Tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế Quốc hội vào chiều 9.9, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) dự án sân bay Long Thành.
Trong đó có việc cho phép bố trí TĐC các hộ dân thuộc 2 tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành (T1, T2) và dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào khu TĐC sân bay Long Thành (khu TĐC Lộc An – Bình Sơn).
Trước kiến nghị này, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, theo báo cáo nghiên cứu khả thi khu TĐC Lộc An – Bình Sơn (rộng 282 ha) xây dựng để bố trí TĐC cho phần lớn hộ dân thuộc dự án sân bay Long Thành, số còn lại vào khu TĐC Bình Sơn (rộng 80 ha).
Nhưng sau đó, Đồng Nai xin không triển khai xây dựng khu TĐC Bình Sơn vì khu TĐC Lộc An – Bình Sơn đủ bố trí toàn bộ dân vùng dự án sân bay Long Thành.
“Bây giờ, cả dự án các tuyến đường kết nối sân bay, rồi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng xin bố trí TĐC tại đây. Dự án nào cũng dồn vào liệu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có đủ đáp ứng?”, ông Vũ Hồng Thanh đặt câu hỏi.
Đồng Nai kiến nghị những gì?
Đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ TĐC dự án sân bay Long Thành, ngoài kiến nghị cho các hộ dân thuộc 2 tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành (T1, T2) vào khu TĐC Lộc An – Bình Sơn, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai còn kiến nghị điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư từ 22.938 tỉ đồng còn 19.207 tỉ đồng.
Điều chỉnh diện tích đất thu hồi từ 5.399 ha xuống còn 5.317 ha (giảm 82 ha); gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2024, đồng thời cho phép kéo dài thời gian giải ngân số vốn là 2.510 tỉ đồng. Cho phép đưa diện tích khu TĐC Bình Sơn ra khỏi dự án, để Đồng Nai sử dụng phát triển kinh tế xã hội…
Ngoài ra, Đồng Nai còn đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội sớm tổ chức thẩm tra hồ sơ điều chỉnh dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm 2023.