàng Minh về nước biểu diễn tại Danang International Guitar Festival 2024 – Liên hoan Guitar quốc tế lần đầu tiên được tổ chức ở TP Đà Nẵng.
Sự kiện được khai mạc tối 27-12 và diễn ra tới hết ngày 28-12 tại TP Đà Nẵng.
Danang International Guitar Festival 2024 là “bản nâng cấp” của Danang International Guitar Concert nhận được sự hỗ trợ từ UBND TP Đà Nẵng, Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng và các nghệ sĩ guitar và những người yêu guitar cổ điển, nghệ sĩ Phan Xuân Trí tổ chức từ năm 2012.
Tại khai mạc sự kiện, nghệ sĩ Lê Hoàng Minh trình diễn Suite Cavatina (5 chương) – một tác phẩm mang màu sắc Tân cổ điển của nhạc sĩ tài năng người Ba Lan Alexandre Tansman.
Lê Hoàng Minh là thành viên kỳ cựu của nhóm Tứ tấu Guitar Trek và giám khảo của nhiều cuộc thi guitar quốc tế, trong đó có Guitar Foundation of America (GFA) của Mỹ.
Anh từng đoạt giải nhất cuộc thi Guitar Mùa xuân Adelaide 2001, Giải nhất kỳ thi 50th Tokyo International Guitar Competition danh giá năm 2017.
Lê Hoàng Minh chia sẻ: “Người Việt Nam yêu guitar nhiều lắm; ở Việt Nam, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những nhóm các bạn trẻ ôm guitar ra công viên đàn hát, guitar xuất hiện ở nhiều không gian khác nhau”.
Đó là lý do anh về nước tổ chức nhiều buổi diễn guitar không bán vé ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và dành thời gian tổ chức các buổi masterclass cho sinh viên các nhạc viện cũng như người yêu thích guitar cổ điển nhiều năm qua.
Danang International Guitar Festival 2024 được khai màn bởi nhóm Dream Oasis Guitar Ensemble với tác phẩm El Gato Montes (có nghĩa là Chú mèo đi hoang), điệu pasodoble, trích từ vở opera 3 màn của Manuel Panella (Tây Ban Nha).
Đêm khai mạc còn có Tango en skai do nghệ sĩ Padet Netpakdee (Thái Lan) trình bày.
Đây là khúc tango phóng túng nổi tiếng nhất của nhạc sĩ và cũng là nghệ sĩ guitar người Pháp Roland Dyens.
Tại festival, nghệ sĩ Lê Hoàng Minh sẽ cùng với các nghệ sĩ Campbell Diamond (Áo), Padet, Phan Xuân Trí, Nguyễn Ngọc San và nhóm guitar hòa tấu Dream Oasis Guitar Ensemble (Việt Nam) ngoài trình diễn còn giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm về bộ môn này.
Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức các hoạt động khác như thi guitar, trại âm nhạc…
Với 2 buổi hòa nhạc chính, khán giả được thưởng thức những nhạc mục phong phú, đa dạng về thể loại, trải dài qua các thời kỳ âm nhạc khác nhau, từ âm nhạc thời Baroque, âm nhạc thời Lãng mạn, âm nhạc thời Tân cổ điển, âm nhạc Hiện đại và dòng âm nhạc Latin – American (Mỹ Latin)…
Nghệ sĩ Phan Xuân Trí cho rằng ở Việt Nam, guitar cổ điển khá kén chọn khán thính giả. Ngay tại Đà Nẵng quê hương anh, dù phát triển nhiều mặt nhưng mảng guitar cổ điển và âm nhạc thính phòng còn nhiều hạn chế.
“Khi khởi xướng liên hoan này, tôi thực sự mong muốn xây dựng, phát triển nghệ thuật guitar cổ điển trở thành một điểm văn hóa, một nét mới của TP”, anh nói.
Nguồn: https://tuoitre.vn/tai-nang-guitar-goc-viet-le-hoang-minh-nguoi-viet-nam-yeu-guitar-nhieu-lam-20241228082356272.htm