Gói thầu A6 đi qua Đồng Nai, dài hơn 16 km, chia làm 5 gói nhỏ. Trong đó, 4 gói đã có nhà thầu mới, đồng loạt thi công trở lại từ 8.5. Các gói thầu này đều là loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh, thời gian triển khai 12 tháng. Về gói thầu A6-4 (thi công xây dựng đoạn Km 49+950 – Km 52+400), hiện VEC đang đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trong tháng tới.
VEC cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng hợp đồng nhằm đưa toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tái khởi động thi công dự án, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn trong dự án cho phù hợp với các chủ trương đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, cho phép bổ sung vốn VEC huy động vào cơ cấu nguồn vốn dự án để đơn vị này được sử dụng nguồn tiền tích lũy, nguồn vốn hợp pháp khác nhằm hoàn thành một số hạng mục/công việc của dự án.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành: tiếp tục phần thi công dang dở | Chuyển động Kinh tế
Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến cao tốc này đến 30.9.2025, gia hạn Hiệp định vay JICA lần 2 đến 31.12.2025 để đảm bảo thời gian sử dụng vốn vay JICA hoàn thành thi công các gói thầu J1 và J3.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8 km, đi qua Đồng Nai, TP.HCM và Long An. Một đầu nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đầu còn lại nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỉ đồng (nay được cập nhật còn 27.510 tỉ đồng). Sau khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc dài 58 km này không chỉ rút ngắn thời gian từ Long An sang Đồng Nai xuống 2 giờ, mà đặc biệt sẽ giảm ùn tắc cho TP.HCM cũng như giảm tải cho tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu, giải tỏa kết nối cho khu vực miền Tây sang miền Đông Nam bộ, góp phần giảm áp lực giao thông cho QL1A, QL51…
Công trình khởi công năm 2014, dự kiến thông xe những km đầu tiên vào 2018 nhưng đến 2019 phải dừng thi công do trong quá trình thực hiện có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn. Tính đến đầu tháng 3 năm nay, cao tốc Bến Lức – Long Thành có 4/11 gói thầu cơ bản hoàn thành, 1/7 gói thầu còn lại (A7) đang thi công, sản lượng 67,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch.